13 ต.ค. 2021 เวลา 05:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พูดถึง การเล่นชิงช้าของเด็ก ในโพสต์นี้จะพูดต่อไป
ในขณะที่ชิงช้าแกว่งไปนั้น พลังงานจลน์ที่เกิดขึ้นในตัวชิงช้า(รวมทั้งตัวเด็กด้วย) จะค่อยๆเพิ่มขึ้นตามความสูงของชิงช้าที่แกว่งไป แต่พลังงานที่ถูกใส่เข้าไปในชิงช้านั้นน้อยมาก เพียงอาศัยการโน้มตัวของเด็กในจังหวะที่เหมาะสมเท่านั้น ที่ระดับสูงสุดก่อนที่ชิงช้าจะกลับต่ำลงมา เด็กจะโน้มตัวไปในทางที่จะเพิ่มแรงให้ชิงช้าต่ำลงมาเร็วขึ้น นี่คือการเติมพลังงานเข้าไปในการแกว่งของชิงช้า ซึ่งให้ผลคือ พลังงานจลน์ในชิงช้ามากขึ้นๆ
ด้วยวิธีการนี้ เราจึงสามารถสร้างพลังงานจลน์ขึ้นได้ โดยใช้พลังงานจากแรงโน้มถ่วง หากเรามีวิธีเอาพลังงานจลน์นี้มาใช้ มันก็จะทำประโยชน์ให้เราได้ คำถามจึงเกิดขึ้นว่า เราจะมีวิธีการอะไรที่จะสร้างและใช้พลังงานจลน์นี้
มาถึงตรงนี้ ก็นึกถึงคำพูดของไอน์สไตน์ ที่ว่า ...จินตนาการสำคัญกว่าความรู้... เรารู้เรื่องนี้แล้ว เรามีความรู้แล้ว ขาดอยู่ก็คือ จินตนาการ ที่จะสร้างและใช้พลังงานจลน์จากแบบการแกว่งของชิงช้า
โพสต์ต่อจากนี้เราจะคุยกันถึง วิธีเหมาะที่จะสร้างพลังงานจลน์จากแบบการแกว่งของชิงช้า
โฆษณา