11 ต.ค. 2021 เวลา 02:10 • ความคิดเห็น
อะไรคืออิสรภาพที่แท้จริง ?
คำถามนี้ถูกลบ
โหว ทีเด็ดเลย ชอบคำถามมากครับ
หมายถึงอิสรภาพของเรา ถูกไหมครับ?
ที่นี้ต้องถามต่ออีก 2 อย่าง
1. เรา คืออะไร? (พูดถึง ร่างกาย หรือ ความคิด หรือ ความรู้สึก หรืออะไร)
2. อิสระภาพของเราจากอะไร
จำได้ว่าเคยอ่าน ว่า อิสระภาพอันดับสูงสุดที่จะไม่มีใครจะเอาไปจากเราได้ คือ อิสรภาพในการคิดและรู้สึกของเรา แม้ใครกักขังร่างกายจองจำเราได้ เขาเอาสก๊อตเทปปิดปากห้ามเราพูดได้ แต่เขาห้ามเราคิดไม่ได้ ห้ามที่เราจะรู้สึกอย่างไรไม่ได้
แต่อันนี้ก็วนกลับมาอีก ว่า ความคิดเราไม่เป็นอิสระภาพจากความรู้สึกเรา และความรู้สึกเราก็ไม่ได้มีอิสระภาพจากความคิดเรา
ถ้าความคิดเรา ความรู้สึกเรา เป็นเป็นอิสรภาพจากกันและกัน และเป็นอิสระภาพจากทุกสิ่ง อันนั้นคงเป็น หลักพุทธในเรื่องนิพพาน และเต๋าที่ว่าคือ ความไม่มี
(แต่ส่วนตัว ผมไม่ได้คิดว่า ศูนย์ หรือ ความไม่มี คือดีสำหรับทุกๆคนที่มันมีเห็นๆกันอยู่ตรงนี้)
ออ คำถามคุณยากจริงครับ
รบกวนครับ
ยังไงผมขอนำเสนอเพจผมดีกว่าครับ อยากให้ลองดูหน่อย เผื่อจะสนใจครับ
คือผมอยากนำเสนอแนวคิด สโตอิก ผมเชื่อว่า สโตอิก คือแนวทางสู่ความสุขแท้จริง เปรียบเหมือนแนวพุทธที่ไม่ได้มุ่งนิพพาน ไม่ได้มุ่งไปที่ความไม่มีอ่ะครับ
ผมตั้งใจทำขึ้นมา โดยเฉพาะโพสต์ส่าสุดทำนานมาก อยากให้ลองดูหน่อยครับ เผื่อสนใจครับ แล้วเราไปช่วยกันค้นหาคำตอบของคำถามคุณต่อกันครับ
โฆษณา