10 ต.ค. 2021 เวลา 15:02 • ธุรกิจ
ถ้าวินัยทางการเงินยังไม่แข็งแรง
อาจจะเริ่มเก็บเงินจากสินทรัพย์ที่บังคับจ่าย
เช่น
- ฝากประจำธนาคาร (อาจจะเลือกระยะสั้นประมาณ1ปีก่อน ถ้าไม่แน่ใจกับสภาพคล่องทางการเงิน) ให้เลือกฝากประจำแบบไม่เสียภาษี 1 คนได้1 สิทธิรวมทุกธนาคาร
** ถอนก่อนครบกำหนดได้ดอกเบี้ยเท่าออมทรัพย์ ดอกเบี้ยที่ได้รับ ฝากประจำ(หาไม่ได้เลือกฝากไม่เสียภาษี)เสียภาษี15% // ออมทรัพย์ถ้ายินยอมให้ธนาคารยื่นข้อมูลให้สรรพากร ไ้ด้รับดอกเบี้ยไม่เกิน20,000ต่อปีรวมทุกธนาคารไม่เสียภาษี // ภาษีนี้เป็นภาษี หัก ณ ที่จ่าย
- ประกัน สะสมทรัพย์ อาจจะเลือกวิธีการจ่ายเป็นรายเดือน รายไตรมาส(แบ่งจากออกมีดอกเบี้ย) // ลดหย่อนภาษีได้
** ยกเลิกกรมธรรม์ก่อนครบกำหนด เงินที่จะได้รับให้ดูตารางการเวนคืนกรมธรรม์ในเล่มกรมธรรม์
- rmf ทำสั่งซื้อกองทุนให้ตัดเงินจากบัญชีเป็นรายเดือนก็ได้ หลายกองทุนขั้นต่ำในการซื้อ 1 บาท // ลดหย่อนภาษีได้
** ต้องลงทุนขั้นต่ำ 5 ปี สามารถซื้อปีเว้นปีได้ และขายกองทุน(ถอนเงินออก)เมื่ออายุครบ 55 ปี
- ถ้าบริษัทมีสหกรณ์ ฝากเงินกับสหกรณ์ ทางบริษัทจะหักออกจากเงินเดือน
(ถือว่าออมก่อนใช้) การถอนเงินแล้วแต่เงื่อนไขของสหกรณ์ หรืออาจจะทำการกู้สหกรณ์ก็ได้ส่วนใหญ่ ดอกเบี้ยของสหกรณ์บริษัทจะค่อนข้างต่ำ (ทั้งนี้ควรสอบถามเงื่อนไขให้ชัดเจนของสหกรณ์แต่ละที่)
- กองทุนเลี้ยงสำรองเลี้ยงชีพ บริษัทหักออกจากเงินเดือน และ บริษัทสมทบเงินให้ด้วย(อัตราสมทบขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัท) สามารถเลือกกองทุนที่จะลงได้ว่ารับความเสี่ยงได้ที่ระดับไหน แต่กองทุนอาจจะไม่หลากหลายขึ้นอยู่กับบริษัทมีกองทุนให้เลือกมากน้อยขนาดไหน // ลดหย่อนภาษีได้
** หากขายกอง(ถอน)ก่อนอายุครบ55 มีค่าปรับทางภาษี หากยื่นลดหย่อน
-ฝากกับบุคคลที่ไว้ใจได้ เช่น ถ้าแฟนคุณเป็นคนชอบเก็บเงินและซื้อสัตย์ โอนให้แฟนคุณช่วยเก็บให้ ตั้งเวลาโอนเงินล่วงหน้าทุกเดือน
**แนวทางนี้ไม่มีสิทธิประโยชน์ใดๆ และค่อนข้างมีความเสี่ยงถ้าฝากเงินไว้ผิดคน
-หางานเสริม “ถ้าพอมีเวลา และพลังงานเหลือ โดยอาจจะตั้งเป้าว่าเงินจากงานเสริมเป็นเงินเก็บเท่านั้นเงินจากงานประจำเป็นเงินค่าใช้จ่าย ไม่นำมาใช้ปนกัน
**การที่ทำงานหนักมากเกินไปอาจจะไม่คุ้มกับสุขภาพที่ต้องแลกไป เราไม่ควรหาเงินเพื่อเอาไปให้โรงพยาบาล
แนวทางเหล่านี้มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป อาจจะเริ่มเลือกจากวิธีใดวิธีหนึ่งก่อนที่สามารถบังคับให้คุณต้องจ่ายเพื่อเก็บเงินก่อน แต่เป็นวิธีที่คุณยังมีสภาพคล่องทางการเงินอยู่ เมื่อคุณสามารถบริหารการเงินของคุณได้ดรขึ้นแล้ว ค่อยเพิ่มวิธีที่2 ,3,4
เงินที่คุณเริ่มเก็บออมอาจจะไม่มาก ผลตอบแทนที่ได้รับอาจจะไม่สูง สภาพคล่องต่ำ(กว่าตอนที่ยังไม่เก็บเงิน) แต่ผลลัพธ์ที่มีแน่นอนคือคุณจะมีเงินเก็บแน่นอน
เป็นกำลังให้ทุกคุณที่เริ่มเก็บเงินนะคะ ความรู้สึกตอนที่เริ่มมีเงินเก็บ มันรู้สึกดีมากจริงๆค่ะ
โฆษณา