12 ต.ค. 2021 เวลา 05:33 • สุขภาพ
ทุกสิ่งทุกอยากมีข้อดีข้อเสียเสมอ แม้แต่วิกฤต COVID-19 เองก็หนี้ไม่พ้นความจริงข้อนี้ อนึ่งต้องพึงตระหนักไว้ว่าข้อดีข้อเสีย ประโยชน์โทษ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เป็นข้อคิดเห็น มีความเป็นปัจเจก ถูกไตร่ตรอง ตัดสิน และแขวนป้ายจากประสบการณ์เฉพาะบุคคล ข้อดีสำหรับคนหนึ่งอาจเป็นข้อเสียสำหรับอีกคนหนึ่งก็ได้เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ส่วนนี้จะไม่แจกแจงข้อดีของ COVID-19 ด้วยเหตุผลว่าข้อเสียอันเป็นที่ประจักษ์จากวิกฤตครั้งนี้ช่างรุนแรงเหลือเกิน ทั้งการสูญเสียโอกาส เวลา ทรัพย์สิน และสำหรับหลายคนอาจเป็นการสูญเสียผู้เป็นที่พักพิงทางจิตใจอย่างไม่สามารถย้อนกลับได้
ความเห็นอกเห็นใจในฐานะเพื่อนมนุษย์จึงควรเกิดขึ้นด้วยเหตุผลเหล่านี้ ในขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ยังมีอยู่ทุกวัน นี่จึงยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมในการพูดถึงข้อดีและประโยชน์ต่าง ๆ ที่เกิดจาก COVID-19
กาลเทศะ เป็นสิ่งที่สังคมไทยให้ความสำคัญเสมอมา
กาละ หมายถึง เวลา
เทศะ หมายถึง สถานที่
เมื่อเวลาและสถานที่เหมาะสม ข้อดีต่าง ๆ ของวิกฤตครั้งนี้นับเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สังคมไม่อาจละเลยในฐานะบทเรียนบทหนึ่งจากวิกฤตการณ์ที่ทุกคนตั้งแต่สมาชิกในครอบครัวที่ต้องพยายามทำความเข้าใจกัน เพื่อนบ้านที่ต้องคอยสอดส่องกันเป็นพิเศษ รัฐบาลที่ต้องทำงานหนักอย่างสุจริตเพื่อหยิบยืนสิ่งที่ดีที่สุดให้กับทุกคนตามหน้าที่เพื่อประคับประคองให้ทุกคนในทุกภาคส่วนผ่านช่วงเวลายากลำบากนี้ไปได้ด้วยดีที่สุด
โฆษณา