10 ต.ค. 2021 เวลา 13:15 • สุขภาพ
แจก! เคล็ดลับ "รักษาสิวอักเสบ" ก่อนมีประจำเดือน สิวยุบไว เห็นผลชัวร์!
ใกล้ถึงวันนั้นของเดือนทีไร สารพัดสิวโดยฉพาะสิวอักเสบต้องบุกหน้าทุกที วันนี้เรามาดูวิธีป้องกันและรักษาสิวอักเสบก่อนมีประจำเดือนกันค่ะ
ปัญหาสิวประจำเดือนหรือสิวฮอร์โมนบุกหน้าช่วงก่อนมีประจำเดือน ถือเป็นปัญหาที่สาว ๆ อย่างเราต้องเผชิญอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะช่วงก่อนมีประจำเดือนฮอร์โมนของเราจะแปรปรวนสุด ๆ ทำให้สิวอักเสบ สิวอุดตัน และสิวผดต่างพากันขึ้นแบบมิได้นัดหมาย บอกเลยว่าหนักใจสุด ๆ วันนี้ เลยมาบอกเคล็ดลับวิธีป้องกัน และดูแลตัวเองจากสิวประจำเดือน พร้อมบอกวิธีรักษาสิวประจำเดือนแบบตรงจุด รับรองว่าสิวยุบไว เห็นผลชัวร์!
สิวประจำเดือน หรือ สิวฮอร์โมน คืออะไร ?
สิวประจำเดือน หรือ สิวฮอร์โมน คือ สิวที่เกิดจากการที่ฮอร์โมนในร่างกายของเราเกิดการเปลี่ยนแปลง และเป็นสิวที่มักจะเกิดขึ้น 1 สัปดาห์ก่อนมีประจำเดือน นั่นก็เพราะว่าช่วงก่อนมีประจำเดือน ฮอร์โมนในร่างกายของเราจะแปรปรวนหรือเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนส่งผลให้ระดับฮอร์โมนต่าง ๆ ไม่สมดุลกัน บางฮอร์โมนสูงไป บางฮอร์โมนก็ต่ำไป จนทำให้เกิดสิวอักเสบ และสิวอุดตันขึ้นในที่สุด นอกจากนี้พวกสิวประจำเดือนหรือสิวฮอร์โมนมักจะเกิดขึ้นที่เดิม บริเวณเดิมซ้ำ ๆ และเป็นเรื้อรัง
สิวประจำเดือน หรือ สิวฮอร์โมน เกิดจากอะไร ?
อย่างที่เกริ่นไปแล้วค่ะว่า สิวประจำเดือนหรือสิวฮอร์โมนนั้นเกิดจากการที่ฮอร์โมนในร่างกายของเราเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยในช่วงก่อนมีประจำเดือน 1 สัปดาห์ ฮอร์โมน Estrogen ซึ่งฮอรโมนเพศหญิงที่ทำให้ผิวสวยลดลง ฮอร์โมน Progesterone (ฮอร์โมนเพศหญิงที่ควบคุมการมีประจำเดือน และทำให้รูขุมขนบวม) และ Testosterone (ฮอร์โมนเพศชาย) จะเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ จนทำให้รูขุมขนเกิดการบวม อีกทั้งยังกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติ ประจวบกับการมีเซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดลอกลงไปในรูขุมขนผสมกับน้ำมันที่ต่อมไขมันผลิตออกมา ส่งผลให้เกิดสิวอุดตันขึ้นในที่สุด
นอกจากนี้ที่ผิวของเราจะมีแบคทีเรียเจ้าถิ่นอย่าง P.Acne (แบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว) อาศัยอยู่ เมื่อต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติ ก็จะยิ่งทำให้แบคทีเรีย P.Acne เจริญเติบโต และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และแน่นอนว่าเจ้าแบคทีเรีย P.Acne มันกินน้ำมันจากต่อมไขมันของเราเป็นอาหาร แต่มันไม่ได้กินอย่างเดียวแล้วจบน่ะสิ พอมันกินมันก็ย่อยแล้วปล่อยกรดออกมาด้วย! แล้วกรดที่มันปล่อยออกมาก็ทำให้รูขุมขนของเราอักเสบ และเกิดสิวอักเสบขึ้นนั่นเอง
สิวประจำเดือน หรือ สิวฮอร์โมน ขึ้นที่ไหนบ่อย ๆ ?
สิวประจำเดือนหรือสิวฮอร์โมนมักจะขึ้นบริเวณที่มีฮอร์โมนเพศชายอย่าง Testosterone และ Androgen อยู่เยอะ เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายเหล่านี้จะกระตุ้นให้ต่อมไขมันบริเวณนั้น ๆ ผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติ ซึ่งบริเวณที่มีฮอร์โมนเพศชายอยู่เยอะ ได้แก่
T-Zone
รอบปาก
คาง
กราม
โฆษณา