10 ต.ค. 2021 เวลา 18:10 • สุขภาพ
หายไปนานเลย …
📆 เรากลับมาทำงานได้เดือนนึงหลังจากร้านถูกปิดไป1เดือนตามมาตรการ รู้สึกสภาพจิตใจดีขึ้น ได้เจอเพื่อนร่วมงาน ลูกค้าที่น่ารัก หรือเจอสถานการณ์ต่างๆ แต่ก็ทำให้ชีวิตไม่จำเจ
แต่โชคไม่ดี ที่พี่ในร้านติด Covid-19 (ฉีดวัคซีนครบ2เข็มแล้ว)
ส่วนตัวเราต้องตรวจ ATK ผลคือไม่ติด แต่ต้องกักตัว14วัน
ในใจแอบคิดว่า โอเค ซึมเศร้าแบบฉันต้องผ่านมันไปให้ได้อีกครั้ง 14 วันกับการอยู่ในห้องสี่เหลี่ยม อยู่ที่หอ ยังพอชื่นใจยืนมองพระอาทิตย์จากระเบียง
แต่ก็แอบมีความลำบากบ้างและค่อนข้างมีผลกระทบกับจิตใจมาก
😷 นอกจากความกังวลว่าเราจะติดด้วยไหม เพราะเราเองก็มีเสมหะในทุกๆวัน ไอบ้างนานๆที แต่ตรวจอีกทีก็ไม่พบเชื้อ
ตอนนี้เข้าวันที่ 11 ที่กักตัว อยากขอบคุณตัวเองว่าเก่งมากเลยนะ ในสภาวะที่จิตใจเครียด อยู่คนเดียว เราสามารถหากิจกรรมต่างๆทำในห้องให้ไม่เหงา แม้ว่าเราจะแอบเหมือนคนสมาธิสั้นก็ตาม 555 ทำได้แปปๆก็เบื่อ หาอย่างอื่นทำใหม่
🎈สำหรับคนที่เป็นภาวะซึมเศร้า ต้องอยู่คนเดียวแบบเรา
เราเข้าใจนะคะว่า 14 วันในการกักตัวมันไม่ใช่เรื่องง่าย
เราเคยคิดว่า สบายจัง นอนเฉยๆ แต่เอาเข้าจริงๆสภาพจิตใจเราไม่ไหวเลย ทั้งๆที่ปกติตัวเราเป็นคนที่ติดห้องมาก Introvert สุดๆ
สิ่งสำคัญเลยคือ 💖
🔸พักผ่อนให้พอ (ของเราพออยู่แล้วเพราะยาที่ทานประจำมียานอนหลับด้วยค่ะ)
🔸เราพยายามปรับการนอนให้ตื่นเช้า มาเปิดม่านรับแสง
ให้รู้สึกเฟรชบ้าง
🔸เราเพิ่งได้คอมมาใช้ ก็เปลี่ยนกิจวัตรลองจากเล่นโทรศัพท์มานั่งเล่นคอม ลองดู netflix youtube เพลินๆ (จอใหญ่ขึ้นก็รู้สึกฟีลกู้ดขึ้นแฮะ)
🔸ทานข้าวให้เป็นเวลา ของเราโชคดีโทรสั่งใต้หอมีมาส่งหน้าห้อง พยายามหาขนมหวาน หรือน้ำหวานทานจะได้รู้สึกสดชื่น (ส่วนตัวเราติดกาแฟค่ะ รักมากๆ 555 ต่อให้กินเยอะก็หลับได้)
🔸ลองหากิจกรรมทำนะคะ อย่างเราชอบเล่นกีต้าร์ เราก็จะหัดเล่นไปค่ะ ถึงแม้จะมีหงุดหงิดเวลาหัด intro บ้าง เพราะเล่นไม่ค่อยเก่งแต่อยากฝึกสมาธิกับการเล่น intro
🔸นั่งคิดว่า เรามีอะไรที่อยากจะพัฒนาตัวเองบ้างมั้ยนะ
ตัวเราเองตั้งแต่เป็นซึมเศร้า ก็แทบจะไม่ได้แต่งเนื้อแต่งตัว หรือดูแลตัวเองดีเท่าที่ควร เลยลองซื้อเสื้อผ้า หรือเครื่องประดับ สั่งมาให้รู้สึกว่าโอเค ฉันจะแต่งตัวนะ ฉันต้องรักตัวเองมากๆให้ตัวเองดูดีขึ้นมาหน่อย ตอนนี้รอของมาส่งเท่านั้นค่ะ5555 เป็นครั้งแรกที่เข้าใจโปร 10.10 เพราะปกติไม่สนใจอะไรพวกนี้เลยจริงๆ จมอยู่แต่กับความเศร้าไม่ค่อยสนใจอะไร 🥺
🔸ทำความสะอาดห้อง! นี่คือสิ่งที่ยากที่สุดสำหรับเราค่ะ ห้องเรารกมาก ชีวิตวนลูปของเราคือนอน เราไม่มีเรี่ยวแรง ไม่มีกระจิตกระใจอยากทำใดใดทั้งสิ้น พอได้กักตัวก็รู้สึกว่า โอเค มาเริ่มใหม่กัน! พยายามจัดทีละนิด อาจมีหงุดหงิดตัวเองบ้าง แต่มันจะดีขึ้นค่ะ
🔸เสพข่าว Toxicให้น้อยลง ลองหาอะไรตลก เพลินดูนะคะ พยายามอัพ ดึงความรู้สึกเราให้ได้
เคล็ดลับของเราก็ประมาณนี้ค่ะ ☺️
อาจช่วยได้ไม่มากก็น้อย สำหรับคนที่เป็นซึมเศร้าหรือไม่ได้เป็นก็ตาม สภาวะที่ต้องอยู่คนเดียวทำให้เกิดความเครียดขึ้นมาได้
ไม่เป็นไรนะคะ สูดหายใจเข้าลึกๆ เราจะผ่านมันไปด้วยกันค่ะ
ใครมีเรื่องราวของตัวเองในช่วงกักตัวแวะมาเล่าให้กันฟังได้นะคะ ว่าจัดการอารมณ์ในช่วง 14 วันยังไง 😁
รักษาสุขภาพด้วยนะคะทุกคน 💖💝
ส่วนเราอีก 3 วันเท่านั้น ฮึบ!!!
โฆษณา