23 ต.ค. 2021 เวลา 12:00 • สุขภาพ
วัคซีนโควิดกับฟุตบอลโลก
นักฟุตบอลที่ไปแข่งต้องฉีดวัคซีนมั้ย
จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีคำตอบออกมาว่านักเตะที่จะลงแข่งในฟุตบอลโลก 2022 จะต้องฉีดวัคซีนด้วยมั้ยหรือใช้วิธีการตรวจ RT-PCR แทนเลย
แรกเริ่มฟุตบอลโลกในปี 2022 ถูกหยิบขึ้นมาเป็นประเด็นให้พูดถึงตั้งแต่ปี 2018 หลังจาก FIFA สั่งเลื่อนเวลาในการแข่งขันจากปกติที่แข่งในเดือน มิ.ย. - ก.ค. ไปเป็นปลายปีในเดือน พ.ย. - ธ.ค. เลย เนื่องด้วยเหตุผลด้านสภาพอากาศของประเทศเจ้าภาพที่ในช่วงเดือน มิ.ย. กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์จะมีอุณหภูมิเฉลี่ยระหว่าง 27.7 - 41.2 องศาเซลเซียส
กระทั่งปี 2020 ก็เกิดคำถามว่าการแข่งขันจะเกิดขึ้นได้มั้ยหลัง จากที่โอลิมปิกและฟุตบอลยูโรถูกเลื่อนมาแล้วเพราะการระบาดของโควิด-19 ซึ่ง ยานนี่ อินฟานติโน่ ประธานของ FIFA ยืนยันตั้งแต่ต้นปีว่าฟุตบอลโลกที่กาตาร์จะจัดตามกำหนดเดิมในระหว่างวันที่ 21 พ.ย. - 18 ธ.ค. 2022 ไม่เลื่อนเหมือนฟุตบอลยูโรแน่นอน
.
ส่วนเรื่องคนดูในสนามนั้น เมื่อต้นปีในรายการสโมสรโลกกาตาร์ใช้วิธีขอดูผลตรวจ RT-PCR คนดูก่อนเข้าสนามบวกกับการจำกัดผู้เข้าชมไว้แค่ 30% ของความจุ ซึ่ง นาสเซอร์ อัล เคเตอร์ ซีอีโอของ FIFA World Cup Qatar 2022 LLC บริษัทที่ FIFA และกาตาร์ตั้งขึ้นมาดูแลการแข่งขัน บอกว่า
“ปีนี้พวกเราได้จัดรายการชิงแชมป์สโมสรโลกซึ่งต้องจัดในสถานการณ์ที่ไม่เป็นใจเท่าไหร่ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ พวกเราพยายามจัดให้ปลอดภัยที่สุดแล้วและหวังว่าในปีหน้าพวกเราจะได้จัดฟุตบอลโลกในสถานการณ์ปกติ มีคนดูเข้ามาในสนามได้และคิดว่าถ้าทุกอย่างดีขึ้นเราคงไม่ต้องใช้มาตรการอะไรอีกแล้ว”
ต่อมาในเดือน มิ.ย. นายกฯ กาตาร์ กล่าวถึงการให้คนเข้ามาดูในสนามว่า
“จะอนุญาตให้เฉพาะคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเท่านั้นที่จะเข้าไปดูฟุตบอลโลกในสนามได้ ส่วนคนที่ไม่ฉีดก็เข้าไปไม่ได้” และยังบอกเพิ่มว่า “พวกเรากำลังเจรจากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีน เพื่อขอซื้อวัคซีนเพิ่มอีก 1 ล้านโดส เพื่อนำมาฉีดให้กับคนที่เดินทางมาบางส่วน และคิดว่ากว่าจะถึงเวลาจัดประเทศส่วนใหญ่น่าจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนของพวกเขาครบหมดแล้ว”
แม้ว่าตัวนายกจะไม่ได้บอกว่าเป็นวัคซีนของเจ้าไหน แต่สื่อก็คาดว่าถ้าไม่ใช่ Moderna ก็ต้องเป็น Pfizer นี่แหละ เพราะวัคซีนที่กาตาร์ซื้อมาให้ฉีดให้คนในประเทศก็มีแค่ 2 ยี่ห้อนี้เท่านั้นซึ่งถ้ามาดูตัวเลขวัคซีน ปัจจุบันกาตาร์ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้ประชากรไปแล้วถึง 82% มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก และอยู่อันดับ 5 ประเทศที่ประชากรฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วมากที่สุด
.
ส่วนปัญหาที่มีอยู่นั้นคือ นักเตะ ซึ่งสำนักข่าว AP บอกว่า กาตาร์ประกาศข้อบังคับให้เฉพาะคนดู แต่ยังไม่เคยประกาศข้อบังคับอะไรกับนักเตะเลย จนทำให้มีการพูดถึงว่ากาตาร์อาจจะใช้กฎเดียวกันนี้กับนักเตะที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบหรือยังไม่ได้ฉีดสักเข็มเลยมั้ย โดยพวกเขียนชื่อโพสต์ว่า “FIFA ยังอยู่ระหว่างหารือกับกาตาร์ถึงการระงับใช้ข้อบังคับเรื่องวัคซีน” หลังจากมีคนวงในบอกพวกเขาว่า เพื่อให้การจัดการแข่งขันเป็นไปได้ง่ายขึ้น กาตาร์อาจจะมีการผ่อนปรนเรื่องข้อบังคับ
ซึ่งถ้ามาดูเรื่องนักเตะไม่ฉีดวัคซีนก็ยังมีอยู่ อย่างใน Premier League ก็มี กรานิต ชาก้า ของอาร์เซนอล หรือในทีมทั้ง แมนฯ ยูไนเต็ด และ นิวคาสเซิล ก็มีคำบอกจากผู้จัดการทีมของทั้งคู่ว่าในทีมของเขามีนักเตะหลายคนที่ยังไม่ฉีดเลย
.
แล้วถ้าเราเดินทางไปกาตาร์วันนี้ก็ต้องทำตามกฎอะไรบ้าง
โดยปัจจุบันข้อบังคับของ ก.สาธารณะสุข กาตาร์ ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ากาตาร์จากทุกประเทศไม่ว่าจะอยู่ใน Green lists หรือ Red lists ที่กาตาร์จัดไว้ก็ต้องเข้าตรวจ RT-PCR ตั้งแต่ประเทศต้นทางก่อนและต้องมีผลตรวจเป็นลบอายุไม่เกิน 72 ชม. นำมายื่นเมื่อเดินทางมาถึง
ตัวอย่างคือ ไทยถูกจัดอยู่ใน Green list คนไทยที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปและฉีดวัคซีน Pfizer, Moderna และ AstraZeneca ครบ 2 เข็ม หรือ Johnson & Johnson 1 เข็ม โดยกาตาร์จัด 4 ยี่ห้อนี้อยู่ใน Approved vaccines (เป็นกลุ่มที่กาตาร์รับรองว่าสร้างภูมิคุ้มกันหลังฉีดครบโดส) และมีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ก็สามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว แต่ถ้ามีอายุต่ำกว่า 12 ปี กาตาร์จะยึดจากตัวผู้ปกครองที่ดูแลเป็นหลัก
ส่วนใครที่ฉีด Sinopharm, Sinovac และ Sputnik V ซึ่งกาตาร์จัดวัคซีน 3 ยี่ห้อนี้อยู่ใน Conditionally Approved vaccines (เป็นกลุ่มที่กาตาร์มองว่ายังไม่สร้างภูมิคุ้มกัน) ทำให้คนที่ฉีด 3 ยี่ห้อดังกล่าว ต้องมีผลตรวจ Antibody test ที่ตรวจภายในเวลาไม่เกิน 30 วัน มาแสดงประกอบด้วย (นอกจากผลตรวจ RT-PCR) ซึ่งถ้าผลเป็นบวกก็จะไม่ต้องกักตัว
แต่ถ้าผลเป็นลบก็จะต้องเข้ากักตัวพร้อมกับกลุ่มคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน (แม้จะมีผล RT-PCR ก่อนมากาตาร์ว่าเป็นลบ) เป็นเวลา 7 วัน เหมือนกัน โดยในวันที่ 6 ของการกักตัวจะต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำอีก 1 ครั้ง และวันที่ 7 ถ้าผลออกมาเป็นลบก็จะสามารถเดินทางต่อได้ (อ่านเพิ่มเติมจาก covid19.moph.gov.qa ด้านล่าง)
ส่วนข้อบังคับในการเข้าชมการแข่งกีฬาตามที่ ก.สาธารณะสุข กาตาร์ ระบุในตอนนี้คือ
1. ถ้าแข่งกันในร่ม (Indoor) จะมีผู้เข้าชมได้ไม่เกิน 50% ของความจุสนาม ส่วนการแข่งสนามเปิด (Outdoor) จะมีผู้เข้าชมได้ไม่เกิน 75% ของความจุสนาม
2. 90% ของผู้เข้าชมทั้งในสนาม Indoor และ Outdoor ควรจะต้องฉีดวัคซีนมาแล้ว 1 เข็ม
3. คนที่ยังไม่ฉีดวัควีนเลยต้องแสดงหลักฐานว่ามีผลตรวจเชื้อเป็นลบก่อนเข้าสนาม
.
ทาง FIFA เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พวกเขากล่าวถึงเรื่องโควิด-19 ใน Covid-19 Statement ก่อนที่กาตาร์จะเป็นเจ้าภาพรายการ Arab Cup ที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้าว่า “ในฐานะที่กาตาร์เป็นประเทศเจ้าภาพจัดการแข่งฟุตบอล Arab Cup พวกเรายืนยันที่จะใช้ วิธีต่างๆ ให้ความปลอดภัยด้านสุขภาพแก่ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการแข่งขัน และขอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่และกระทรวงสาธารณะสุข”
พร้อมข้อความสำคัญคือ “ผู้ที่ถือตั๋วการแข่งขันไว้แล้วจะต้องฉีดวัคซีนยี่ห้อหนึ่งที่อยู่ใน Approved vaccines ครบโดสแล้วเท่านั้นถึงจะเข้าสนามได้”
.
สุดท้ายเราก็ต้องมาดูกันว่ากาตาร์จะมีมาตรการอะไรออกมารองรับแฟนบอลและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาจากทั่วโลกในปีหน้ส ทั้งเรื่องลิสต์ประเทศที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวัง ประเภทของวัคซีนที่ฉีดและกลุ่มคนที่ไม่ฉีดเลย
ส่วนฝั่งของนักเตะ พวกเขาจะต้องฉีดวัคซีนเพื่อสิทธิ์ในการลงเล่นมั้ยหรือจะกลับไปใช้การตรวจ RT-PCR แทนเพื่อความรวดเร็ว และจะมีข้อบังคับพิเศษหรือข้อยกเว้นอะไรเพิ่มก็เป็นเรื่องที่เราต้องมาตามกันต่อ
โฆษณา