13 ต.ค. 2021 เวลา 08:15 • การเมือง
๑๐ ปีก่อนกับนายพลบีทู(KNPP) ตอน 2
🅠 กองกำลัง KNPP น่ะมีบทบาทในการทำงานการปราบยาเสพติด ในการดูแลพื้นที่ชายแดนประเทศไทยอยู่ด้วยบ้างมั้ยคะ
.
เรื่องยาเสพติดเราก็ดูแลอยู่
.
🅠 ดูแลยังไง เป็นสายข่าวให้หรือ
.
เราไม่ให้ผลิต ไม่ให้ซื้อขายในพื้นที่ที่เราดูแลอยู่
พลโทบีทู (คนที่สองจากขวา) ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี (Karenni Natonal Progress Party - KNPP) พร้อมกับนายทหารในกองทัพรัฐฉาน (SSA) กองทัพรัฐฉานเหนือ (SSPP) และกองกำลังของกลุ่มชาติพันธุ์ที่พันธมิตร ซึ่งเข้าร่วมพิธีวันปฏิวัติประชาชนรัฐฉานปีที่ ๕๓ วันที่ ๒๑ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๔(ภาพจากสำนักข่าวประชาไท)
.
🅠 ที่มีข่าวว่าKNPP เอาเด็กอายุต่ำกว่า ๑๘ ปีมาเป็นทหาร ข้อเท็จจริงมันคืออะไร
.
ในชีวิตผมที่เป็นทหารจนมาเป็นผู้บัญชาการทหารKNPP เกือบสามสิบปีแล้วนี่ การใช้เด็กอายุเล็กกว่า ๑๘ปี ไม่มี เราไม่ใช้อยู่แล้ว ไม่เคยทำ นโยบายเราไม่มี แต่บางสำนักข่าวเขาเขียนเรื่องนี้ออกมา ข้อเท็จจริงก็คือไม่ใช่เราเอาเด็กมาเป็นทหาร แต่เป็นลักษณะที่ว่า ตอนเช้าเราไปส่งเขาเข้าเรียน ตอนเย็นก็กลับนะ เมื่อปิดโรงเรียนก็ให้เขาไปเที่ยวบ้าน แค่นั้นเอง เราไม่ได้ใช้งาน ไม่ใช่ให้เขาเป็นทหารเด็ก แต่เป็นนักเรียนทหาร ตรงนี้เรายินดีให้ตรวจสอบ เราก็เชิญเจ้าหน้าที่UNให้มาดู ไม่ใช่แค่เชิญไปตรวจสอบตรงแนวชายแดนอย่างเดียว แต่เรายินดีให้เข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ของ KNPP ด้วย อยากไปดูข้างในก็เอาเลย เราจะรับผิดชอบความปลอดภัยให้ อยากตรวจสอบอย่างไรมาได้เลย เชิญเลย
.
จะมีเด็กที่เราดูแลอยู่ก็เป็นเด็กกำพร้า หรือเด็กที่พ่อแม่ยากจน ตอนนี้เด็กพวกนี้ก็ไปอยู่ศูนย์อพยพกันหมดแล้ว และเด็กก็โตกันแล้ว เขาไปอยู่ฟินแลนด์ก็มี สวีเดนก็มี ไม่เห็นรักชาติสักคน มีความรู้แล้วไปกันหมด ถ้ากองทัพเราจะสอนมากเกินไป เดี๋ยวทางกลุ่มสิทธิมนุษยชนก็จะมาว่าเราอีก
พลโทบีทู ผู้นำKNPP สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๓
.
🅠 โดนด่ามาด้วยใช่ไหม
.
ตลอดช่วงที่ผ่านมา เราดูแลเด็กมาบ้าง เราช่วยเด็กมาบ้าง เรามองว่า เออ เมื่อเด็กโตขึ้น เขามีความรู้ก็ช่วยชาติบ้างเถอะ เพราะพ่อแม่ลูกหลานในพื้นที่ยังโดนข่มขี่ข่มเหง ไม่ใช่ว่ามีความรู้ๆแล้วไปกันหมด ทุกวันนี้เขาไปกันเยอะ คนคิดแต่เรื่องส่วนตัว ผมไม่สนับสนุน
.
