12 ต.ค. 2021 เวลา 10:55 • ไลฟ์สไตล์
EP7 เริ่มต้น ม.ปลาย
ณ ตอนนั้นเข้า ม.4 เป็นรุ่นแรกของ รร.เลยด้วย แล้วชีวิตเริ่มรู้จักอะไรมากขึ้น ในเรื่องความรักก็มีคนมาชอบบ้าง ตอนเด็กหน้าตาก็พอไปวัดไปวานะ แต่เรื่องราวพอสังเขป ในช่วง ม.ปลายที่พอจะจำมาเล่าสู่กันฟังอยู่บ้างสักเล็กน้อย
เริ่มคิดเห็นอนาคต จึงลงชื่อกู้ กยศ.ตามโครงการของ รร. และผ่าน เมื่อก่อนใครกู้ก็ผ่านไม่เหมือนปัจจุบันนี้นะ แต่ไฮไลมันอยู่ได้เพียงเดือนละ 100 บาท ฟังไม่ผิด เดือนละ 100 บาท งงไหมงงผมกะงง แต่มันก็ทำให้เราได้รับสิทธิ์จนเรียนจบและต่อระดับสูงได้เลยนั่นเอง(ทุกวันนี้จ่ายยังไม่หมดนะ😂)
ช่วง ม.5 ถ้าจำไม่ผิด มีการยกเสาธงใหญ่ขึ้นหน้าอาคารใหม่ ที่สร้างเสร็จในปีนั่น มีเหตุการอยู่เหตุการณ์หนึ่งที่จดจำได้ดี วันนั้นก็วิ่งเล่นใต้อาคารให๋ปกติ และได้ยอกล้อกับเพื่อน ทางผมเองถอดถุงเท้าและม้วนแล้วเขวี้ยงใส่เพื่อนกันอย่างเมามัน แต่มีอยู่จังหวะหนึ่งที่มีประประธานองค์ใหญ่ที่ตั้งอยู่ใต้อาคาร ถุงเท้าได้โยนไปโดนบริเวณไหล่ของพระท่าน แล้วตกลงพื้น
จากนั้นก็วิ่งเล่นปกติ แต่พอข่วงบ่ายได้มีการยกเสาธงใหญ่ การยกในวันนั่นจำไม่ได้ว่าใช้รถแบบใหน แต่ที่จำได้คือใช้รถหกล้อรับส่งพนักงานในการวางด้านปลายของเสา ขณะที่เพื่อนๆ ทุกคนช่วยกันประคองบนหัวรถ และช่วงที่สายยึดโยงขาด ทำให้ปลายเสาธงใหญ่หลุดออกจากการประคอง จังหวะนั้นเองทุกคนที่อยู่บนรถก็กระโดนลงจากหลังคารถนักเรียน
ผมเองกระโดนลง แต่เสาธงก็ตกลงด้านที่กระโดนทำให้ ปลายเสาไปโดนพื้นแล้วกระเด็นเหมือนไม้เรียนที่มีปลายอ่อน กระเด็นตามไปสะบัดโดนที่บริเวณท้ายทอยอย่างแรงทำให้วูบไปเลยทีเดียว ได้ยินแต่เสียงอาจารย์และเพื่อนวิางเข้ามาประคองแล้วบอกเอารถมาจะไป รพ.เชียงยืน และก็ไม่รู้สึกตัวเลย
ในที่นี้ด้านกีฬาไม่ได้กล่าวถึงแต่ก็มีเกียรติบัตรไว้เป็นความภาคภูมิใจไว้ให้ตัวเอง
และมาฟื้นอีกทีก่อนถึง รพ. มีเพื่อนนั่งไปด้วยและบอกว่าโดนปลายเสาธงใหญ่ฟาดเข้าที่ท้ายทอย หลังจากเหตุเการณ์นี้เกิดขึ้น ทำให้ฉุดคิดขึ้นมาได้ว่าในวันนั่นได้เล่นซนแล้วโยนถุงเท้าไปถูกพระประธานแล้วไม่บอกเกล่าท่านแน่นอน จึงได้ไปขอขมาในวันที่ไป รร.
และเมื่อการแข่งนั้น ดนตรีในช่วง ม.6 มีการประกวดของโรงเรียนในกลุ่ม จตุรมิตร ที่ รร.เชียงยืนพิยาคม โดยมีแข่งขั้นกัน 3 รร. คือ รร.กู่ทองพิท ที่ผมเรียน รร.ชื่นชมพิทยาคาร และเต็ง 1 เจ้าภาพ รร.เชียงยืนพิทยาคม ในครั้งนั้น ผมเองได้เป็นนมือกีต้าร์ของโรงเรียนแบบ ไม่รู้จักตัวโน๊ตเล่นตามเสียงไปเรื่อย การประกวดก็เล่นกันทุกวง โดยกำหนดเป็นเพลง ราชนิพนธ์ /สากลและสตริง ซึ่งเพลงสตริงในวันนั้นวงเราเล่น ขอเป็นตัวเลือกของ วงกะลาในยุคนั้น เพราะมาก เพลงเค้านะ แต่เจ้าภาพเล่นเพลง ง่ายเกินไป คิดในใจ เล่นอย่างนี้ร่วงแน่นอน
และผลการแข่งขันก็ออกมาเป็นวงของผมเองชนะการแข่งขั้นได้เป็นตัวแทนไปแข่งขั้นระดับจังหวัด ในใจคิดว่าเจ้าภาพเล่นดีมากนะ แต่ผลการตัดสินถือเป็นที่สุดทุกคนก็ดีใจกันถ้วนหน้า ส่วนเครดิตคงมอบให้ท่านอาจารย์ในช่วงนั้นก็คืออาจารญ์ บรรจง แต่ผมลืมนามสกุลท่านไปแล้ว และจากนั้นไม่นานท่านก็ย้ายที่สอนไป
การแข่งขั้นระดับจังหวัดกำลังจะเริ่มขึ้น ทุกคนในทีมรู้ว่าเมื่อได้รับโอกาสเราก็ต้องไปต่อในวันนั้น เมื่อวันประกวดมาถึง จะเป็นอย่างไรบ้าง เส้นทางของดนตรีจะเป็นอย่างไร ติดตามใน ep หน้าครับ
โฆษณา