12 ต.ค. 2021 เวลา 13:24 • ความคิดเห็น
พอช่วยได้ ก็ช่วยกันไป
ถ้าวันหนึ่ง คุณ​ได้กลับมาเจอคนที่รู้จัก ซึ่งชีวิต​เคยรุ่งเรือง​ทำมาค้าขายดี แล้วเวลาผ่านไป ต้องมาขวนขวาย ทำมาหากินอย่างยากลำบาก ในช่วงสูงอายุ คุณ​จะมีความรู้สึก​ยังไง
เย็นวันนี้​ หลังเลิกงาน พาแม่บ้านไปซื้อกับข้าว และข้าวเหนียว​หมูปิ้งให้ลูกสาว ที่ตลาดโต้รุ่งในตัวเมืองอุบล​ฯ​
วันนี้​ ตลาดโต้รุ่ง​ รถค่อนข้างเยอะ ผมจอดข้างทาง แล้วดับเครื่อง​ยนต์ และนั่งรอแม่บ้านในรถ เผื่อกรณีจำเป็นต้องเคลื่อนรถ
ระหว่างรอแม่บ้าน บังเอิญหันไปเห็นหญิงคนหนึ่ง รูปร่างผอมบาง อายุราว 60 กว่าปี ผมขาวเกือบทั้งหัวแล้ว ถือถาดเดินขายขนมรังผึ้ง อยู่หน้าตลาดโต้รุ่ง​
ผู้หญิงคนนี้ ผมจำได้ และแกก็จำผมกับแม่บ้านได้ดี เพราะเคยซื้อขนมรังผึ้ง​กับแก่บ่อยๆ และแกก็จำรถผมได้ด้วย
แกเป็นคนไทยเชื้อสายจีน แต่ก่อน แกเปิดร้่านขายของชำเล็กๆกับสามี อยู่ใกล้ๆประตูทางเข้าวัด ซึ่งเป็นวัดที่ผมเคยอาศัยอยู่สมัยเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา​ตอนปลาย ตอนนั้นทำเลร้านแก ขายดีมาก ถือว่าเป็นศูนย์​กลางเมือง​
ในแต่ละวัน มีคนจากต่างอำเภอ​มาจับจ่ายซื้อของที่ร้านแกเยอะมาก และผมก็เค​ยไป​ซื้อของร้านแกบ่อยๆ
หลังจากผมเรียนจบมัธยมปลาย​และไปเรียนต่อระดับม​หาวิทยาลัย​ผมก็ไม่ได้เจอกับแกอีกเลยเป็นเวลาเกือบ 30 ปี
ได้มาเจอแกอีกที ตอนที่ผมไปรอรับลูกสาวที่โรงเรียน​ เมื่อประมาณ​ 2 ปีที่แล้ว​ เห็นแกมาเดินขายขนมรังผึ้ง​ ทีแรกผมก็ไม่อยาก​จะ​เชื่อว่า แกมาเดินขายขนมแบบนี้ได้ยังไง
หลายวันต่อมา ผมจึงได้ขับรถไปดูร้านขายของชำแก เพื่อดูว่ายังขายอยู่​ไหม
ปรากฎว่า ยังขายอยู่​และสามีแกก็ยังอยู่ แต่สิ่งที่เปลี่ยน​แปลง​ไป คือ ตอนนี้ทำเลตรงนั้นเงียบมาก ศูนย์​กลางเมืองได้ย้ายออกไปข้างนอกเมืองแล้ว ผมเข้าใจสถานการณ์​ขึ้นในทันที
ทันใดนั้น​ แกก็มองมาทางรถผม และเดินมาเคาะกระจกรถ "รับขนมรังผึ้ง​ไหมคะ"
บังเอิญวันนี้​ผมไม่มีเงินติดตัวเลย และเงินก็อยู่กับแม่บ้าน จึงบอกแกว่า "ไม่รับครับ"
ทันใดนั้น​แม่บ้านผมก็เดินมาถึงรถพอดี หญิง​คนนั้นก็เลยถามแม่บ้าน​ผมว่า " รับขนมรังผึ้ง​ไหมคะ"
แม่บ้านหันมามองหน้าผม เชิงถามเป็นนัยว่า จะซื้อไหม ผมก็เลยมองตาแม่บ้านเชิงบอกว่า" ซื้อ​กับแกหน่อย"
ก็เลยตกลงซื้อ 1 ถุง ราคา 30 บาท
ได้ช่วยเหลือกันแล้ว ก็รู้สึ​กสบายใจ ช่วยเท่าที่ช่วยได้ ตนไม่เดือดร้อน​
การทำธุรกิจค้าขายมีช่วงรุ่งเรือง​ ช่วงถดถอย​ ตามเหตุปัจจัย​
กาลเวลาผ่านไป อะไรๆก็ไม่จีรัง​ยั่งยืน​ ทุกชีวิต​ต้องดิ้นรน​ต่อสู้​ เพืื่่่่อความอยู่รอด
#ช่วยได้ก็ช่วยกัน​ไป
โฆษณา