12 ต.ค. 2021 เวลา 01:45 • ความคิดเห็น
การกระทำของพ่อแม่ มีผลต่ออนาคต และความสำเร็จของลูกไหม ?
คำถามนี้ถูกลบ
มีมาก โดยเฉพาะคำพูด คำพูดสามารถทำให้ลูกมีการจำไว้ใต้จิตสำนึก เขาจึงบอกว่า ดูช้างให้ดูที่หาง ดูนางให้ดูที่แม่ แต่ที่แน่ๆ แม่ต้องเป็นกำลังใจ พลังบวกให้ลูกเลย ชมบ่อยๆ แสดงความรักด้วยคำพูดที่ให้กำลังใจค่ะ พอชม ตัวลอยเป็นว่าวติดลมบนเลย ตั้งใจเรียนกันค่ะ ครูส่งไปแข่งอะไร ก็ได้อันดับหนึ่งของจังหวัด อันดับสองของประเทศ อะไรแบบนี้
แม่ ต้องให้ คำพูดที่ดี ชื่นชม ยอมรับในตัวลูก แล้วข้อบกพร่องของลูกจะถูกขจัดออกไปเองอัตโนมัติเลย
ขออนุญาตเล่าเรื่องจริงเรื่องหนึ่ง
มีเด็กผู้ชายคนหนึ่ง คุณแม่เป็นวิกลจริต เด็กคนนี้เกิดมาเพราะคุณแม่โดนข่มขืน เลยไม่ทราบว่าใครเป็นพ่อสมัยเรียนลำบากมาก ชีวิตไม่มีอะไรเลย มีป้าข้างบ้านช่วยอนุเคราะห์ในเรื่องอาหารการกินบ้าง อะไรบ้างเท่าที่ช่วยกันไปได้ จนเรียนจบประถม มัธยม พอไปเรียนมหาวิทยาลัย ไปเรียนรามฯ ก็มีมุ้งไป อาศัยนอนบนหลังคาห้องน้ำ สมัยก่อนห้องน้ำรามจะเตี้ยๆนะ ปีนได้ เป็นปูปูน ไม่มีกระเบื้อง เลยอาศัยนอนได้ ไม่ต้องจ่ายค่าเช่าหอพัก กลางวันก็ไปเรียน รับจ้างล้างจานตามร้านอาหารในมหาวิทยาลัยทุกวันที่ไม่มีคาบเรียน แล้วป้าจ้างบ้านก็ส่งเงินมาช่วยบ้างตามอัตภาพนะ
ทำแบบนี้ทุกวันจนเรียนจบ แล้วไปเรียนเนติบัณฑิตต่อ หรือยังไงจำไม่ได้ แล้วที่แน่ๆคือไปสอบผู้พิพากษา ตอนนี้ท่านเป็นผู้พิพากษาแล้ว เรื่องราวนี้ ท่านได้เขียนหนังสืออัตชีวประวัติของตัวเองแบ่งปัน เคยเจอท่านกับแม่ของท่านครั้งหนึ่งที่คริสตจักรทางใต้ ท่านเป็นคริสเตียน เหมือนกัน เห็นท่านดูแลคุณแม่อย่างดี
ตอนนี้ท่านมีตำแหน่งใหญ่แล้ว ท่านก็คืนให้สังคม ท่านก็รับเลี้ยงเด็กกำพร้านะ ส่งเสีย จบปริญญาตรีเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย เป็นทนายไปก็มี ท่านมีครอบครัว มีลูกๆ และภรรยาที่น่ารัก ท่านสร้างครอบครัวของท่านอย่างมีความสุข
นี่คือตัวอย่างของคนที่ไม่เคยได้รับกำลังใจจากพ่อแม่ และคุณแม่ก็ไม่สามารถอยู่ในสภาวะที่ให้กำลังท่านได้
แต่มีคนหลายคนที่ พ่อ/แม่ ไม่ดี เช่น พูดไม่ดี พูดคำด่าคำ พูดหยาบคาย ชองถากถางเด็ก ขี้โกรธ ชอบตีลูก เป็นต้น จริงๆนะ มีพ่อ/แม่ที่ไม่ดีก็เยอะ อันนี้ต้องตัดใจ เรียกว่า เด็กสอนผู้ใหญ่ไม่ได้ ไม่ต้องไปต่อปาก บอกเขาให้เข้าใจอะไรค่ะ และ อย่าเสียใจ อย่าน้อยใจค่ะ
เด็กต้องฮึด นะ สร้างกำลังใจเอง บอกตัวเอง ว่า เก่ง ดี ทำได้ สำเร็จ ทุกวัน บอกตัวเองเตือนตัวเอง ก็ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน อย่าสนใจคำพูดที่หยาบคาย แช่งด่า ของพ่อแม่หรือผู้ใหญ่ อย่าจิตตกนะ ต้องไม่รับคำพูดเหล่านั้นมาค่ะ มุ ตั้งใจ ทำสิ่งดีดีให้ตนเอง ใช้ปัญญา สติ เตือนตัวเอง นำตัวเอง สร้างพลังบวกให้ตัวเอง กันค่ะ ✌️สู้ๆ
สำเร็จได้ด้วยตัวตนเอง ได้เช่นกัน เป็นกำลังใจให้ทุกคนประสบความสำเร็จค่ะ สู้ๆ เดี๋ยวอะไรก็ดีขึ้นเองค่ะ จริงๆ
โฆษณา