12 ต.ค. 2021 เวลา 03:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สำหรับหลายคนที่เทรด Forex ก็จะต้องพบกับสภาวะ ร้อนรน กังวล เมือ ออเดอร?๊่เราถือนั้น เริ่มข้ามฝั่งจาก แดนลบ แล้วมา แดนบวก และจะปิดกำไรเพราะกลัวที่ราคาจะปิดลบ ทั้งที่ราคาสามารถที่จะขึ้นได้ต่อไปไกลกว่านี้ เราเรียก จังหวะนี้ว่า ขายหมู วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก ขายหมู และวิธีป้องกันการขายหมู ไปพร้อมๆ กัน
ขายหมู หมายถึงการที่คุณปิดสัญญา Buy หรือสัญญา Sell เร็วกว่าที่ควรจะเป็น ส่งผลให้คุณนั้นได้กำไรน้อยกว่าที่คุณจะได้เพราะเมื่อคุณปิดสัญญาไปแล้ว กราฟก็มีการวิ่งไปตามทิศทางที่คุณเปิดสัญญาในตอนแรกอย่างรวดเร็ว ถ้าคุณเจอลักษณะการเทรดของคุณเป็นแบบนี้ เราเรียกการปิดสัญญาแบบนี้ว่า “ขายหมู”
การ “ขายหมู” แสดงถึงการขายหุ้นซึ่งปรากฏว่าเมื่อขายไปแล้วราคาหุ้นยังคงวิ่งขึ้นจากระดับที่ขายไปอีกมาก เหมือนกับการขายหมูตัวเล็ก ๆ แต่หลังจากนั้นหมูก็อวบอ้วน โตเต็มวัยอย่างรวดเร็ว คือแทนที่จะได้กำไรมากๆกลายเป็นได้กำไรน้อยๆไป
สาเหตุที่ทำให้เกิดการขายหมู
2.1 ระบบเทรดไม่ชัดเจน
หลายๆคนที่ระบบเทรดของตนเองไม่ชัดเจน หรือยังอ่านกราฟไม่ทะลุ ทำให้ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่ากราฟนั้นจะมีการเคลื่อนตัวไปในทิศทางใด แบบนี้ถือว่า มีโอกาสที่เมื่อคุณเริ่มต้นทำกำไรแล้ว คุณอาจขายหมูได้
2.2 กลัวเกินไป
คำว่ากลัวเกินไปมักตามมาจากเหตุผลข้อแรกคือ ไม่มั่นใจในรูปแบบของกราฟที่ตนเองเทรด สุดท้ายเลยคือไม่กล้าที่จะเทรด ทำให้ตนเองนั้นปิดสัญญาออกไปก่อน การทำแบบนี้ก็มีความเสี่ยงที่แทนที่เราจะสามารถทำกำไรได้มากๆ ก็กลายเป็นว่าทำกำไรได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น
2.3 เปิด Lot ที่ใหญ่เกินไป
การที่เปิดใหญ่เกินไปนั้ จะทำให้เรานั้น ร้อนรน เพราะกลัวที่ราคาจะกลับมาลบ ทำให้ เกิดอาการ ตระหนก วิตก ทำให้เมื่อบวกขึ้นมาก็มีอารมที่อยากจะปิดออเดอร
ผลที่มักจะตามหลังจากขายหมู
สิ่งนี้จะทำให้เราเกิดอาการเสียดาย และเสียโอกาสที่จะได้กำไรก้อนโต ซึ่งบางคนเสียดายหมูที่ขายไปยิ่งกว่าตอนยอมคัทลอสตัดขาดทุนซะอีก หนำซ้ำบางคนยังมีอาการทนเสียดายไม่ไหวกระโดดตามกลับเข้าไปซื้อใหม่ เพราะคิดว่าราคามันจะวิ่งไปต่อ ซึ่งเจ้ากรรมเมื่อนักลงทุนทำสิ่งนี้ ราคาหุ้นก็มักจะวิ่งกลับลงมาให้คุณขาดทุนจนกำไรที่ขายหมูได้มา ก็คืนกลับไปหมด สุดท้ายทั้งขายหมู ทั้งขาดทุน ทำเอาไปไม่เป็นเลยทีเดียว คำหนึ่งที่จะได้ยินบ่อยมากสำหรับคนที่ขายหมู นั้นคือ รู้งี้
วิธีป้องกันการขายหมู
วิธีแก้อาการขายหมูจริงๆ แล้วเราเพียงต้องวางแผนก่อนเทรดให้ชัดเจน ซึ่งมีหลากหลายวิธี ไม่มีวิธีที่ตายตัว และไม่มีวิธีใดเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่จะขอยกตัวอย่างวิธีที่คนนิยมใช้กัน ดังนี้
1.วางแผนการเทรดให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นจักหวะเข้า จังหวะออก TP SL หลังจากออกออเดอรไปแล้วสิ่งเดียวที่ทำได้ดีที่สุดนั้นคือ การและ และทำตามระบบ
2.ทยอยขายเป็นไม้ๆ อย่าพึ่งขายหมดในไม้เดียว เช่น คุณอาจจะขายทีละ 50% ไปเรื่อยๆ ตามระดับราคาเป้าหมาย ทีละระดับราคา อาจใช้แนวต้านต่างๆ เป็นเป้าหมายทยอยขายทำกำไรก็ได้ แล้วขายทั้งหมดเมื่อราคาตกลงมาต่ำกว่าราคาที่ขายล่าสุด เช่น ขายที่ 10 บาท 50% ขายที่ 11 บาท อีก 50% ของที่เหลือ และขายที่ 12 บาท อีก 50% พอราคาตกกลับลงมาที่ 11 บาท ก็ขายที่เหลือออกทั้งหมด เป็นต้น แบบนี้จะทำให้คุณสามารถถือกำไรได้นานขึ้นช่วยลดการขายหมูแต่เนิ่นๆได้ด้วย
3.ขยับจุดขายทำกำไรให้ต่ำกว่าราคาปัจจุบัน ตามไปเรื่อยๆ ในกรณีที่หุ้นที่คุณซื้อวิ่งขึ้นไปให้คุณได้กำไรอยู่ คุณอาจจะกำหนดจุดขายออกหมดเมื่อราคาถอยกลับลงมา เช่น ต้นทุน 10 บาท ราคาปัจจุบัน 12 บาท คุณอาจจะเตรียมขายเมื่อราคาลงมาเหลือ 11 บาท และถ้าราคาวิ่งไปต่อที่ 13 บาท คุณก็ขยับราคาที่จะเตรียมขายไปที่ 12 บาท ขยับตามแบบนี้ไปเรื่อยๆ (นักเทคนิคอลเรียกสิ่งนี้ว่า Trailing stop) ก็ช่วยลดอาการขายหมูได้เช่นกัน
4.ขายทุนออกมา ถือแต่กำไรเอาไว้ วิธีนี้อาจจะใช้ได้ในกรณีที่คุณมีกำไรมากพอสมควร เมื่อคุณถอนทุนออกมาหมดแล้ว ก็เหมือนหุ้นที่คุณมีอยู่ได้มาแบบไม่มีต้นทุน ทำให้คุณสามารถถือต่อไปแบบไม่มีทางขาดทุน ยิ่งเป็นหุ้นที่มีปันผลด้วยแล้ว แบบนี้ก็เหมือนคุณได้ Passive Income มาแบบฟรีๆ เลยล่ะ
cr.อ่านเพิ่มเติมได้ที่ 🙏🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา