11 ต.ค. 2021 เวลา 12:20 • สุขภาพ
5 สิ่งที่ไม่ควรทำ หลังทานอาหารเสร็จ
พาไปดูภาพโดย Ryan McGuire จาก Pixabay
การทานอาหารเป็นสิ่งที่ทุกคน ทำอยู่เป็นประจำ แต่หลายๆคนก็อาจจะยังไม่ทราบว่า หลังจากทานอาหารเสร็จเราไม่ควรทำอะไร ซึ่งพอทำผิดบ่อยๆเข้า อาจจะก่อเกิดเป็นปัญหาสุขภาพระยะยาวได้ ดังนั้นวันนี้เพจเปิดโลกเพิ่มปัญญาจะพาไปดู 5 สิ่งที่ไม่ควรทำหลังทานอาหารเสร็จ มาให้อ่านกันครับ
#1 งดทานผลไม้หลังทานอาหาร
1
ภาพโดย Jill Wellington จาก Pixabay
เรื่องนี้หลายๆคน อาจจะทำอยู่เป็นประจำ เพราะการทานอาหารคาวเสร็จ การทานผลไม้ตามเข้าไปตบท้าย ดูเผินๆ อาจจะไม่ได้มีผลเสียอะไร แต่ถ้าหากทานผลไม้หลังอาหาร ผลไม้ที่ตามลงไปหลังอาหาร จะไม่สามารถผ่านไปยังลำไส้เล็กได้ เพราะทั้งอาหารและผลไม้จะผสมกันในกระเพาะ และรอการย่อยซึ่งใช้เวลานาน และจะเกิดกระบวนการหมักและเปลี่ยนสภาพเป็นกรด ทำให้อาหารและผลไม้ที่ผสมกันในกระเพราะเกิดการหมักบูด เกิดแก๊ส ทำให้มีอาการแน่น จุก ไม่สบายท้อง เรอ และอาจจะทำให้ได้รับสารอาหารและวิตามินไม่ได้เท่าที่ทานไป
2
#2 ไม่ควรนอนทันทีหลังทานอาหาร
2
ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay
ข้อนี้หลายๆคนก็รู้กันอยู่แล้ว และยังมีในความเชื่อด้วย ว่าถ้าเกิดกินเสร็จแล้วนอน ชาติหน้าจะกลายเป็นงู ก็คงเป็นกุศโลบายของคนสมัยก่อน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การนอนทันทีหลังทานอาหาร ก็เป็นเรื่องที่ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างมากเช่นกัน เมื่อนอน งีบหรือแค่นอนเล่นมือถือเฉยๆ น้ำย่อยจะลอยตัวขึ้น ทำให้เกิดอาการต่างๆเช่น กรดไหลย้อน ท้องอืด ใครที่ชอบทำก็ให้งดทำ เพราะไม่งั้นอาจจะเป็นปัญหาระยะยาวได้ เมื่อทานอาหารเสร็จ ควรรอสัก30นาทีแล้วค่อยนอนเล่น ส่วนนอนหลับ ควรเว้นไว้ประมาณ3ชั่วโมงหลังทานอาหารครับ
1
#3 ไม่ควรดื่มชาและกาแฟหลังทานอาหาร
1
ภาพโดย stokpic จากPixabay
ในช่วงเวลายามเช้าอันเร่งรีบ ต้องตื่นมาแต่เช้า ทานอาหาร ดื่มกาแฟก่อนไปทำงาน หลายๆคนคงอาจจะไม่คิดอะไร เพราะกาแฟหรือชาแค่ทำให้ตื่นตัว จะมีผลอะไรกับกระเพาะอาหาร ซึ่งจริงๆแล้ว ชาหรือกาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน สามารถไปขัดขวางการดูดซึมสารอาหารในอาหารที่ทานเข้าไปได้ และยังมีผลเสียอีก2อย่าง คือ
1
ใบชามีคุณสมบัติเป็นกรดและเมื่อผสมกับโปรตีนจากอาหาร (Protein) จะทำให้โปรตีนแข็งซึ่งทำให้โปรตีนย่อยยาก ดังนั้นไม่ควรดื่มชาหลังอาหาร
ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น ชาและกาแฟมีคาเฟอีนและหากดื่มชาหรือกาแฟ หลังอาหารมื้อหนักก็จะเพิ่มความดันโลหิตของร่างกาย ดังนั้นผู้ป่วยโรคหัวใจไม่ควรดื่มชาหรือดื่มกาแฟหลังรับประทานอาหาร
1
#4 ออกกำลังกาย
ภาพโดย tacofleur จากPixabay
