11 ต.ค. 2021 เวลา 10:27 • ท่องเที่ยว
Turkey (12) .. บ้านหลังสุดท้ายของพระแม่มารี House of Virgin Mary
วันนี้เรามีกำหนดการที่จะไปเยือน บ้านหลังสุดท้ายของพระแม่มารี .. แต่อยากจะพาไปชมบรรยากาศยามเช้าก่อนค่ะ
การเดินทางท่องเที่ยวในตุรกี .. มีความสะดวกสบายอยู่มาก ไม่ต้องห่วงกังวลในเรื่องที่พักและร้านอาหารมากนัก เพราะตลอดเส้นทางจะมีตัวเลือกมากมาย
เราเดินทางมาแล้วหลายวัน จึงนำบรรยากาศของโรงแรมที่เราพักในช่วงรุงอรุณมาฝากค่ะ
House of Virgin Mary
บ้านซึ่งเชื่อกันว่าเป็นที่พำนักของพระแม่มารี อยู่ไม่ไกลจากเมืองเอเซฟซุส .. สถานที่แห่งนี้ได้รับการรับรองจากสำนักวาติกัน ในฐานะสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของศาสนาคริสต์
บ้านที่พระแม่มารีวายชนม์ ... ตามบรรทุกทางประวัติศาสตร์ระบุว่า องค์พระเยซูถูกตรึงกางเขนโดยทหารโรมัน มีสาวกของพระเยซูพาพระแม่มารีหลบหนีไป แต่ในหลายร้อยปีที่ผ่านมา ไม่มีใครรู้ว่าสุดท้ายแล้วพระแม่มารีได้ไปอาศัยอยู่ที่แห่งใดเป็นครั้งสุดท้าย
สถานที่แห่งน้เป็นเพียงตำนาน จนกระทั่งมีแม่ชีชาวเยอรมันผู้หนึ่งได้มีนิมิตรเห็นสถานที่นี้ .. นักบวชคริสต์กลุ่มเยซูอิท (Lazarist preists) จึงได้พยายามค้นหา จนพบบ้านแห่งนี้ในปี ค.ศ.1891
.. นักบวชได้รวบรวมหลักฐานต่างๆมาประมวลกันเข้า แล้วประกาศว่า บ้านหลังสุดท้ายของพระแม่มารีอยู่ที่ชานเมืองเอฟพิซุสนี่เอง
ใครบางคนเล่าเพิ่มเติมว่า ... “เซนต์จอห์น” เป็นผู้นำพระแม่มารี พระมารดาของพระเยซู เข้ามาอาศัยในเมืองนี้รางปี ค.ศ.37-45 จนกระทั่งสิ้นชีวิต
ภูมิทัศน์ที่เราเห็นเมื่อเข้าสู่อาณาเขตศักดิ์สิทธิ์ดูสวยงาม มีระเบียบ แสดงถึงการได้รับการดูแลจัดวางอย่างเอาใจใส่ .. ทางที่เรากำลังมุ่งเดินไปนั้น มีผู้ตนมากมายเดินไปในทางเดียวกัน
ในรายทางมีซุ้มแสดงเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับชีวิตและชีวะประวัติของพระแม่มารีและพระเยซู
พอเดินเข้าไปใกล้ เรามองเห็นบ้านหลังเล็กทำด้วยหิน ตั้งอยู่บนเนิน ..
ว่ากันว่า ... บ้านหลังปัจจุบันได้ถูกสร้างต่อเติมในยุคหลัง.. แต่การขุดค้นทางโบราณคดีทำให้ทราบว่า ส่วนที่เป็นฐานของตัวบ้านมีอายุย้อนหลังไปได้ถึงศตวรรษที่ 1 ซึ่งเป็นช่วงที่เชื่อกันว่าพระแม่มารีเคยมาอาศัยอยู่ในเมืองนี้
ทุกคนที่ผ่านเข้าไปในอาคาร อยู่ในอิริยาบทที่สงบเสงี่ยม ไม่มีใครพูดคุยกัน มีแค่เสียงสวดมนต์ดังเล็ดลอดออกมาจากข้างใน ซึ่งเสียงสวดปราสนกันนี้ไม่เคยร้างจากเสียงบทสวด มีกลุ่มนักร้องเพลงสวดมนต์บูชาพระเจ้าจากทั่วโลก ที่สักครั้งในชีวิต ปรารถนาจะมีโอกาสได้ทำภารกิจอันยิ่งใหญ่ต่อพระเจ้า นั่นคือ การเดินทางมาร้องเพลงสวดสรรเสริญ ณ บ้านอันเป็นสถานที่ที่พระแม่มารีเคยอาศัยอยู่
 
ห้องตรงส่วนกลางของบ้าน เป็นห้องโถงเล็กๆ ค่อนข้างทึบ ผนังปิดมิดไว้ทุกด้าน เหมือนอยู่ในถ้ำ ที่ดูขรึมขลัง เงียบสงบมาก ชวนให้รู้สึกถึงความศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่ .. เชื่อกันว่า ที่เป็นสถานที่สุดท้ายที่พระแม่มารีอาศัยอยู่ และสิ้นพระชนม์ในห้องนี้
มีแท่นบูชาพระแม่มาเรีย ให้ทุกคนได้อธิษฐาน สวดอ้อนวอน สรรเสริญบูชา .. เมื่อภารกิจเสร็จสิ้น ทุกคนมีสีหน้าแววตาที่เต็มไปด้วยความปลื้มปิติ เปี่ยมศรัทธา ..
บ้านหลังสุดท้ายของพระแม่มารี .. กลายเป็นสถานที่จาริกแสวงบุญของชาวคริสต์ เป็นสถานที่รวมศูนย์แห่งจิตใจของชาวคริสต์จากทั่วโลกแห่งหนึ่ง
กำแพงอธิษฐาน .. ตั้งอยู่เยื้องจากตัวบ้านไปเล็กน้อย ผู้คนจะเขียนคำอธิษฐาน และคำขอพร แล้วนำไปผูกมัดเอาไว้ ซ้อนทับกันหลายชั้น .. เป็นบันทึกจากผู้คนทั่วโลกที่ผ่านมาเยือนสถานที่แห่งนี้
รูปปูนปั้นพระแม่มารี.. เป็นประติมากรรมที่ถูกจัดวางอยู่ ณ จุดหนึ่งซึ่งมีทัศนียภาพที่สวยงาม
ใกล้ๆกัน มีต้นไม้ที่ใครหลายคนนำบัตรอธิษฐานและขอพรไปผูกเอาไว้
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา