12 ต.ค. 2021 เวลา 04:37 • ความคิดเห็น
12 ตุลาคม 2564
หลังจาก lock down มาหลายเดือน และทำงานที่บ้าน ทำให้เราได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น และพยายามทำความเข้าใจตัวเองให้มากขึ้น ระหว่างทางอาจจะมีหลงใหลไปกับเรื่องต่างๆ ที่เข้ามา ยิ่งสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับตัวเองเช่นกัน
ช่วงหลายเดือนที่หายไป เพราะมีเรื่องความรักเข้ามา เป็นการเรียนรู้ครั้งสำคัญ ทำให้เห็นตัวเองในอีกมุมหนึ่ง ที่ปกติ เรามักจะละเลยไป หรือมักจะบอกทุกคนว่าไม่มีก็ได้ แต่พอมีเข้ามาบอกเลย มันมีทั้งเรื่องดี และเรื่องที่ต้องทำให้กลับมาคิด และเป็นประสบการณ์ที่ดี
แม้ว่าในความรักครั้งนี้อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่การเรียนรู้ก็เป็นบทเรียนที่ดีมาก ในไดอารี่นี้ขอบันทึกเรื่องนี้ไว้อ่านในวันที่เราอาจจะลืมมันไปแล้วก็ได้
ในความรักครั้งนี้ สิ่งแรกของคนที่มีความรักคือความสุข ซึ่งเป็นความสุขที่มีอีกคนเข้ามาสนใจเรา เหมือนเรามีความสำคัญ และช่วงแรกๆ อยู่กับเราตลอดเวลา ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้เรารู้ว่า การมีใครอีกคนในชีวิต นี่ก็ดีเหมือนกัน แต่ความสุขมักจะอยู่กับเราไม่นาน คนเราที่ยังมีเรื่องกิเลส เมื่อได้แล้วมักจะไม่พอ อยากได้เพิ่มขึ้น แต่การอยากได้เพิ่มขึ้น มันคือปัญหาที่สำคัญ ไม่ใช่ปัญหาจากคนที่เรารัก แต่เป็นปัญหาในใจเรา ที่เราเริ่มมีความคาดหวังเพิ่มขึ้น และเรียกร้องมากขึ้น
พอข้างในตัวเราไม่สมดุล ก็ส่งผลต่อพฤติกรรมที่แสดงออกมากทันที โดยที่แต่ละคนมีการแสดงออกที่ไม่เหมือนกัน และความทนต่อความไม่สมดุลนี้ ก็ไม่เท่ากัน บางคนอาจจะทนได้ แล้วค่อยๆ ปล่อยกันไป แต่บางคนอาจจะทนไม่ได้ แล้วต้องตัดสินใจให้ชัดเจน ไม่มีอะไรบอกว่าสิ่งที่ทำสิ่งไหนถูกต้อง สิ่งไหนไม่ถูกต้อง แต่ขึ้นอยู่กับภายในจิตใจของคนๆ นั้น
เรื่องนี้ทำให้เรารู้จักตัวเองเพิ่มขึ้น ปกติมาจากเรื่องการงาน ตอนนี้เรามารู้จักในเรื่องความรักบ้าง แต่สิ่งที่แสดงออกในพฤติกรรม ยังมีความคล้ายกันคือ เรายังเป็นคนชอบความชัดเจน และต้องตัดสินใจ ถ้าในเรื่องงานมันทำให้เรามาถึงจุดที่เราอยู่นี้ เรียกว่า พอใจในจุดนี้ แต่พอมันเป็นเรื่องความรัก มันทำให้เกิดความเหนื่อยเกินไป และอาจจะทำให้การตัดสินใจผิดพลาดได้เช่นกัน
สิ่งที่เรียนรู้เพิ่มขึ้นอีก เราอาจจะต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติมากขึ้น และลดความคาดหวังลง แม้จะยังคาดหวัง แต่เริ่มเรียนรู้ว่าควบคุมไม่ได้ และต้องทำใจยอมรับให้ได้ การทำให้ชัดเจนเรื่องความรัก อาจจะไม่ใช่เราคนเดียว อีกคนที่เข้ามาก็มีส่วนสำคัญกับเรื่องนี้ด้วย เราอยากชัด แต่อีกคนไม่อยาก มันก็เป็นความไม่สมดุล สิ่งที่เราต้องรู้คือ ถ้าเรารับไม่ได้ ก็แค่เดินออกจากกัน แต่ถ้าเรารับได้ก็ต้องทน และหาทางปรับ
ปีนี้ เรื่องนี้ถือว่าเป็นประสบการณ์สำคัญมาก ได้เรียนรู้ ดีที่เกิดขึ้นตอนที่เราทำความรู้จักตัวเองมาพอสมควร ทำให้เรียนรู้ และกลับมาได้ไว ไม่ใช่แกร่ง แต่เพราะว่าเราต้องเดินต่อไป เพราะเราเดินมาถึงตรงนี้แล้ว การที่เราจมอยู่กับอะไรนานๆ มันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น เราอาจจะยังรู้สึกว่างเปล่า แต่คิดว่าวันนี้ในปีหน้า เราจะต้องดีขึ้นแน่นอน
และประสบการณ์นี้ ทำให้เรากลัวไหม บอกเลยกลัว แต่ถึงจะกลัว ก็ต้องลอง เพราะประสบการณ์ที่ดี คือ การได้ลองทำให้สิ่งที่ไม่เคยทำ เพียงแต่เราต้องเริ่มเยียวยาจิตใจ และเรียนรู้จากประสบการณ์นี้ และจะทำให้วันหนึ่งเราแกร่งมากขึ้น
การลดความคาดหวัง เรียนรู้การเร่งการผ่อน เป็นเรื่องที่สำคัญ อยากไปคิดว่าคนอื่นจะชอบเรา เหมือนเราชอบเค้า แค่เรารู้ตัวว่าเราชอบเค้าเพราะอะไร ส่วนเค้าจะชอบเราหรือไม่เป็นเรื่องของเค้า (ถือว่าเป็นปัจจัยภายนอก)
สุดท้ายของเรื่องนี้ อาจจะประสบความสำเร็จในเรื่องความรัก หรือไม่ประสบความสำเร็จก็อาจจะเป็นไปได้ แต่สิ่งหนึ่งที่รู้คือ ประสบการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เราแกร่งขึ้น และทำให้เห็นมุมมองมากขึ้น
ความสุขอยู่กับเราไม่นาน ความทุกข์ก็เช่นกัน
12 Oct 21
โฆษณา