13 ต.ค. 2021 เวลา 23:35 • การศึกษา
🌟 ความอัศจรรย์ของร่างกายที่รู้แล้วต้อง
💡" ว้าว "‼️
เรื่องที่ใกล้ตัวเราที่สุดก็คือ ตัวเรานี่แหละว่าไหม?
วันนี้จะมาชวนคุยเกี่ยวกับเรื่องความอัศจรรย์ของร่างกายที่เราเองอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนหรืออาจไม่เคยสังเกตุ มาดูกันค่ะว่ามีเรื่องอะไรบ้าง
1.เรื่องง่ายๆที่ไม่สามารถทำได้
ร่างกายของคนเราถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องตัวเองให้ปลอดภัย ไม่ให้ทำอะไรที่แม้แต่เป็นเรื่องง่ายๆแต่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้
อย่างเช่น เราไม่สามารถหายใจเข้า พร้อมๆกับการกลืนอาหารได้ สาเหตุก็เพราะว่าการกลืนอาหารจะไปปิดกันอากาศไม่ให้ผ่านเข้าไป
ตอนที่กำลังลำเลียงอาหารไปยังคอหอย
ขอเตือน!! ว่าอย่าไปฝืนทดลองทำนะคะ
เพราะอาหารจะติดคอและสำลักได้ค่ะ
2. " หู" มีหน้าที่ได้มากกว่าการได้ฟัง
ใครก็รู้กันอยู่แล้วว่าเรามี " หู " ไว้เพื่อในการฟัง
แล้วจะทำอะไรได้มากกว่านั้นอีกหรอ แต่มีอีกหนึ่งความสามารถที่คุณต้องว้าวเกี่ยวกับหู
มาดูไปพร้อมๆกันค่ะ
นั้นก็คือ หูมีหน้าที่ปรับสมดุลให้กับร่างกาย ช่วยในการรักษาการทรงตัวของร่างกาย ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่าในหู มีเซมิเซอร์ คิวลาร์ คาแนล
ในนั้นมีของเหลวที่ไวต่อการกระตุ้น
ถ้าหากเราหมุนตัวไปมาอย่างรวดเร็ว ของเหลวจะปรับตัวไม่ทัน ทำให้เราเสียสมดุล และเวียนหัวได้ (อันนี้ลองทำได้ตามสะดวกเลยค่ะ)
3. เสันผมยาวเวลาไหน?
ทางวิทยาศาสตร์เคยทอดลองเกี่ยวกับผมไว้ว่า
" ผม " จะงอกออกมาประมาณ 2 มิลลิเมตร
ใน 1 วัน
โดยผมจะยาวในช่วงเวลา 10.00-11.00 น.
และเวลา 16.00 - 18.00 น.(ใครมีเวลานั่งเฝ้าดูก็คอมเม้นบอกกันหน่อยนะคะ😁) แต่ความเล็กจะเล็กมากๆจนมองไม่ออกเลยค่ะ
4.มหัศจรรย์แห่งการยิ้ม
รู้หรือไม่การยิ้มมีความมหัศจรรย์มากแค่ไหนและดีอย่างไร สาวๆคนไหนไม่อยากมีริ้วรอยบนใบหน้ามาฟังทางนี้ค่ะ
" การยิ้ม " จะใช้กล้ามเนื้อบนใบหน้าเพียง 15 มัดเท่านั้น ต่างจากการทำหน้าบึ้ง หน้าเครียด
จะใช่กล้ามเนื้อถึง 400 มัด และจะทำให้เราขมวดคิ้ว ถ้าหากเราขมวดคิ้ว 200,000 ครั้งจะทำให้เกิดริ้วรอยขึ้น 1 รอย
ดังนั้นถ้าไม่อยากให้มีริ้วรอยบนใบหน้าก่อนวัย
ก็อย่าลืมยิ้มกันเยอะๆนะคะ
แต่หากสภาวะเช่นนี้อาจจะทำให้เรายิ้มได้ยากขึ้น อันนี้เข้าใจนะคะ แต่ผู้เขียนเองอยากจะบอกว่าร่างกายของคนเราสามารถมีอารมณ์ให้ที่ละอารมณ์นะ คือถ้าเราอารมณ์ดีเราจะเครียดไม่ได้
เพราะฉะนั้นลองทำแบบนี้ เวลาที่เราเครียดหรือโกรธให้รับรู้มันและยอมรับว่ากำลังเครียดหาเวลาอยู่กับตัวเองแล้วยิมให้ตัวเอง หรือมองที่กระจกก็ได้ เพราะเราจะไม่สามารถทุกข์ได้ในกายที่เบิกบาน(ครูเงาะ รสสุคนธ์ กองเหตุ เคยพูดไว้)
ถ้าชอบบทความที่อ่านง่าย ย่อยง่าย สบายสมองแบบนี้ก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ หรือกดติดตามเป็นกำลังใจให้ทางเพจของเราด้วยนะคะ
ขอบคุณทถกกำลังใจเลยนะคะ
ขอบคุณข้อมูลจาก
ขอบคุณภาพประกอบสวยๆจาก
- Idylla
- GlassesUSA .com
- Hair
- Gilmar Smith
โฆษณา