13 ต.ค. 2021 เวลา 09:34 • ความคิดเห็น
สังคมไม่ได้ขัดแย้งหรอกครับ แต่เป็นผู้ที่อยู่ในสังคมนั้น ๆ สังคมในปัจจุบัน เป็นสังคมของความง่ายครับ ได้มาง่าย ได้ข้อมูลมาง่าย ได้เงินง่าย ทำให้เกิดความเชื่อในตัวเอง แบบ ง่าย ๆ คืออะไร ก็ได้ ฉันทำแล้วไม่ลำบากใคร ถือว่าฉันทำถูกแล้ว หรืออะไรก็แล้วแต่ฉันพอใจ ใครจะไม่พอใจ ยังไงก็ชั่ง จึงทำให้ความแข็งแรง ความเข้มแข็ง ของคนในสังคมเปลี่ยนไป ความอดทนน้อยลง ความมีกาละเทศะน้อยลง และจากสภาพของคนในสังคมแบบนี้ ทำให้การที่เราจะทำให้คนในสังคมเชื่ออะไรสักอย่างไม่ใช่เรื่องยาก ดังนั้นเมื่อคนที่มีประสบการณ์ มาแนะนำ หรือให้ความคิดเห็น อีกมุมหนึ่ง ก็จะเกิดความรู้สึกว่า "มายุ่งอะไรเรื่องของกู" ด้วยความที่คิดว่ามีข้อมูลมากกว่า ถึงแม้จะเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เพราะไม่เคยนำข้อมูลไปศึกษา นำไปวิเคราะห์ หาข้อเท็จจริง ให้ครบทุก ๆ ด้านเสียก่อน จึงเป็นที่มาของความขัดแย้ง เพียงเพราะ การมี EGO ไม่ฟังการทันทานใด
แต่เมื่อใดที่คนในสังคม ได้พบกับ วิกฤตการณ์ ไม่ว่าจะเกิดภัยพิบัติ ต่าง ๆ คนในสังคมที่ได้รับผลกระทบเหมือน ๆ กัน ก็จะหันมาคุยกัน เพราะว่าทุก ๆ คน ได้รับข้อมูลเดียวกัน คือได้รับภัยพิบัติ เช่นเดียวกัน ก็จะไม่มานั่งถกเถียงกัน แต่จะหันหน้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหา เพื่อให้ผ่านพ้นไปได้
ดังนั้น หากต้องการให้คนในสังคม ดีขึ้น ก็คงต้องแก้ไข เรื่องข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกเผยแพร่ออกไป ให้กับคนในสังคมรับรู้ ควรจะมีพื้นที่ ให้คนในสังคม ได้ตั้งคำถาม หรือนำเสนอแนวคิด พร้อมทั้งได้ฟังคำตอบ ให้ชัดเจน และหายสงสัย
แต่คงเกิดขึ้นยากครับ เพราะเคยมีคนบอกว่า ในโลกใบนี้ ไม่มีสีดำทั้งหมด หรือสีขาวทั้งหมด มันจะต้องเป็นสีเทา ๆ ไปแบบนี้ โลกใบนี้ ถึงจะหมุนต่อไปได้เรื่อย ๆ
สุดท้าย หากถามว่า ทำไมคุยการเมืองแล้วต้องขัดแย้ง กัน ก็คงต้องบอกว่า เพราะ EGO ของคนในสังคม และหากถามว่าอะไรจะทำให้คนในสังคมรักกัน ก็ต้องต้องบอกว่า เมื่อมีภัยพิบัติเกิดขึ้นกับคนในสังคมนั้น เหมือน ๆ กัน
โฆษณา