10 ต.ค. 2021 เวลา 13:21 • สุขภาพ
วิธีป้องกัน และดูแลตัวเองจากสิวประจำเดือน
วิธีป้องกัน และดูแลตัวเองจากสิวประจำเดือนหรือสิวฮอร์โมนนั้น จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก เพราะมันขึ้นอยู่กับตัวเราเองล้วน ๆ ว่าเรามีวินัยมากพอที่จะทำตามวิธีดังต่อไปนี้หรือเปล่า
• ล้างหน้าให้สะอาด : ขั้นตอนง่าย ๆ พื้นฐานที่หลาย ๆ คนทำไม่ได้ แต่ถ้าใครพิถีพิถันในขั้นตอนการล้างหน้าดูสักนิดก็จะสามารถป้องกันการเกิดสิวไปได้มากเลยค่ะ
• ใช้กระดาษทิชชูเช็ดหน้าแทนการใช้ผ้าขนหนู : เนื่องจากกระดาษทิชชูเราใช้เช็ดครั้งเดียวก็ทิ้ง จะเช็ดอีกครั้งก็ต้องใช้แผ่นใหม่ เรียกได้ว่าสะอาดทุกครั้งที่ใช้ แต่กลับกันผ้าขนหนูเราไม่ได้เปลี่ยนใหม่ทุกครั้งที่ใช้อยู่แล้ว ซึ่งนั่นทำให้มันเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียชั้นดี และยิ่งเพิ่มโอกาสการเกิดสิวเข้าไปอีก
• เปลี่ยนปลอกหมอนบ่อย ๆ : ปลอกหมอนเองก็เป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรียไม่แพ้ผ้าขนหนูเลยค่ะ เพราะเวลาเรานอนแบคทีเรียและความมันจากเส้นผมของเรา ไหนจะความมันและแบคเรียจากใบหน้าของเราก็สามารถไปติดที่ปลอกหมอนได้ ฉะนั้นการเปลี่ยนปลอกหมอนบ่อย ๆ ก็สามารถลดโอกาสการเกิดสิวได้
• ดื่มน้ำมาก ๆ : การดื่มน้ำมาก ๆ ไม่เพียงแต่จะทำให้ให้ร่างกายและระบบฮอร์โมนสมดุล แต่ยังช่วยให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาน้อยลงด้วย เพราะเมื่อผิวเรามีน้ำมาหล่อเลี้ยงอย่างเพียงพอ ต่อมไขมันก็จะผลิตน้ำมันออกมาน้อยลง ทำให้ลดโอกาสการเกิดสิวได้นั่นเอง
• กินผัก ผลไม้ที่มีกากใยสูง : สาว ๆ เคยสังเกตไหมคะว่าคนที่ท้องผูกส่วนใหญ่จะมีปัญหาสิวร่วมด้วย ฉะนั้นการกินพวกผักและผลไม้ที่มีกากใยสูงจะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายของเราทำงานได้ดีขึ้น โอกาสการเกิดสิวก็ลดลง
• พักผ่อนให้เพียงพอ : การพักผ่อนอย่างเพียงพอส่งผลดีต่อทุกระบบของร่างกาย รวมทั้งระบบฮอร์โมนของเราด้วย เมื่อระบบฮอร์โมนของเราทำงานได้อย่างปกติ โอกาสที่จะเกิดสิวประจำเดือนหรือสิวฮอร์โมนก็จะลดลงได้นั่นเองค่ะ
• เลี่ยงการสัมผัสใบหน้า : เพราะที่มือและเล็บของเราเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียชั้นดี ฉะนั้นการหลักเลี่ยงการสัมผัสใบหน้าก็สามารถลดโอกาสการเกิดสิวได้มากทีเดียวค่ะ
#สุขภาพและความงาม
#รักษาสิวประจำเดือน
โฆษณา