10 ต.ค. 2021 เวลา 14:47 • ความคิดเห็น
ถ้าเรามีวิธีมองคนไม่ว่าจะใช้หลักทฤษฎีใดหรือวิธีคิดที่เราพัฒนาของเราขึ้นมาเอง(ถ้ามันดีพอ)จะทำให้เราเข้าใจคนได้ดีขึ้น ประโยชน์ก็มีมากมายถ้าเราต้องติดต่อปฏิสัมพันธ์กับเขา เช่นเราต้องเจรจาตกลงทางธุรกิจ ต้องการขายสินค้า เป็นลูกน้องเรา เป็นเจ้านายเรา ฯลฯ เราใช้ประโยชน์ได้หมดเลยนะ แต่ถ้าไม่มีความเกี่ยวข้องกันใด ๆ ก็ไม่สำคัญ ไม่ต้องสนใจ
ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ สมมติเรารู้จักกับคนอวดร่ำรวยนี่แค่เราแสดงความสนใจความร่ำรวยของเขาเช่นเสื้อผ้า brandname ที่เขาใส่มา รถยนต์ที่ขับ นาฬิกา ฯลฯ เราก็แค่ชมมั่ง ทำเป็นรู้จักสินค้าพวกนั้น ชวนคุยสิ่งที่เขามีอวด แสดงความชื่นชม ยอสักหน่อย รับรองว่าเขาจะมีความสุขกับการพูดคุย พบปะสนทนากับเรามาก ...ดีไหมละ มีประโยชน์กับทั้งสองฝ่ายไหม ถ้าไม่มีก็เฉย ๆ ไม่ต้องทำ แต่อย่างน้อยเรารู้วิธีจัดการกับคนแบบนี้ สามารถกำหนดท่าทีของเราเพื่อควบคุมสถานการณ์ได้
แต่ถ้าอยากเข้าใจเบื้องลึกในจิตใจเขา..ลองใช้ Model ทางจิตวิทยาง่าย ๆ ของ มาสโลว์ ก็ Maslow's hieeachy of human needs ..ประมาณว่า
- ลำดับแรกสุดมนุษย์เราต้องการปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต กิน นอน สืบพันธุ์
- ลำดับต่อมาก็ความมั่นคงปลอดภัย การมีงานทำ มีทรัพย์สินเงินทอง
- ถัดมาก็เป็นความต้องการความรัก ความเป็นเจ้าของ เช่นมีคนรักใคร่ มีกลุ่มมีสังกัด มีครอบครัว ฯลฯ
- สูงขึ้นมาอีกขั้นก็เกียรติยศชื่อเสียง การได้รับความยกย่องชื่นชม ยอมรับนับถือ ฯลฯ
- ขั้นสูงสุดก็เป็นระดับการตระหนักรู้ในตนเอง รู้แจ้งเห็นจริงในโลกจักรวาล ความคิดสร้างสรรค์ ฯลฯ
ความต้องการของมนุษย์จะมีลำดับขั้น เมื่อเพียงพอในความต้องการพื้นฐานแล้วก็จะขยับขึ้นมาต้องการความมั่นคงปลอดภัย คนที่ร่ำรวยขึ้นมาก็มีแรงขับจากการต้องการความมั่นคงปลอดภัย รวยแล้วยังต้องการคนยกย่องนับถือ เกียรติยศชื่อเสียง
ที่นี้ส่วนใหญ่ก็จะหมกมุ่นอยู่แค่นี้ มีเพียงส่วนน้อยที่จะผ่านถึงระดับเข้าใจตนเอง เข้าใจโลกอย่างรู้แจ้งเห็นจริง ยอมรับในสัจจะความจริงตามที่มันเป็นไป ถ้าทางพุทธคือเริ่มบรรลุธรรมขั้นต่าง ๆ
จากโมเดลของมาสโลว์เราจะเข้าใจโดยง่ายว่าที่เขาอวดร่ำ อวดรวยผิดปกติเพราะเขาต้องการการยอมรับนับถือ ต้องการความรัก ต้องการเกียรติยศชื่อเสียง ที่มันดูมากเว่อไปก็อาจเป็นเพราะเขาขาดสิ่งเหล่านี้
เมื่อเราเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์แบบนี้ก็คือเราเข้าใจคนนั่นแหละ ..เราก็จะเป็นฝ่ายที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ หรือพูดอีกอย่างคือควบคุมผู้คนได้
โฆษณา