12 ต.ค. 2021 เวลา 10:57 • ท่องเที่ยว
Turkey (13) .. Mevlana Museum อิสลามนิกายเมฟเลนา แห่งเมืองคอนยา
เราเดินทางมุ่งหน้าไปที่เมืองคอนยา .. การเดินทางวันนี้เป็นแบบสบายๆบนถนนลาดยาง อันเป็นเส้นทางของการขนส่งสินค้าจากพื้นที่ชายทะเล เข้าไปยังพื้นที่ตอนกลางของตุรกีที่มีประชากรบางเบา ใจกลางของคาบสมุทำอนาโตเลียที่มีใจกลางเป็นทุ่งราบเนินเขา
การเดินทางบนถนนที่ยาวไกล ... รถเคลื่อนไปข้างหน้า ผ่านทุ่งราบเนินเขาแห้งๆ ระหว่างทางเป็นที่ราบสูง มองไม่เห็นอาคารสถานที่ ร้านค้าริมถนน หรือชุมชนเป็นระยะทางยาวไกล มีแต่ภูเขาสูงและที่ราบใกล้เนินเขาโล่งๆที่ปราศจากต้นไม้ แต่ยังคงมีสีเขียวๆของส่วนที่ดูเหมือนไร่ ที่มีต้นสนขึ้นเป็นหย่อมๆ
บางจังหวะ บางช่วงยังมองเห็นร่องรอยของหิมะปกคลุมบนพื้น .. ประหนึ่งเหมือนเป็นดินแดนลับแลของตุรกี
ว่ากันว่า .. ผู้คนในพื้นที่แถบนี้ดำรงชีพด้วยการเป็นเกษตรกร ปลูกฝิ่น ผลไม้ และธัญพืชเป็นหลัก
เมืองคอนยา (Conya) หรืออีคอนิอุม (Iconnium) .. เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ความสูงราว 1016 เมตรกว่าระดับน้ำทะเล บนที่ราบสูงกว้างใหญ่ เมืองนี้ในอดีตเคยเป็นเมืองหลวงของจักรวรรดิ เซลจุคเติร์ก ในช่วงระหว่างปี 1077-1308 นับเป็นอาณาจักรแรกของชาวเติร์กในตุรกี ในนามของอนาโตเลีย เป็นอาณาจักรที่มีอารยธรรมที่เก่าแก่
เติร์ก เป็นเผ่าหนึ่งของอาณาจักรเซลจุค ที่อพยพมายังพื้นที่อนาโตเลีย .. ว่ากันว่า ชาวเติร์กเคยยกทัพเข้าตีเมืองอิชนิก (Iznik) ซึ่งอยู่ใกล้กรุงคอนสแตนติโนเปิล แห่งอาณาจักรไบเซนไทน์ แต่อาณาจักรไบเซนไทน์ได้ปักหลักต่อสู้จนชาวเชลจุคต้องถอยร่น หนีไปปักหลักอยู่ตอนกลางของอาณาจักรอยาโตเลีย พร้อมสถาปราอาณาจักรของตัวเองขึ้นมา โดยมีเมืองคอนยา เป็นเมืองหลวง
ยุคทองของคอนยาอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 20 เมื่อครั้งเป็นนครหลวงของจักรวรรดิเซลจุก .. คอนยารุ่งเรืองมากในสมัยสุลต่านอาเลดดิน เคย์โคบาท มีการสร้างสิ่งก่อสร้างมากมายด้วยสถาปัตยกรรมแบบตุรกี แต่ได้รับอิทธิพลจากเปอร์เซียและไบแชนไทน์ด้วย
อาณาจักรเซลจุกแม้จะล่มสลายไปตามสภาพการณ์ ... แต่ว่าเมืองคอนยา อดีตราชธานียังคงอยู่เรื่อยมานับจากอดีตถึงปัจจุบัน ในฐานะเมืองที่มีความสำคัญเมืองหนึ่ง ในศาสนาอิสลาม เพราะเป็นศูนย์กลางของนิกาย “เมฟเลวี” (Mevlevi) หรือสำนักลมวนอันเป็นที่เคารพนับถือกันมากในหมู่ปัญญาชนและชนชั้นปกครองในยุคนั้น
Mevlana Museum เมืองคอนยา … เป็นศาสนสถานอิสลามขนาดใหญ่ สร้างขึ้นเมื่อราวปี ค.ศ. 1213 มีความสำคัญทางศาสนา โดยส่วนหนี่งนั้นเป็นสุสานของเมฟลาน่า เจลาเลดดิน รูมี่ (Mevlana Celaleddin Rumi) ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งศาสนาอิสลามนิกายเมฟเลวี (Mevlevi)
เราเดินทางไปถึง Mevlana Museum ในวันฟ้าใส .. สิ่งแรกที่โดเด่นในสายตา คือ สถาปัตยกรรมเป็นหอทรงกระบอกปลายแหลมสีเขียวสดใส อันเป็นสถาปัตยกรรมแบบเซลจุก ที่ภายนอกดูเรียบง่าย .. เด่นสะดุดตา ประตูทางเข้าใหญ่โตและสง่างาม บางแห่งหรูหราตามแบบบารอก
บางสิ่งที่อยู่ด้านนอกอาคาร .. เสียดายที่ไม่รู้ที่มาและความหมาย
บนลานกว้างภายในอาคารส่วนนอก .. สถาปัตยกรรมสวยๆในรูปแบบของศาสนสถานของอิสลาม ด้านข้างทำเป็นทางเดินคล้ายๆกับระเบียงคดในวัดพุทธ
ตรงกลางมีศาลาที่ตรงกลางมีรั้วรอบ ภายในรั้วมองเห็นสิ่งที่ดูเหมือนน้ำพุ
ด้านในของอาคารตกแต่งภายในสวยงามและกลมกลืน .. มองเห็นว่ามีการใช้กระเบื้องสีขาวกับฟ้า ให้ความรู้สึกสว่าง และสงบ ทำให้นึกถึงแนวทางของ ท่านเมฟลานา ที่มุ่งให้ผู้คนที่นับถือศาสนาอิสลามนิกายเมฟเลวี เชื่อมั่นในความอดทน ความรัก การเคารพเสรีภาพของผู้อื่น ยอมรับในความแตกต่าง รู้จักให้อภัย และแสวงหาความรู้แจ้ง
ภายในอาคาร .. ประดับประดาฝาผนังและเพดานแบบมุสลิม โดยใช้สีมากมายตระการตา มีลวดลายวิจิตรละเอียดแบบมุสลิมโดยรอบ ซึ่งหาชมได้ยาก
ด้านในของโดม งามตระการตา .. ด้วยลวดลายการเขียนสีตามรูปแบบทางศาสนา เบื้องล่างมีโคมไฟ
ภายในห้องโถงมีการจัดแสดง สิ่งของต่างๆ ที่มีค่าและเก่าแก่ให้ชมอีกด้วย เช่น เครื่องประดับเสื้อผ้านักบวช เครื่องมือเครื่องใช้ .. เสมือนเป็นการให้ผู้คนที่ผ่านเข้ามาถึงสถานที่นี่ ได้ระลึกถึงเมฟลานา เจลาเลดติน รูมี .. ผู้ก่อตั้งและเป็นยอดกวีของตุรกีในปี ค.ศ.1231
เมฟลานา เจลาเลดดิน รูมี (Mevlana Celaleddin Rumi) เกิดที่ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อปี ค.ศ. 1207 บิดาเป็นนักปราชญ์ ท่านเดินทางไปทั่ว สุดท้ายจึงมาตั้งรกรากอยู่ตุรกี โดยท่านสุลต่านแห่งเซลจุค ได้เชิญมาเขียนบทกวีลี้ลับเป็นภาษาเปอร์เซีย .. ที่นี่ก็มรการจัดแสดงบทกวีของท่านด้วย
