12 ต.ค. 2021 เวลา 01:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥 Tiida_Daily 🔥
1️⃣ Evergrande ยังไม่จ่ายเงินให้กับผู้ถือตราสารหนี้ของบริษัท โดยนักลงทุนที่ถือตราสารหนี้สกุลเงินดอลลาร์ซึ่งครบกำหนดในวันจันทร์กล่าวว่า พวกเขายังไม่ได้รับการจ่ายดอกเบี้ย ทำให้ตอนนี้ยอดดอกเบี้ยค้างจ่ายรวมของ Evergrande เพิ่มขึ้นไปที่ 148 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้บริษัทมีระยะเวลาผ่อนผัน 30 วัน
1
คุณ Ren Zeping อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Evergrande กล่าวว่า เขาเคยได้ออกมาเตือนให้บริษัทลดภาระหนี้ และหยุดแผนการที่จะขยายการลงทุนไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ แต่คำเตือนนั้นถูกปัดทิ้งไป
ในขณะเดียวกัน มีรายงานระบุว่าจีนกำลังขยายการตรวจสอบอุตสาหกรรมเอกชนโดยจะเข้าตรวจสอบความสัมพันธ์กับธนาคารของรัฐและหน่วยงานกำกับดูแลอีกด้วย
2️⃣ หุ้นเอเชียเตรียมเปิดตลาดในแดนลบจากความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจากต้นทุนพลังงาน และความเป็นไปได้ที่จีนจะปราบปรามภาคเอกชนอย่างรุนแรง
ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ดัชนีฟิวเจอร์สญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และฮ่องกงปรับตัวลง หลังจากดัชนี S&P500 และ Nasdaq100 ร่วงลงเป็นวันที่สองติดต่อกัน เนื่องจากมีสัญญาณว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีท่าทีชะลอตัวลง
3️⃣ ความแตกต่างระหว่างศูนย์กลางทางการเงินหลัก 2 แห่งของเอเชียในการจัดการกับ COVID-19 เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
โดยในสิงคโปร์ เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการเปิดประเทศเพื่อเชื่อมต่อกับเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง แม้ว่ารัฐบาลจะเผชิญกับแรงกดดันทางสังคมที่อยากให้รัฐบาลสนับสนุนคนในท้องถิ่นมากกว่าชาวต่างชาติสำหรับตำแหน่งงานที่มีรายได้สูง
1
ขณะที่ในฮ่องกงใช้แนวทางตรงกันข้ามกัน โดยเน้นการปฏิบัติตามแนวทาง Covid Zero ของจีน ที่ไม่ต้องการให้มีผู้ติดเชื้อเลยแม้แต่คนเดียว
1
ประเทศไทยเองก็ได้เปิดเผยแผนงานในการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่พึ่งพาการท่องเที่ยว โดยจะค่อยๆ ยกเลิกมาตรการกักกันนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดส
4️⃣ เมียนมาร์อาจเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยกำลังเผชิญหน้ากับค่าเงินที่ดิ่งลงอย่างมาก
ค่าเงินจ๊าตร่วงลงประมาณ 50% นับตั้งแต่วันที่กองทัพเข้ายึดอำนาจในเดือนกุมภาพันธ์ ในระหว่างภาวะการขาดแคลนเงินดอลลาร์อย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งส่งผลเสียต่อต้นทุนการนำเข้า และทำให้เศรษฐกิจแย่ลง
2
นอกจากนี้เมียนมาร์ต้องเผชิญกับความท้าทายอีก 2 ประการด้วยกัน คือ 1. การระบาดของ COVID-19 และ 2. ความโดดเดี่ยวทางการเงินหลังจากรัฐประหาร
1
ทั้งนี้การเทขายเงินจ๊าตเป็นวิกฤตที่เกิดขึ้นล่าสุดในประเทศ ต่อจากการประท้วงหลังกองทัพโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนที่นำโดย อองซานซูจี
1
Source: Bloomberg
⚠️ อัพเดทข่าวสำคัญทางการเงินในสัปดาห์ที่ผ่านมา 👇🏻
📌 อย่าลืมติดตาม “ลงทุนอะไรดีในไตรมาส 4” 👇🏻
😍 ช่วยกด Subscribe ใน Youtube ให้นิคกี้ด้วยนะค้าา
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #การลงทุน #กองทุน #หุ้น #สหรัฐฯ #จีน #ข่าว #COVID19 #โควิด19 #S&P500 #Bitcoin #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #เกาหลี #FED #ford #Nasdaq #คริปโต #เงินเฟ้อ #พันธบัตร #ฮ่องกง #Hongkong #Bloomberg #Taper #Crypto #CSI300 #กองทุนรวม #จีน #คริปโต #สีจิ้นผิง #ChinaEvergrande #Evergrande #China #Evergrande #ฮ่องกง #ญี่ปุ่น #FOMC #FED #เฟด #QE #ชิป #ไบเดน #ไต้หวัน #คริปโต #เกาหลี #น้ำท่วม #ไฟฟ้า #วิกฤติพลังงาน
โฆษณา