13 ต.ค. 2021 เวลา 10:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แต่บางพื้นที่ Google Earth กลับเลือกที่จะเบลอภาพ ซ่อนเร้นไปจากการสำรวจของเราอย่าง "จงใจ" เซ็นเซอร์ไม่ให้ผู้คนได้เห็นว่าพื้นที่บริเวณนั้นมีอะไร
16
ปัจจุบันนี้การสำรวจโลกกว้าง แค่นั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ แล้วเปิดโปรแกรมกูเกิลเอิร์ธ (Google Earth) ขึ้นมา ก็จะพาเราท่องโลกไปที่ไหนก็ได้ง่ายเพียงปลายนิ้วโดยไม่ต้องพาตัวเองออกเดินทาง ด้วยความสามารถของเจ้าโปรแกรม Google Earth ที่สอดส่องได้ทั่วถึงทุกมุมโลก
3
แต่ถึงอย่างนั้นแล้วก็มีบางพื้นที่ที่ถูกเซ็นเซอร์ไว้ วันนี้จะพาเพลินมาสำรวจกันว่า จะมีพื้นที่ไหนบ้างบนโลกใบนี้ที่ Google Earth ซ่อนไว้ไม่ให้เราเห็น
2
1. 2207 Seymour Ave Cleveland, Ohio : ประเทศสหรัฐอเมริกา
4
บ้านเลขที่ 2207 Seymour Avenue ถูก Google เบลอภาพไว้ เดิมทีบ้านหลังนี้เคยเป็นที่ใช้ก่อเหตุ เมื่อตำนานนักโทษ 1,000 ปี ที่ลักพาตัวและขังเด็กผู้หญิง 3 คนไว้ในบ้านพักนานกว่า 10 ปี! กลายเป็นคดีดังไปทั่วโลก
1
(SOURCE : https://earth.google.com)
เจ้าของบ้านที่ว่านี้คือ “แอเรียล คาสโตร (Ariel Castro)” ชายกลางคนอายุ 52 ปี มนุษย์โรคจิตที่ขัง 3 สาวนี้ไว้ รวม ๆ ข้อหาแล้ว 937 กระทง! สุดท้ายแล้วก็เลือกจบชีวิตในคุกแบบวิตถารครั้งสุดท้ายของชีวิตนั่นคือ เอาผ้าห่มผูกกับที่สูงแล้วรัดคอตัวเองให้ไม่มีอากาศหายใจขณะบำบัดความใคร่ด้วยตัวเอง
5
เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและให้เกียรติแก่ 3 สตรี Google จึงเลือกที่จะเบลอบ้านหลังนี้ และในเดือนสิงหาคม ปี 2013 บ้านหลังนี้ก็ถูกรื้นถอนทำลายทิ้ง
2
พิกัด : 41°28'21.6"N 81°41'52.7"W
กดเพื่อดูแผนที่ : www.shorturl.asia/iv4uQ
2. Patio de los Naranjos, Spain : ประเทศสเปน
บนชายฝั่งทางใต้ของสเปนคือเมืองอัลเมเรีย และในเมืองนั้นก็มีสถานที่สวยงามที่เรียกว่า Patio de los Naranjos ซึ่งหมายถึงลานของต้นส้มปลูกเรียงกันหกแถว เมื่อต้นไม้บานสะพรั่งกลิ่นของดอกส้มจะทำให้มึนเมา
5
(SOURCE : https://earth.google.com)
แต่ Google ได้ซ่อนสถานที่นี้จากเราอย่างโจ่งแจ้งมาก แล้วเหตุใด Google จึงต้องการซ่อนลานที่มีต้นส้ม หรือต้นส้มเหล่านี้ผลิตน้ำส้มที่หายากและบริสุทธิ์ที่สุดในโลกอย่างนั้นหรือ?
เชื่อกันว่าเหตุผลที่ Google เบลอไว้น่าจะเกี่ยวข้องกับอาคารราชการในบริเวณใกล้เคียงซึ่งเป็นกิจกรรมลับทางทหาร
3
พิกัด : 36°50'20.0"N 2°28'20.0"W
กดเพื่อดูแผนที่ : www.shorturl.asia/9Hhn4
3. เรือนจำ Portlaoise Prison : ประเทศไอร์แลนด์
เรือนจำพอร์ทลอยส์ของไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นเรือนจำที่เต็มไปด้วยอาชญากรระดับโลกจึงมีการรักษาความปลอดภัยสูง พื้นที่แห่งนี้ไม่ได้ถูกเซนเซอร์จนมองไม่เห็น เพียงแต่สีของมันแปลกผิดเพี้ยนไม่ตรงกับสภาพแวดล้อมด้านนอก
2
(SOURCE : https://earth.google.com)
หรือทาง Google เองอาจไม่ต้องการให้ใครก็ตามใช้แผนที่ของพวกเขาวางแผนหลบหนีหรือถูกใช้สำรวจหาหนทางออกจากคุกนั่นเอง
2
พิกัด : 41.4725392,-81.6981709
กดเพื่อดูแผนที่ : www.shorturl.asia/PbWv8
4. A house in Stockton-on-Tees, England : ประเทศอังกฤษ
ไม่มีใครทราบว่าทำไมบ้านหลังนี้บนถนนพรินซ์พอร์ต (Princeport Road) ในสต็อกตัน ออน ทีส์ (Stockton-on-Tees) จึงถูก Google เบลอเอาไว้ แม้แต่เจน แอลลิสัน ผู้อาศัยเองก็ไม่เคยรู้เหมือนกัน
5
(SOURCE : https://earth.google.com)
เขากล่าวว่า “ฉันอยู่ในบ้านหลังนี้มาตั้งแต่ปี 2000 แต่ฉันก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเหตุผลอะไรทำไมถึงมองไม่เห็น ถ้ารู้ก็ช่วยบอกฉันด้วย ฉันจะดีใจมาก”
5
หากคุณผู้อ่านทราบถึงสาเหตุนี้ สามารถติดต่อแอลลิสันได้ตามพิกัดนี้เลย : 54°34'14.5"N 1°18'12.9"W
5
หรือกดเพื่อดูแผนที่ : www.shorturl.asia/MWbs7
เดาว่าเขาจะรู้สึกขอบคุณมาก (หรือบ้านหลังนี้มีอะไรที่เราไม่รู้?)
นอกจากนี้ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ Google ได้เซ็นเซอร์เอาไว้ ที่ผู้เขียนยังไม่ได้นำเสนอ ไม่ว่าจะเป็น HELIPUERTO DE CARTAGENA, Roses Girona : ประเทศสเปน, หรือแม้กระทั่งแผนที่ของประเทศอิสราเอลที่ถูกเบลอไว้ทั้งประเทศ อาจเพราะเกิดจากดินแดนที่ยังมีปัญหาในเรื่องเขตแดนระหว่างชาวปาเลสไตน์กับชาวอิสราเอล
3
ไม่เคยมีคำอธิบายอย่างชัดเจนว่าทำไม แต่บ่อยครั้งการเบลอแบบนี้ของ Google มักจะเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ
2
ส่วนผู้อ่านท่านใดที่ทราบข้อมูลนอกเหนือจากที่ได้นำเสนอไป สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นกันมาได้นะคะ 😊
3
ที่มา
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
3
โฆษณา