12 ต.ค. 2021 เวลา 01:30 • ความคิดเห็น
สีดอกเลา
เผอิญขับรถออกไปทำธุระนอกบ้าน ระหว่างรถติดไฟแดง เลยสังเกตุสังกา ออกไปนอกรถ เผอิญสายตาไปประสบพบคุณยายสูงวัยท่านหนึ่ง นั่งอยู่ริมหน้าต่างรถเมล์ หน้าตาท่านดูอิ่มเอิบ มีผมเป็นสีเทาเหลือบๆขาว สีเสมอกันทั้งศรีษะ
เราได้แต่แอบอมยิ้ม และอดชมเสียไม่ได้ว่า สีผมของคุณยาย สวยดีจริงๆ ซึ่งพอรถ เคลื่อนตัว ทำให้เราคิดไปถึง ผมสีเดียวกันนี้ แต่อยู่บนหัวของลูกน้องสาวสวย นำแฟชั่นนางหนึ่ง วัย 25 ปี เธอไปทำสีผมมาใหม่ ไม่ต่างจากสีผมของคุณยายนี่เลย
ในวันที่เราเห็นครั้งแรก เราทักน้องไปว่า “อะไรกันนี่ อายุยังน้อยอยู่เลย ทำไมอยากมีผมสีดอกเลา “ น้องทำหน้างงไปพักนึง แล้วตอบว่าไม่ใช่พี่ เขาเรียกสี ซิลเวอร์ ไม่ใช่สีดอกเลา แล้วน้องก็ถามกลับมาว่า “อะไรคือสีดอกเลา”
เราก็อึ้งไปพักใหญ่ แล้วนั่งนึกในใจ จริงซิ เด็กเดี๋ยวนี้คงจะไม่คุ้นกับการเปรียบเปรย สีผมของผู้สูงอายุ ที่มีผมขาวทั้งหัว ว่าผมสีดอกเลา
เราเองก็ตอบน้องไปได้ไม่เต็มปาก ว่าทำไมเขาจึงเรียกว่าสีดอกเลา และไอ้ดอกเลา มันหน้าตาเป็นอย่างไร แต่กลัวเสียฟอร์ม ก็เลยตอบไปว่า “ สีดอกเลา”ก็สีเดียวกับผมหงอกนั่นแหละ “ ตอบเสร็จก็รีบจบข้อซักถาม
แต่ตัวเราเองนี่แหละ อยากตอบคำถามตัวเองมากกว่าว่า “ ดอกเลา “ มันหน้าตาเป็นอย่างไร
ดอกเลา
พอว่างๆจากภาระกิจ ก็รีบแอบค้นหา ข้อมูลของดอกเลาทันที แล้วก็ต้องมาร้องอ๋อ นี่นะหรือ ดอกเลา
ดอกๆนี้ เราเองเรียกว่า ต้นพง เป็นพืชตระกูลหญ้า มักจะเห็นเสมอๆ ตามข้างทาง ต้นมีขนาดความสูงประมาณ 1-1.5 เมตร ใบเรียวแหลม มักจะได้เห็นดอกในช่วงหน้าหนาว
ดอกเป็นสีขาวเงินๆทั้งช่อ และเมื่อดอกแก่ พอถูกลมพัด ดอกก็จะปลิวไปตามลม ซึ่งเมื่อช่วงวัยเด็ก เราเองชอบไปเก็บมา แล้วรูดดอก เป่าให้มันฟุ้งไปตามลม
ดอกนี้ มักจะเป็นที่ซ่อนตัวของเห็บป่า ถ้าไปเล่นคลุกคลีมากๆ อาจมีตัวเห็บแอบติดมากับตัวได้ เรามักจะถูกแม่บ่น ไม่ให้ไปเล่นต้นพง เพราะลำพังตัวใบของต้น ก็ทำให้คันยิบๆได้เช่นกัน
เป็นเพราะเราเรียกว่าต้นพง จึงไม่เคยรู้จักต้นเลา ตอนนี้พอรู้จักแล้ว จึงต้องนั่งนึกถึง ความช่างเปรียบเทียบ ของคนโบราณจริงๆ เพราะสีของดอกเลา มันเหมือนสีของผมยาย ที่เราเห็นบนรถเมล์ไม่มีผิดเพี้ยนจริงๆด้วย
หลังจากนี้ ถ้ามีใครมาถามว่า “ดอกเลา” มันเป็นอย่างไร เราคงตอบได้ชัดถ้อยชัดคำ อย่างแน่นอน 😊
โฆษณา