หลังจากเติมพลัง ด้วยการทานอาหารแล้ว หรือ ทานอาหารที่มีแคลอรี่ มีไขมันเยอะ คงเกิดอารมณ์อยากผลาญไขมัน ผลาญพลังงานออกจากร่างกาย อันนี้บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่า การออกกำลังกายแบบหนักๆ หลังทานอาหารเพียงไม่นาน อาจจะทำให้เกิดอาการ จุกเสียด จุดท้อง ได้ ถ้าทำบ่อยๆอาจจะเป็นปัญหาในระยะยาวได้ ดังนั้นหลังทานอาหารเสร็จ ควรจะนั่งพักเฉยๆ ให้อาหารย่อยก่อนจึงจะไปออกกำลังกายได้
#5 ไม่ควรสูบบุหรี่หลังทานอาหาร
ภาพโดย Free-Photos จากPixabay
เป็นที่รู้ๆกันอยู่แล้ว ว่าบุหรี่เป็นสิ่งที่ไม่ดี ต่อสุขภาพ เพิ่มความเสี่ยงโรคต่างๆ มีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าคนทั่วไป แต่จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าสูบบุหรี่หลัง ทานอาหาร
เมื่อทานอาหารเข้าไป แล้วสูบบุหรี่ จะลดการดูดซึมสารอาหาร และในช่วงที่เรากำลังย่อยอาหาร ร่างกายจะดูดซึมมากกว่าปกติ ดังนั้นการสูบบุหรี่1มวน หลังการทานอาหาร จะเทียบได้กับ สูบบุหรี่10มวน เลยทีเดียว เพราะ ร่างกายจะดูดซึมนิโคตินจากบุหรี่เร็วมากยิ่งขึ้น และเยอะกว่าปกติ
ในการย่อยอาหารร่างกายใช้หลายส่วนในการช่วยย่อย มีการทำงานที่หนัก อาจจะทำให้นิโคตินจับตัวกับออกซิเจนในเลือด และส่งต่อไปให้อวัยวะหลายส่วนในร่างกาย ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ อีกมาก เช่น โรคมะเร็งลำไส้ และมะเร็งปอด
#เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ
หลายๆคน อาจจะเคยเห็นได้ยินได้ฟังมาว่า ไม่ควรอาบน้ำหลังทานอาหาร เดี๋ยววันนี้เรามาไขข้อสงสัยกันครับ
1
ผศ.นพ.ม.ล.ทยา กิติยากร ภาควิชาอายุรศาสตร์ โรคทางเดินอาหารและตับ รพ.รามาธิบดี อธิบายว่า ความเชื่อของเรื่องนี้มาจากที่มีคนบอกว่า การอาบน้ำร้อนทันทีหลังทานอาหาร เลือดอาจจะไปเลี้ยงที่ผิวหนัง มากกว่าจะลงไปช่วยให้ระบบย่อยอาหารในกระเพาะอาหาร หรือลำไส้ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงอาจเกิดปัญหาอาหารไม่ย่อย ท้องอืดท้องเฟ้อได้ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการอาบน้ำร้อนจะทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงที่ผิวหนังมากขึ้นก็จริง แต่จะไม่ได้มากจนทำให้ระบบย่อยอาหารมีปัญหา
ภาพโดย Fifaliana-joy จากPixabay
ก็จบไปแล้วสำหรับ 5สิ่งที่ไม่ควรทำหลังทานอาหาร การทานอาหารเป็นสิ่งที่ทุกคนทำทุกวันไม่มีวันไหนที่หยุดทาน ดังนั้นถ้าเป็นอย่างนั้นแล้ว เราก็ควรรู้ เรื่องที่ไม่ควรทำหลังทานอาหาร อย่างข้อที่กล่าวไป บางเรื่องอาจจะไม่ได้ส่งผลเสียมาก แต่บางเรื่องเป็นเรื่องที่ควรรู้ติดตัวไว้เลย เช่น การไม่นอนหลังอาหารและการไม่ออกกำลังหลังอาหาร 2อย่างนี้สำคัญมาก เพราะถ้าทำแล้ว จะเกิดอาการทันทีเลย ไม่สะสมเหมือน3ข้อที่เหลือ ข้ออื่นอาจจะทำได้บ้าง แต่เลี่ยงไม่ทำเลยจะดีที่สุด
อ้างอิง
โฆษณา