12 ต.ค. 2021 เวลา 16:29 • คริปโทเคอร์เรนซี
เมื่อไฟฟ้า ก็มี “BLOCKCHAIN” ปลุก “PROSUMER” ซื้อขายไฟตรง ตอนที่ 1
หลายคนที่คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงดิจิทัลคงจะเริ่มคุ้นชินกับ “Blockchain” มากขึ้นเรื่อย ๆ ว่ากันว่า Blockchain นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ตรวจสอบและยืนยันทรัพย์สินทางดิจิทัลที่ทำให้เราอุ่นใจเมื่อต้องทำธุรกรรมออนไลน์ที่นับวันจะค่อย ๆ คืบคลานเข้ามาในชีวิตประจำวันของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
โดย Blockchain นั้นจะใช้ระบบคอมพิวเตอร์แบบกระจายศูนย์ (Decentralize) เป็นฐาน ซึ่งข้อมูลการทำธุรกรรมต่าง ๆ จะถูกเก็บและสามารถตรวจสอบยืนยันความถูกต้องให้ตรงกันได้ระหว่างผู้ทำธุรกรรมทุกภาคส่วน
โดยก่อนหน้านี้หลายคนโดยเฉพาะหน่วยงานด้านความมั่นคง สถาบันทางการเงิน และบริษัทขนาดใหญ่ยังมีข้อกังขาและเกิดความไม่ไว้วางใจในการทำธุรกรรมใด ๆ ผ่านโลกออนไลน์
ซึ่งการมาถึงของเทคโนโลยี Blockchain ได้รับการพัฒนาให้เข้ามาเป็นกุญแจดอกสำคัญที่ไขประตูสู่โลกใบใหม่เติมเต็มไลฟ์สไตล์การทำธุรกรรมในยุคดิจิตอลของพวกเราต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ตัดตัวกลาง เน้นกระจายศูนย์ในอดีตการพัฒนาระบบยืนยันการทำาธุรกรรมอย่างระบบการโอนเงิน จำเป็นต้องมีคนกลางอย่างธนาคารเข้ามาเป็นผู้ลงทุนระบบคอมพิวเตอร์เพื่อยืนยันว่าการทำาธุรกรรมการโอนเงินของเรา นั้นเป็นจริง และยังช่วยป้องกันการปลอมแปลงหรือโอนซ้ำ อีกทางหนึ่งด้วย
แต่ Blockchain ทำาให้เกิดระบบที่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ธรรมดาเป็นตัวเก็บข้อมูลการโอนถ่ายทรัพย์สินทางดิจิทัล โดยไม่ต้องอาศัยคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ของหน่วยงานกลางอีกต่อไป ซึ่งข้อมูล
ของ Blockchain นั้นมีความแม่นยำาสูงและเชื่อถือได้มากกว่าคเพราะข้อมูลจะได้รับการยืนยันความถูกต้องเทียบได้กับทุกคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายเลยทีเดียว
#ดรณัฐพงศ์ พื้นแสน #วุฒิวิศวกรสาขาไฟฟ้ากำลัง
โฆษณา