12 ต.ค. 2021 เวลา 12:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ลงทุนอย่างไรให้ผลตอบแทนดีกว่า
Lump sum Vs. DCA
หลังจากที่ได้ศึกษาหุ้นเป็นอย่างดีในตัวใดตัวหนึ่งแล้ว คำถามต่อมาคือ จะต้องมีกลยุทธ์อย่างไรในการซื้อขายหุ้นตัวนั้น ซึ่งแน่นอนว่ากลยุทธ์การเข้าซื้อขายหุ้นมีหลากหลายแนวทางเลยทีเดียว แต่ในที่นี้จะขอนำเสนอเพียง 2 แนวทาง นั่นคือ Lump sum และ DCA
โดยแนวทางการเข้าซื้อขายแบบแรกหรือแบบ Lump sum เป็นการเข้าซื้อหุ้นในราคาใดราคาหนึ่งเพียงครั้งเดียว หรือเรียกภาษาทางการลงทุนแบบเข้าใจง่ายว่า ลงทุนแบบไม้ใหญ่เพียงไม้เดียวไปเลย โดยคาดหวังว่าราคาหลังจากการเข้าซื้อในครั้งนี้จะพุ่งสูงขึ้นไปมากขึ้น
ในขณะที่แนวทางแบบ DCA เป็นการเข้าซื้อหุ้นแบบถัวเฉลี่ยอย่างสม่ำเสมอและเท่าๆ กัน อาจเป็นช่วงระยะเวลาต่างกัน เช่น ประจำเดือน 3 เดือนหรือ 6 เดือน เป็นต้น ซึ่งการเข้าซื้อหุ้นในแบบนี้จะทำให้ราคาโดยเฉลี่ยอาจเพิ่มขึ้นหรือลดลงตามราคาที่ขึ้นลงของตลาดหุ้นนั้นๆ
ทั้งนี้ ผลตอบแทนที่คาดหวังต่อการลงทุนในทั้งสองรูปแบบก็อาจมีความแตกต่างกันได้เช่นกัน เพราะหากเป็นช่วงตลาดขาขึ้น ผลตอบแทนจากการลงทุนแบบ Lump sum ก็อาจจะได้ผลที่น่าพึงพอใจ แต่ก็มีความเสี่ยงในการจับจังหวะขายที่ต้องถูกจังหวะและเวลาพอสมควร หากตลาดมีความผันผวนมากเกินไป
อย่างไรก็ตาม ผลตอบแทนจากการลงทุนแบบ DCA ก็อาจเป็นทางเลือกให้ผู้ที่ต้องการลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาและไม่มีเวลาในการติดตามการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นอย่างใกล้ชิดนัก แต่การลงทุนเช่นนี้ก็อาจทำให้จำนวนหุ้นที่สามารถซื้อได้ในแต่ละช่วงเวลาอาจมีความแตกต่างกันได้เช่นกันจากราคาที่ขึ้นลง
ดังนั้นแล้ว ทั้งสองรูปแบบการเข้าซื้อขายในทั้งสองแบบจึงมีความโดดเด่นและข้อเสียที่แตกต่างกัน ซึ่งนักลงทุนจะต้องเข้าใจธรรมชาติของตลาดหุ้นในช่วงนั้นเช่นกัน
“หากเป็นในช่วงตลาดขาลงหรือตลาดพักตัว การลงทุนแบบ DCA ก็เป็นโอกาสให้ทยอยเข้าไปเก็บหุ้นตัวนั้น แต่หากเป็นช่วงตลาดขาขั้น การลงทุนแบบ Lump sum ก็จะช่วยให้ผลตอบแทนที่สูงและมาพร้อมกับความเสี่ยงในการจับจังหวะซื้อขายเช่นกัน”
การเลือกบริษัทที่ใช่ หุ้นที่ชอบ จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราตัดสินใจได้ว่าจะวางการลงทุนเป็นไม้เดียวหรือค่อยๆ แบ่งไม้เข้าไปซื้อ ขึ้นอยู่กับแนวทางและความสามารถในการรับความเสี่ยงของนักลงทุนนั่นเอง
แล้วอย่าลืมมาติดตามสาระดีๆ กับแนวทางการลงทุนในสัปดาห์ถัดๆ ไปกันครับ
[เพิ่มเติม] 🌟เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “
ฟรีทุกฟีเจอร์ !!”
สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD
#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews
หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ
โฆษณา