12 ต.ค. 2021 เวลา 12:16 • ธุรกิจ
ความสามารถเชิงแข่งขันของอุตสาหกรรมไทย
บทความนี้ ขอนอกเรื่องพลังงานสักนิด เกิดความสงสัยขึ้นมาว่า อุตสาหกรรมไทยโดยรวมจะแข่งขันกับต่างชาติได้อย่างไร?
เรื่องมีอยู่ว่า ผมทำงานทางอิเล็คทรอนิคส์ จำเป็นต้องใช้แผ่นวงจรพิมพ์ (printed circuit board) อยู่เมืองไทย ก็คิดว่าจะให้คนไทยทำ จึงทดลองจ้างผู้รับผลิตแผ่นวงจรพิมพ์ในเมืองไทยรายหนึ่ง เขามีข้อจำกัดมากมาย ราคาก็แพงกว่าของต่างประเทศ แต่ก็ยอมว่าจ้างให้ทำ ปรากฏผลออกมาคือ การผลิตช้ากว่าที่ตั้งกำหนดการไว้มาก ต้องตามกันแล้วตามอีก กว่าจะได้ของ เสียเวลาไปเดือนกว่า จึงให้งานครั้งนั้นครั้งเดียว
ครั้งต่อมาตัองทำแผ่นวงจรพิมพ์อีก ไปค้นพบเว็บของผู้ผลิตแผ่นวงจรพิมพ์เจ้าหนึ่งอยู่เมืองจีน บนเว็บของเขามี ซอฟท์แวร์จำลองวงจร(simulator) ให้ใช้ฟรี ออกแบบวงจรเสร็จ ก็สามารถออกแบบลายทางเดินไฟฟ้าบนแผ่นวงจรพิมพ์ได้เลย ตัวชิ้นส่วนต่างๆ ก็เชื่อมต่อกับคนขายชิ้นส่วนทั่วโลก เลือกใช้ตัวไหน ก็มี footprint ของตัวนั้นบนลายแผ่นพิมพ์ทันที พอออกแบบลายทางเดินไฟฟ้าเสร็จ ก็มี BOM ออกมาให้ สั่งซื้อชิ้นส่วนทั้งหมดได้เลย พร้อมกันนั้นมันก็ออกคำสั่งทำแผ่นวงจรพิมพ์ไปยังโรงงานได้เลย ทั้งหมดนี้ ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีหลังจากออกแบบเสร็จ ค่าใช้จ่ายทำแผ่นต้นแบบอยู่ระดับร้อย ไม่ถึงพันบาท คุณภาพงานที่ได้นั้นเนียบมากระดับโลกเลย ติดตามความก้าวหน้าของงานได้ตลอดเวลา มีปัญหาก็มีคนจริงๆคอยช่วยเหลือ ไม่ใช่ bot ด้วย ประมาณ สองสัปดาห์ ต้นแบบจากเมืองจีนมาถึงมือผม
เห็นแบบนี้แล้ว สงสารคนทำแผ่นวงจรพิมพ์ในเมืองไทย สงสารคนขายชิ้นส่วน ลูกค้าของพวกเขาหายไปโดยไม่รู้ตัวเลย ถ้าผมไม่ใช้เครื่องไม้เครื่องมือของเขา ไม่ใช้บริการของเขา เราก็จะลำบากสู้คนอื่นไม่ได้ เพื่อความอยู่รอด มันจำเป็น
ทำได้แค่เขียนมาเตือนกันให้รู้ว่า โลกมันเปลี่ยนไปเร็วมาก อยู่เหมือนเดิมไม่ได้จริงๆ บังเอิญเห็นอุตสาหกรรมนี้ ไม่รู้ว่าอุตสาหกรรมอื่นเป็นอย่างไร แต่ก็คงเกิดทำนองเดียวกัน ขอให้ปรับตัวกันให้ทัน ขอให้โชคดี
โฆษณา