🅠 เขาไปกันหมด เพราะอะไรคะ
.
เพราะเบื่อชีวิต มันไม่มีอนาคต ในพม่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงได้
.
🅠 จะแก้ปัญหายังไง กับเด็กพวกนั้นที่มีโอกาสก็ไปกันหมด
.
เราห้ามเขาไม่ได้ เพราะว่าทุกวันนี้มันมีเรื่องสิทธิมนุษยชนเยอะ มีกลุ่มNGOเยอะ ในส่วนทหารของKNPP เรามี ๒ แค้มป์ จะมีแค้มป์ ๑ แค้มป์ ๒ เราไม่อาจแสดงบทบาทเกินไปได้ ไปอบรมเด็กหลายๆปีไม่ได้ ถ้าอบรมเกินไป เดี๋ยวเปิ้น(คนอื่น)ว่าเราอีก โจมตีเราอีก
ในปีพ.ศ.๒๕๕๔ พลโทบีทูเข้าสู่สนามรบในชีวิตทหาร สู้รบเพื่อกู้ชาติกะเรนนีมายาวนานแล้วถึง ๔๐ ปี (สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๓)
.
🅠 นายพลมีความหวังกับเด็กกะยารุ่นใหม่ที่จะมาทำงานต่อจากนายพลบ้างไหม
.
ให้เขามีความรู้และรักชาติ จะได้ทำงานต่อ คนไม่รักชาติก็ไปประเทศที่สาม ที่คนกะเรนนีต้องมาเป็นแบบนี้ มาอยู่ในค่ายอพยพ มันไม่ใช่เพราะอยากมา แต่เพราะความจำเป็น เมื่อเรามาอยู่สภาพแบบนี้แล้ว ส่วนดีคือเราได้มีความรู้มากขึ้นจากหน่วยงานต่างๆที่มาช่วยเหลือ แต่องค์กรต่างๆที่มาช่วยเราก็เพื่อให้เรากลับไปพัฒนาประเทศ ไม่ใช่ให้เราไปประเทศที่สาม สำหรับคนที่เบื่อชีวิตเขาก็ไปกัน เขาไม่มีเป้าหมายชัดเจนเขาก็ไป แต่ลูกหลานใหม่ๆที่เติบโตขึ้นมา ก็ต้องสอนกันไป ตอนนี้ที่กลับเข้าไปทำงานในพื้นที่ก็มีแล้ว
.
🅠 การที่กองทัพกะเรนนีสู้รบกันมา ๕๐–๖๐ ปี ชาวกะเรนนีตายมากขึ้นทุกวัน ชีวิตลำบากยากแค้น ผู้คนอพยพบ้านแตกสาแหรกขาดมากขึ้น แทบไม่มีอะไรดีขึ้นเลย เป็นสภาพอย่างนี้มาหลายสิบปีแล้ว ถึงวันนี้ชาวบ้านกะเรนนีเอาเรี่ยวแรง เงินทอง เสบียงอาหารที่ไหนมาสนับสนุนนายพล ให้ KNPP อยู่มาได้
.
KNPP อยู่ได้เพราะชาวบ้านช่วยบ้าง เราเองก็มีส่วนช่วยชาวบ้านเหมือนกัน มีอยู่นะครับ ในเรื่องการศึกษา การสาธารณสุขเราช่วยเต็มที่ ยังมีการพัฒนาในพื้นที่ การปลูกผักปลูกพืชผลต่างๆ
.
🅠 แต่ที่ปรากฏออกมาสภาพมันแย่มาตลอด ต่อสู้กันมาตลอด ทางนายพลและทหาร KNPP เอากำลังใจที่ไหนมาสู้รบอยู่คะ
.
มาจากชาวบ้านครับ ทุกวันนี้เข้าไปในหมู่บ้าน เราไม่ต้องหุงข้าว ชาวบ้านหุงข้าวให้กิน จริงๆแล้วเราสู้ด้วยจิตใจรักชาติ ถึงเสียชีวิตก็ยอม โอเคเลยครับ พร้อมอยู่
.
พลโทบีทูกล่าวแถลงการณ์ในวันครบรอบ ๖๒ ปีของการก่อตั้งกองทัพKNPP เมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๓ (ภาพจากคาเซ ณ คาเรน, สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๓)
🅠 แต่การทำสงครามมันต้องใช้เงินมาก ทางนายพลหารายได้ หางบประมาณ เงินทองจากที่ไหนมาทำสงครามได้ต่อเนื่องหลายสิบปี ค้ายา ทำผิดกฎหมาย หรือทำผิดศีลธรรมในการหาเงินบ้างไหม จะตอบคำถามนี้กับโลกยังไง
.
ทุกวันนี้เราอยู่กับประชาชน อยู่ได้เพราะประชาชน พ่อค้า แม่ค้าก็มีที่ช่วยเราครับ นั่นเป็นเรื่องหลักเลย สิ่งผิดกฎหมายค้ายาไม่มีอยู่แล้ว
.
🅠 รายได้เพียงพอหรือคะ เพราะอาวุธไม่ใช่ราคาถูก ต้องใช้จำนวนมาก ต้องใช้เงินมากไม่ใช่หรือ
.
ก็อยู่ที่วิธีที่เราหามา วิธีที่เราวางแนวทางไว้
.
🅠 บอกได้บ้างไหมคะ ว่าทำอย่างไร
.
เราใช้วิธีรบแบบกองโจรทำให้ไม่เสียเงินเท่าไหร่ เพราะเงิน กระสุน อาวุธ เสบียงอาหารเราไปเอาที่พม่า นโยบายส่วนนี้ดีนะ
.
🅠 หมายความยังไงคะ ไปปล้นเขามาหรือ
.
ไม่ใช่ปล้น ยึด เราไม่ต้องซื้ออาวุธ ยึดจากพม่าทั้งนั้น แล้วก็ใช้ของเก่าปรับปรุงเอา ทุกวันนี้เรารบแบบกองโจรนะ กองโจรนี่ใช้อาวุธทันสมัย กระสุนนัดเดียวก็ ๑ คน เอาเฉพาะพวกทหารผู้ใหญ่ ปกติทหารผู้พันจะมีดาวใช่ไหม ทุกวันนี้ทหารพม่าระดับผู้ใหญ่ไม่มีใครกล้าใส่ดาวแล้ว
พลโทบีทูกล่าวว่า ทุกวันนี้อาวุธที่ทหารKNPPใช้อยู่ส่วนใหญ่ยึดมาจากทหารพม่าในเวลามีการสู้รบกัน และเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างเช่นโทรศัพท์มือถือรับสัญญาณผ่านดาวเทียม ทำให้ทหารKNPP สามารถกวาดล้างทหารพม่าในพื้นที่รัฐกะยาได้สะดวกขึ้นมาก (ภาพจากคาเซ ณ คาเรน, สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๓)
.
🅠 ทหารพม่ากลัวทหารชนกลุ่มน้อยไหม
.
กลัวมากเลย เราใช้แบบกองโจรตลอดมา แต่เมื่อมีโอกาส เราพร้อมก็โอเค บุก
.
🅠 รบกับพม่าสูญเสียมากไหม คนของKNPP ตายกันเยอะไหม
.
ไม่ค่อยสูญเสียเท่าไหร่ ข้อดีของการใช้ยุทธวิธีกองโจรไง เราใช้มาตลอด พอตอนหลัง ความรู้เริ่มพัฒนาขึ้นด้วย มีเครื่องมือทันสมัย พวกวิทยุ โทรศัพท์มือถือ ทำให้ดีขึ้นเยอะ ทำงานง่ายขึ้นเยอะ ใช้กำลังแค่ ๒-๓ คน
.
🅠 แล้วเครื่องมือทันสมัยพวกนี้ไปเอามาจากไหน
.
ซื้อจากประเทศไทย
.
🅠 ซื้อจากบริษัทในประเทศไทยน่ะหรือ อันนี้เผยแพร่ทางสื่อได้ไหมคะ
.
ทำไมจะไม่ได้ ก็มีขายตามร้านค้าทั่วไป ไม่ของใช่ผิดกฎหมาย ทำถูกต้อง สมัยนี้เทคโนโลยีมันสูงล่ะ ใช้โทรศัพท์ได้ทั่ว
.
🅠 ในพื้นที่รัฐกะยาใช้คลื่นโทรศัพท์จากไหน คลื่นจากเมืองไทยไปถึงหรือไง
.
ถึง จากดาวเทียมไทยคมนั่นแหละ โทรศัพท์ไทยคมไปถึงทั่ว สบายเลย ค่าโทรศัพท์ถูกด้วย
.
🅠 ตั้งแต่มีโทรศัพท์มือถือนี่ ชนกลุ่มน้อยทำงานสบายขึ้นมากอย่างนั้นหรือ
.
สบายขึ้นเยอะ แล้วก็ใช้แทคติก ความจริงKNPPใช้การรบแบบกองโจรมานานแล้ว แต่การพัฒนาแค่ความรู้ยังไม่จบนะ ต้องมีเครื่องมือด้วยนะ พอมีเครื่องมือทันสมัยมันดีขึ้นเยอะ ที่พัฒนาการรบแบบกองโจรขึ้นมาใหม่ก็คือ พัฒนาความรู้ทางเทคโนโลยี เช่นการใช้โทรศัพท์ วิทยุสื่อสาร ระเบิด วิธีพัฒนาขึ้นมาคือเราใช้รีโมตคอนโทรล อย่างการสู้รบเราวางระเบิดใช่ไหม ใครไปเหยียบก็ขาขาด ทุกวันนี้เทคโนโลยีดีขึ้น เรายังรบแบบใช้ระเบิดเหมือนเดิมนั่นแหละ แต่ใช้รีโมตจัดการ ทำให้ไม่ต้องอยู่ใกล้ๆ เราต่อสายไฟ กดอย่างเดียว กดทีหนึ่งก็สิบกว่าคนได้มั้ง
.
อีกอย่างหนึ่งค่าใช้จ่ายน้อยลงด้วย ค่ายอมลำบากน้อย ค่ายอมลำบากก็คือ สมมติว่าเมื่อก่อนเราไปซุ่มรอ เราไม่ได้ข่าวสารสักอย่าง เราไปซุ่ม ๒ วันนี่นะ ซุ่ม ๒ วันมันลำบากใช่ไหม พม่าจะมาตอนไหนเราไม่รู้ แต่พอมีโทรศัพท์ เรารู้ ส่วนมากแป๊บเดียวได้ข่าวหมด แล้วเราก็รอจังหวะ ความลับของพม่าเรารู้นี่ เขานัดกันที่บก.อย่างไร วันนี้เขาจะแยกกำลังไปที่ไหนบ้าง ใครเป็นผู้นำ เราเจาะจงเฉพาะเจ้าหน้าที่ทหารพม่าระดับสูง แล้วก็สั่งการแค่นั้น จัดการแค่นั้นเอง
.
🅠 ทำไมถึงได้รู้ความเคลื่อนไหวของพม่าได้ละเอียดขนาดนั้น ทำกันอย่างไร
.
เทคโนโลยีมันสูง ใช้โทรศัพท์ได้ทั่ว ทุกวันนี้พม่าเสียหายกว่าเราเยอะ เราใช้การรบแบบกองโจร แต่ละครั้งพม่าก็ ๖-๗ ศพ อย่างเมื่อไม่กี่วันมานี้ ชาวบ้านเริ่มกดดันเราแล้ว เพราะบางพื้นที่เกิดเหตุบ่อยเกินไป บางที ๒ วันครั้ง หรือวันละ ๒ ครั้งก็มี เพราะพื้นที่มันแคบไง มันถึงเกิดบ่อย อาทิตย์นี้เราเปิดพื้นที่การสู้รบบ่อยเกินไป เปิดใกล้ๆดอยก่อบ้าง ที่เมืองมอชีบ้าง ชาวบ้านเริ่มกดดัน เดี๋ยวนักข่าวมันรู้จะถามเราอีกว่า เฮ้ย มึงทำอย่างนี้แล้วชาวบ้านไม่ลำบากหรือไง มึงไม่คิดถึงผลประโยชน์ของชาวบ้าน มันจะถามเราอีก ชาวบ้านมากดดันเรา เพราะเขาก็โดนทหารพม่ากดดันมา เพราะชาวบ้านอยู่ได้ พวกเราถึงอยู่ได้ พอเราเปิดพื้นที่บ่อย พม่าก็มีคำสั่งอยู่ว่าถ้าศัตรูเข้ามาอยู่ในหมู่บ้าน เป็นหน้าที่ให้ชาวบ้านต้องไปแจ้งทหารพม่า เราก็บอกชาวบ้านไปๆ ไปแจ้งเลย
. 🅠 พอบอกให้ชาวบ้านไปแจ้งพม่าแล้ว ทางทหารKNPP ป้องกันตัวอย่างไร
.
เราก็ไม่ใช่ว่าจะไปยุ่งกับชาวบ้านอยู่แล้วไง เรารู้ ว่าเราอยู่ได้เพราะชาวบ้าน เราอยู่กับชาวบ้านก็จริง แต่เราอยู่ในป่า เรากับชาวบ้านดีกันอยู่แล้วไง แต่กับพม่านี่ชาวบ้านไม่ได้สนับสนุน ถ้าพม่าจากไหนเข้ามาชาวบ้านบอกเราทันทีอยู่แล้ว
.
🅠 ทางKNPP เปิดพื้นที่โจมตีบ่อยมากๆ จนชาวบ้านถูกกดดันหนักๆ ถ้าชาวบ้านถูกทหารพม่าทารุณขึ้นมาล่ะ จะช่วยเขาได้อย่างไร จะแก้ปัญหาอย่างไร
.
เรารู้ เรื่องนี้ยังไงต้องเกิด เราก็พร้อมอยู่ เมื่อพม่ากดดันชาวบ้าน ตีชาวบ้าน ใช้แรงงาน เราก็ถ่ายภาพส่งสื่อมวลชนให้เผยแพร่ อย่างครั้งที่แล้ว เราโจมตีพม่า แต่การสู้รบไม่ได้อยู่ใกล้หมู่บ้าน มีทหารระดับผู้พันของพม่าจะไปฆ่าผู้ใหญ่บ้าน เราถ่ายรูปส่งบีบีซีเลย บีบีซีประกาศปั๊บ ทุกอย่างจบ ทหารพม่าไม่กล้าทำร้ายชาวบ้าน เดี๋ยวนี้ดีขึ้นเยอะ เรื่องสื่อนี่ดีมาก
.
🅠 สู้รบมาตลอดอย่างนี้ หลายสิบปีแล้ว นายพลยังมีความหวังอยู่บ้างไหมว่าในช่วงยังมีชีวิตอยู่นี้จะได้เห็นบ้านเมืองกะยาสิ้นสุดสงคราม สงบสุขได้บ้าง
.
ผมคิดว่าต้องได้เห็นครับ ผมมีความหวัง เพราะทุกวันนี้ชนกลุ่มน้อยทั้งหมดรู้ตัวแล้วว่า ต่างคนต่างต่อสู้มันไม่ได้ผล เราต้องสามัคคีกันร่วมมือกันหาทางออก ทางออกมันมีอยู่แล้ว มีอย่างเดียวว่าเราต้องสามัคคีกัน ครั้งที่แล้วประชุมกันกับชนกลุ่มน้อยหลายชาติพันธุ์ ได้รู้ว่ากะฉิ่นมีกำลังเท่าไหร่ ว้ามีเท่าไหร่ มอญมีเท่าไหร่ เข้าใจล่ะ เรายิ่งมีความหวังมากขึ้นครับ
โฆษณา