12 ต.ค. 2021 เวลา 01:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับพลังงาน
1. พลังงาน คือ ความสามารถในการทำงานได้ของวัตถุ พลังงานมีหลายประเภท เช่น พลังงานจลน์ พลังงานศักย์ พลังงานเคมี พลังงานไฟฟ้า พลังงานนิวเคลียร์ พลังงานความร้อน เป็นต้น
2. กฎทรงพลังงาน (Conservation of energy) กล่าวว่า พลังงานโดยรวมในระบบแยกส่วน (isolated system) หนึ่ง ๆ จะมีค่าเท่าเดิม หรือพูดได้ว่าพลังงานจะถูกอนุรักษ์ตลอดเวลา พลังงานที่ป้อนเข้าไปในระบบใดระบบหนึ่ง จะเท่ากับพลังงานที่ส่งออกมา พลังงานไม่สามารถถูกสร้างขึ้นใหม่หรือถูกทำลาย มันทำได้แต่เพียงเปลี่ยนรูปไปเป็นพลังงานรูปแบบอื่นเท่านั้น
จากกกฎทรงพลังงานข้างบน นั้นหมายความว่า พลังงานสร้างขึ้นใหม่ไม่ได้ และถูกทำลายไปไม่ได้ เราทำได้เพียงเปลี่ยนรูปไปเท่านั้น
แต่ทำไมเราใช้น้ำมันเปลืองมาก ทำไมเราใช้ไฟฟ้าเปลืองมาก พลังงานจากน้ำมันที่ใช้ในรถทำให้รถวิ่งไปได้แล้วหายไปไหนหมด? เราทำลายพลังงานน้ำมันหรือเปล่า? เราใช้ไฟฟ้าในบ้านทุกวันมันเปลี่ยนเป็นแสงสว่าง เป็นความร้อนความเย็น หมดเลยหรือ ไม่มีพลังงานเหลือเลยหรือ ?
ไม่ใช่! เราไม่ได้ทำลายพลังงานจาการใช้รถ หรือใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า แต่เครื่องใช้เหล่านั้น มีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงพลังงานต่ำเกินไป และไม่สามารถเอาพลังงานที่สูญเปล่าไปกลับมาใช้ได้ เช่น
น้ำมันนั้นนอกจากทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้แล้ว ยังทำให้เครื่องยนต์ร้อนด้วย เราทำได้เพียงระบายความร้อนจากเครื่องยนต์ทิ้งไปให้กับอากาศรอบๆรถ ซึ่งรวมๆกันรถหลายล้านคัน ก็ก่อให้เกิดสภาวะโลกร้อนอีกต่างหาก และยิ่งไปกว่านั้นพลังงานจลน์ที่เกิดขึ้นในตัวรถในขณะที่รถแล่นไป เราก็ไม่ได้เอามาใช้ให้เป็นประโยชน์ นี่คือความสูญเปล่าในการใช้พลังงานจากน้ำมัน
บนเพจนี้ ในบทความต่อๆไป เราจะมองหาจุดกำเนิดพลังงานในที่ต่างๆ แล้วหาทางเอามาใช้ประโยชน์ ให้มากกว่าเดิมมากๆ
เราจะใช้ภาษาที่ง่ายๆไม่อิงศัพท์ทางเทคนิคมากนัก เพื่อให้ผู้อ่านหลายๆระดับอ่านได้เข้าใจ
โฆษณา