13 ต.ค. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านเหล็กสวยเท่ในแถบเขาใหญ่ที่เน้นการก่อสร้างได้รวดเร็ว การตกแต่งภายในเป็นไปอย่างเรียบง่าย จัดวางเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ไม้สอยแต่พอดีเน้นการใช้งานง่าย สะดวกสบาย ดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก และใช้งบประมาณอย่างประหยัด ที่สำคัญคืออยู่ร่วมกับธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ด้วยความเข้าใจและอ่อนน้อม
“คนรู้จักหลายคนเคยชวนผมมาซื้อที่ปลูกบ้านที่นี่  แต่ผมไม่เคยเชื่อ  จนได้มาสัมผัสบรรยากาศด้วยตัวเองและได้พบที่ดินผืนนี้ซึ่งอยู่ในฝั่งที่ผู้คนและความเจริญยังคืบคลานเข้ามาไม่ถึง  ผมจึงตัดสินใจซื้อที่และสร้างบ้านหลังนี้ทันที  ก่อนที่ธรรมชาติและความสวยงามของเขาใหญ่จะค่อยๆ จืดจางไป”
พี่เล็ก-คุณประภากร  วทานยกุล  สถาปนิกรุ่นพี่มากฝีมือ  กรรมการผู้จัดการบริษัทสถาปนิก 49  จำกัด  และอดีตนายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์  ผู้เป็นเจ้าของ “บ้านสวนสงบ  เขาใหญ่” หลังนี้  เล่าถึงความเป็นมาให้ฟังด้วยรอยยิ้มแห่งความสุขจนสัมผัสได้
เลยทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไปสักระยะผ่านวิถีชีวิตชนบทไปตามถนนลูกรังขนาดเล็กอันคดเคี้ยวซึ่งสองฝั่งขนาบด้วยไร่อ้อยและมันสำปะหลังสูงท่วมศีรษะ ภาพบ้านโครงสร้างเหล็กชั้นเดียวสีเทาดำที่วางตัวขนานไปกับทิวเขาเบื้องหลังอย่างสงบนิ่งก็ค่อยๆ ปรากฏสู่สายตาของพวกเรา
พี่เล็กพยายามออกแบบตัวบ้านบนที่ดินกว่า9 ไร่  โดยคงสภาพแวดล้อมเดิมให้มากที่สุด  และการก่อสร้างต้องไม่มีผลกระทบต่อธรรมชาติ  ผมเดินเข้าไปใกล้ตัวบ้านซึ่งออกแบบด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า  โครงสร้างหลักเป็นเหล็กทั้งหมด  ยกพื้นสูงจากระดับดิน 1.20 เมตร  เพื่อป้องกันความชื้นและระบายอากาศได้ดี  ผนังอาคารเป็นบานกระจกขนาดใหญ่ที่เปิดรับลมธรรมชาติได้รอบทิศทางหลังคาเหล็กยื่นยาว 3.50 เมตร  ป้องกันตัวอาคารโดยรอบจากแสงแดด  ทั้งหมดนี้เป็นการออกแบบที่เหมาะสมกับสภาพอากาศร้อนชื้นอย่างประเทศไทย
ภายในออกแบบเป็นโถงโล่งด้วยเพดานสูง 5 เมตรวางพื้นที่ใช้งานในลักษณะ Open Plan ต่อเนื่องกันหมด  ตั้งแต่ส่วนนั่งเล่นด้านใน  ส่วนเตรียมอาหาร  ส่วนรับประทานอาหาร  ไปจนถึงส่วนอเนกประสงค์  ซึ่งติดกับสระว่ายน้ำด้านนอกมีเพียงห้องนอนและห้องน้ำเท่านั้นที่กั้นผนังเป็นสัดส่วนชัดเจน
1
การก่อสร้างที่รวดเร็ว การตกแต่งภายในอย่างเรียบง่าย จัดวางเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ไม้สอยแต่พอดี เน้นการใช้งานง่าย สะดวกสบาย ดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก และใช้งบประมาณอย่างประหยัดถือเป็นโจทย์สำคัญในการออกแบบบ้านหลังนี้รายละเอียดน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ การนำวัสดุธรรมชาติอย่างไม้ไผ่มาใช้ร่วมกับเหล็ก เพื่อปรับให้อารมณ์และความรู้สึกซึ่งแข็งกระด้างดูนุ่มนวลขึ้นเป็นการประสานวัสดุสองขั้วให้รวมเป็นหนึ่งเดียวได้อย่างลงตัว
ทุกสัปดาห์หลังจากเสร็จสิ้นการทำงานในวันศุกร์พี่เล็กจะรีบขับรถกลับมาบ้านหลังนี้ทันที เพราะรักในความเงียบสงบของที่นี่ซึ่งอยู่ห่างไกลจากถนนใหญ่เสียงรถราจอแจ และความศิวิไลซ์ทุกรูปแบบ
“ตั้งใจจะมาอยู่ที่นี่ในวัยเกษียณ เพราะทุกวินาทีที่ใช้กับบ้านหลังนี้คือความสุขที่เราต้องรีบตักตวง เป็นเหมือนแบตเตอรี่ก้อนใหญ่ของชีวิตก็ว่าได้ 
“การมาอยู่ที่เขาใหญ่  เราต้องเข้าใจว่าเรามาขออาศัยอยู่กับธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ทุกต้นสัตว์ป่าน้อยใหญ่ทุกตัว ล้วนเป็นเสมือนเจ้าบ้านเขาอยู่มาก่อนเรา เราผู้มาใหม่ต้องไม่ไปเปลี่ยนแปลงของเขาเสียหมด ทำเท่าที่จำเป็น มนุษย์ชอบเปลี่ยนแปลงธรรมชาติตามใจตัวเอง ถ้าไม่เคารพเจ้าบ้านก็ไม่ควรมาอยู่ที่นี่”
บ้านโครงสร้างเหล็กหลังนี้จึงเป็นต้นแบบ “บ้านเล็กในป่าใหญ่” ของมนุษย์ตัวเล็กๆ ที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ด้วยความเข้าใจ ด้วยความเคารพ อย่างน้อยที่สุดการไม่เปลี่ยนแปลงหรือทำลายก็เป็นสิ่งที่พวกเราพึงกระทำ
เจ้าของ – ออกแบบ : คุณประภากร วทานยกุล
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3vr5EPP
เรื่อง : ศุภชาติ บุญแต่ง
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล
ผู้ช่วยช่างภาพ : อานนท์ ตรีปฐมวงศ์ยศ
สไตล์: ภควดีพะหุโล
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา