11 ต.ค. 2021 เวลา 12:52 • ไลฟ์สไตล์
5 วิธี ช่วยให้คุณมั่นใจในตัวเอง เคยไหมคะที่คุณกำลังรู้สึกว่าตัวเองไม่เก่ง ไม่คู่ควรกับสิ่งที่ได้มา ไม่ได้เรื่องได้ราวอะไรเลย หากคุณกำลังความคิดแบบนี้ อยู่เรื่อย ๆ นั้นหมายความว่าคุณอาจกำลังมีอาการ ขาดความมั่นใจในตัวเองค่ะ อาการแบบนี้พบได้กับคนทั่วไป ไม่ใช่เฉพาะเราที่เป็นนะคะ ไม่ต้องตกใจไป บางทีอาจจะเกิดความรู้สึกแบบนี้ในช่วงจังหวะที่ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หรือในทางกลับกัน อาจะเกิดในเวลาที่ช่วงชีวิตน่าเบื่อหน่ายสุด ๆ ทำสิ่งเดิมซ้ำ ๆ ซาก ๆ ทุกวันก็เป็นได้ ปัญหาคืออย่าขาดความมั่นใจ จนลุกลามไปจนทำให้การใช้ชีวิตประจำวันเกิดปัญหานะคะ
3
Photo by Monstera from Pexels
มาลอง 5 วิธีสร้างความมั่นใจในตัวเองอย่างง่ายกันค่ะ
1. อวยตัวเองบ้าง นึกถึงความสำเร็จในชีวิตที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ไม่ว่าจะเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ แทนที่จะมานั่งตอกย้ำตัวเองถึงความอับอายหรือล้มเหลวที่เคยเกิดขึ้น ให้สนใจไปที่ความสำเร็จแทน ไม่ว่าจะเป็นด้านใดก็ได้ค่ะ ยิ่งนึกถึงเวลาที่ดีมากเท่าไหร่ ก็จะเกิดความมั่นใจว่าเราสามารถทำสิ่งเหล่านั้นได้อีกในอนาคตนะคะ
2. ถามตัวเองว่า จะแย่ที่สุดได้แค่ไหน ให้สมมุติเหตุการณ์ต่าง ๆ ขึ้นมา แล้วลองนึกถึงผลลัพย์ของแต่ละอย่าง ว่ามันจะออกมาเลวร้ายที่สุดได้ยังไงบ้าง เมื่อคุณทราบว่า มันก็แย่สุดได้ไม่เท่าไหร่ คุณก็จะกล้าลองสิ่งใหม่ อย่างมั่นใจมากขึ้น
3. ถามตัวเองอีกครั้งว่า จะดีเริ่ดที่สุดได้แค่ไหน ใช่ค่ะ คนเราต้องมองสองด้าน ทั้งดีและไม่ดี ในเมื่อเราสมมุติด้านแย่ ๆ ไว้ในใจแล้ว เรามาสมมุติด้านดี ๆ ไว้ด้วย จะเสียหายตรงไหนคะ แม้ว่าอาจไม่สมหวังเสมอไป แต่การนึกภาพด้านบวกไว้ก็เพิ่มความมั่นใจได้มากเลยค่ะ
4. การแต่งตัวสำคัญ ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไร คุณสามารถแต่งกายให้เหมาะสมได้ แต่งให้เหมาะกับงานกับลูกค้า เมื่อคุณคิดว่าตัวเองดูดี คุณก็จะรู้สึกมีความสุข และมีความมั่นใจมากขึ้น แต่งตัวดี ไม่ได้หมายความว่าแต่งตัวแพงนะจ๊ะสาว ๆ
5. ความมั่นใจของคุณต้องมาตัวตนที่แท้จริงของคุณ ไม่ใช่จากความสำเร็จในด้านหน้าที่การงาน ฐานะความร่ำรวย หรือ รูปร่างหน้าตา ภายในตัวคุณ ตัวตนที่แท้จริงของคุณ ต้องทำตัวให้ควรค่าแก่การภาคภูมิใจในตัวเอง คุณอาจจะไม่ใช่คนดีที่สุดในโลก แต่คุณต้องทำตัวให้มีคุณค่า น่าจดจำบ้าง ซักอย่าง คุณอาจจะลองพยายามช่วยเหลือผู้อื่นดูบ้าง อาจจะเป็นเรื่องง่าย ๆ ไม่ต้องใหญ่โตอะไร การช่วยเหลือคนอื่นบ้าง จะทำให้คุณมีความมั่นใจในตนเองและรู้สึกมีคุณค่ามากขึ้น
เคล็ดลับง่าย ๆ 5 ข้อ ลองทำดูนะคะว่าช่วยได้บ้างไหม รักษาสุขภาพทุกท่านนะคะ
โฆษณา