เมฟลานาได้เข้ารับตำแหน่งอาจารย์ทางปรัชญาประจำราชสำนักแห่งกษัตริย์อาเลดดิน เคย์โคบาท และได้รู้จักกับนักบวชในศาสนาอิสลามคือ เชมซี เทบริซลิ (Schemsi Tebrizli) ทั้งสองร่วมกันคิดวิธีทำสมาธิโดยเดินหมุนเป็นวงกลม
ว่ากันว่า ... เหล่าสาวกทั้งหลายของเมฟลานา ต่างเชื่อถือศรัทธาเสมือนเป็นผู้วิเศษแห่งศาสนาอิสลาม และที่สำคัญ เขาสามารถเปลี่ยนเปลี่ยนความเชื่อของผู้คนที่นับถือศาสนาคริสต์ให้หันมานับถือศาสนาอิสลามได้เป็นจำนวนมาก
สำหรับผู้คนที่ต่างความเชื่อ ต่างศาสนา .. การได้เข้ามาเรียนรู้ นับเป็นการเติมสิ่งที่เคยเป็นคำถามที่เรารู้น้อยมากเกี่ยวกับอิสลาม การเรียนรู้ผ่านสิ่งต่างๆ ทั้งคัมภีร์ และอักษรที่จารึกเป็นหนังสือโบราณ
ไกด์เล่าให้ฟังว่า ... หลักใหญ่ที่ทำให้ผู้คนศรัทธา คือ การทำสมาธิโดยการหมุนเป็นวงกลมขณะฟังเสียงขลุ่ย .. ก่อนทำการหมุนต้องอดอาหารก่อน เข้าห้องฝึกทรมานร่างกาย .. ว่ากันว่า ผู้มีความสามารถฝึกฝนดีแล้ว จะพาตัวเองหมุนลอยขึ้น เมื่อหมุนมาได้ช่วงเวลาหนึ่ง
ว่ากันว่า ... บทกวีของท่านแม้จะผ่านการแปล แต่ก็ยังจับใจและสร้างแรงบันดาลใจ .. น่าเสียดายที่ไม่มีใครอ่านและแปลให้ฟัง
ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเห็นที่นี่ .. ถือเป็นหนึ่งของตำนานที่สำคัญของศาสนาอิสลาม ที่ยังมีคนสืบทอดรับมรดกความเชื่อมั่นในนิกายเมฟเลวีนั้นไว้
ท่านเมฟลานาถึงแก่อสัญกรรมในวันที่ 17 ธันวาคม ค.ศ.1721 .. ภายในมองเห็นสถานที่ที่ดูเหมือนจะเป็นสุสานของท่านเมฟลานา รวมถึงยังเป็นสุสานสำหรับผู้ติดตาม สานุศิษย์ บิดา และบุตรของเมฟลานาด้วย
ทุกเดือนธันวาคมของทุกปี โดยเหล่าสาวกของสำนักลมวนจะจัดพิธีซีมา (Sema) เพื่อเฉลิมฉลองระลึกถึงเมฟลานา ผู้ก่อตั้งนิกาย ด้วยการออกมาเต้นรำ (Sema Dance) โดยเหล่าสาวกจะสวมกระโปรงยาวบานสีขาว สวมหมวกทรงกระบอก ออกมาร่ายรำไปตามจังหวะเสียงกลองและเสียงดนตรี ด้วยท่วงทำนองอันลี้ลับ อันเป็นการแสดงออกซึ่งความตายและการรวมเข้ากันเป็นหนึ่งกับพระอัลเลาะห์
เรามีโอกาสมาเดินชมสถานที่เหมือฯศูนย์ค้าขายย่อมๆ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากพิพิธภัณฑ์ .. สิ่งที่เห็นแล้วสะดุดตา คือ ตุ๊กตานักบวชที่กำลังเต้นระบำ Whirling Dervishes นอกจากนี้ ก็มีพวกธัญพืช
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา