11 ต.ค. 2021 เวลา 09:55 • การตลาด
Google Analytics คืออะไร อธิบายเครื่องมือให้เข้าใจใน 5 นาที
ตัวอย่างการทำ test ที่วัดผลด้วย analytics google
Google Analytics หรือ GA คือ ซอร์ฟแวร์เครื่องมือสำหรับการวัดผล เก็บสถิติและเปรียบเทียบสถิติต่างๆ โดยแสดงผลในรูปแบบของกราฟ เพื่อนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้งานจากการเข้าใช้งานของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์
ความสามารถของ Google Analytics
1. ดูสถิติการเข้าชมของผู้ใช้งาน (Audience Report)
เราสามารถดูสถิติการใช้งานข้อมูลลักษณะของผู้ใช้งานตามภูมิประเทศที่อาศัยอยู่ อายุ เพศ ความสนใจของผู้ใช้งานและบอกรายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆ ของผู้ใช้งานที่เข้าชมเว็บไซต์ รวมถึงระยะเวลาการใช้งาน แหล่งที่มาว่ามาจากเว็บไซต์ใด หรือค้นหาเจอเว็บจากคำใด เจ๋งไหมละ
2. รายงานเส้นทางการใช้งาน (Behavior Report)
ดูสถิตการเข้าชมเนื้อหาบนเว็บไซต์ในแต่ละหน้าว่าผู้ใช้งานมาจากหน้าใด และไปยังหน้าเว็บเพจใดต่อ มีการเข้าใช้งานแล้วออกเลยหรือเปล่า ข้อมูลเหล่านี้จึงเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของเว็บไซต์โดยตรงทำให้สามารถคาดการณ์ได้ว่าเนื้อหาใดมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน
3. เช็กความเร็วของเว็บไซต์ (Pagespeed Report)
มีเครื่องมือเช็กความเร็วของเว็บไซต์และยังสามารถเชื่อมกับ Google search console เพื่อวัดประสิทธิภาพด้านความเร็วในการแสดงผลที่มีผลต่อการทำอันดับ SEO ในกรณีที่อยากให้เว็บเราติดหน้าแรกได้ไวมากขึ้น
4. ดูรายงาน (Conversion Report)
ข้อมูลการคลิกที่คาดหวัง วิเคราะห์ความสำเร็จของจุดหมายปลายทางที่กำหนดให้เกิดมูลค่า เช่น การลงทะเบียน สมัครรับข่าวสาร การซื้อสินค้าหรือบริการ การชำระเงินบนเว็บไซต์ ช่วยวิเคราะห์ได้ว่ากระบวนการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจมาก
เห็นข้อดีของการทำ SEO และการวิเคราห์วัดผลกันบ้างหรือยังครับ ถ้าไม่เข้าใจลองเข้าไปอ่านฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์นะครับ
โฆษณา