12 ต.ค. 2021 เวลา 14:48 • อาหาร
แม่ครัวคือใคร ? ในซอสหอยนางรม
1
หลายคนคงสงสัยว่าแม่ครัวที่อยู่ในซอสปรุงรสตราแม่ครัวคือใคร วันนี้จะพาไปรู้จักว่าแม่ครัวในภาพคือใครแล้วเขามีบทบาทสำคัญอย่างไรต่อผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรสยี่ห้อนี้ ที่ทุกคนก็คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี วันนี้ ศิศศรีมีคำตอบ
เรื่องราวที่มาของซอสหอยนางรมตราแม่ครัวเริ่มจากร้านขายอาหารทะเลในชลบุรี ที่เริ่มก่อตั้งจากคุณสถิตย์ กาญจนวิสิษฐผล และคุณง้วย กาญจนวิสิษฐผล คู่สามี-ภรรยา ที่เริ่มต้นธุรกิจด้วยการเปิดร้านขายอาหารทะเลแห้งและหอยนางรมสด ทั้งคู่มีลูกทั้งหมด 8 คน
โดยคุณเศรษฐี กาญจนวิสิษฐผล ประธานกรรมการบริษัท เล่าว่า ลูกทุกคนต้องช่วยกันทำงาน ผู้ชายมีหน้าที่ออกเรือไปหาหอยนางรมเพื่อมาทุบ แล้วให้ผู้หญิงแกะขายสด ๆ หน้าร้าน ซึ่งบางครั้งหอยนางรมที่ได้มาก็ขายไม่หมด ทำให้ต้องคิดค้นวิธีถนอมอาหารด้วยการดอง
แต่บางครั้งแม้จะนำไปดองแล้ว ก็ยังเหลือหอยนางรมเยอะอยุ่ คุณสถิตย์จึงดัดแปลงหอยนางรมให้เป็นซีอิ๊ว นำไปลองหมัก ลองกวน พัฒนาสูตรและกรรมวิธีมาเรื่อย ๆ จนได้เป็นซอสหอยนางรมตราแม่ครัว ซอสปรุงรสถูกปากคนไทยในปัจจุบัน
เรียกได้ว่าจากเพียงแค่ต้องการถนอมอาหาร กลายเป็นได้สินค้าใหม่ออกมาขายเพิ่ม คุณเศรษฐีเล่าว่า เนื่องจากซอสหอยนางรมเป็นสินค้าใหม่ จึงทำให้ช่วงแรก ๆ ขายดีมาก โดยเขาเริ่มต้นจากขายให้ร้านอาหารละแวกบ้านในชลบุรี ซึ่งแถวนั้นมีร้านอาหารใหญ่ ๆ อยู่เยอะ ทำให้ซอสเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว
รสชาติที่ถูกปากคนไทย มีอีกหนึ่งอย่างที่เรียกว่าแทบจะเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้ารู้จักและจดจำแบรนด์ได้ก็คือ ภาพของหญิงวัยกลางคนสวมเสื้อสีแดงทับด้วยผ้ากันเปื้อนขาวกำลังยืนปรุงอาหารที่ปรากฏให้เห็นบนขวดซอสหอยนางรมทุกขวด
โดยคุณเศรษฐีบอกว่า พวกเขาพยายามหาสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์เพื่อให้คนจำได้ และคิดได้ว่า ก็คุณแม่หรือคุณง้วยที่ขายของอยู่หน้าร้านนี่แหละ คือสัญลักษณ์ของแบรนด์ ภาพของคุณง้วยจึงกลายเป็นโลโก้ของแบรนด์นับแต่ตั้งแต่นั้นมา
ปัจจุบันกลุ่มบริษัทของซอสหอยนางรมตราแม่ครัวได้ถูกส่งต่อมายังทายาทรุ่นที่ 2 และยึดหลักการบริหารงานแบบอนุรักษ์นิยม พร้อมกับได้ขยายธุรกิจออกเป็นบริษัทจิ้วฮวด จำกัด และบริษัท ตราแม่ครัว จำกัด โดยมีผลิตภัณฑ์ในชื่อ ตราแม่ครัว, ตราฉลากทอง และตราแม่ครัวฉลากทอง แล้วยังมีสินค้าอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากซอสหอยนางรม ได้แก่ ซอสพริก ซอสปรุงรส แป้งทอดกรอบ และน้ำส้มสายชู ทั้งยังได้ขยายกิจการเปิดโรงงานทำน้ำปลาและซีอิ๊วขาวอีกด้วย
โดยการจัดจำหน่ายนอกจากในประเทศที่มีคนส่งของในแต่ละภูมิภาค ยังมีตลาดต่างประเทศที่กระจายอยู่ทั่วยุโรป สหรัฐอเมริกา ประเทศแถบตะวันออกกลาง และเอเชียทั้งหมด
เรียกได้ว่าซอสหอยนางรมตราแม่ครัว เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน แม้จะเริ่มต้นแค่เพียงอยากถนอมอาหารจากหอยนางรมที่ขายไม่ได้ แต่ด้วยระยะเวลากว่า 30 ปี ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า “ตราแม่ครัว” เป็นอีกแบรนด์ไทยที่ประสบความสำเร็จทั้งในประเทศและระดับสากล
Cr.อายุน้อยร้อยล้าน
#ศิศศรีวิว #ศิศศรีมีเรื่องเล่า #ซอสหอยนางรมตราแม่ครัว #ตราแม่ครัว #ซอสหอยนางรม
โฆษณา