13 ต.ค. 2021 เวลา 11:05 • ธุรกิจ
นักขายมือใหม่หลายคนมักจะกังวล เรื่องการจะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า จนบางครั้งลืมไปว่า ความต้องการจริงๆ ของคนโดยทั่วไป มีเพียงแค่ 2 อย่าง
ไม่ว่าคุณจะเป็นนักขายสินค้าอะไร แน่นอนคงหนีไม้พ้นเรื่อง การขายตัวเองให้ผ่าน ให้ชนะใจลูกค้าเสียก่อน จึงจะเริ่มเสนอขายสินค้าในขั้นตอนต่อไป แต่เชื่อเหลือเกินว่า นักขายมือใหม่คงจะกังวลใจ และเตรียมความพร้อมก่อนพบลูกค้า ด้วยความในใจมากมาย
ไม่ว่าจะเป็น ลูกค้าจะชอบสไตล์ของเรามั้ย เราจะสามารถตอบคำถามทุกข้อได้อย่างไรให้เป็นมืออาชีพ หากลูกค้าเปรียบเทียบสินค้าจะดึงจุดเด่นของสินค้ายังไง ไปจนถึง ถ้าลูกค้าปฏิเสธจะตอบแบบไหนให้ ลูกค้าเห็นภาพตามได้
แน่นอนการเตรียมความพร้อมเรื่องต่างๆ เหล่านี้ถือว่าเป็นบันไดขั้นแรกที่เห็นถึงความแตกต่างจากการเป็นนักขายทั่วไป แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เรากังวล สายตา อากัปกิริยา หรือแม้กระทั่งน้ำเสียง ไม่สามารถปกปิดได้ ถ้านักขายทิ้งความกังวลไว้ที่บ้าน และเริ่มทำความเข้าใจมุมมองของลูกค้าจริงๆ แล้ว ต่อให้คุณเป็นมือใหม่ ลูกค้าย่อมให้โอกาสเสมอ เพราะถ้าชนะใจลูกค้าขั้นแรก โดยได้สามารถมานั่งต่อหน้าได้แบบนี้ ย่อมถือว่าคุณทำแบบทดสอบด่านแรกผ่านไปแล้ว อีกอย่างด้วยพื้นฐานนิสัยคนไทย ความอ่อนโยนยังคงปรากฏอยู่ในทุกสมัย หรือแม้ทุกสถานการณ์ เริ่มต้น Mind set แรกด้วยความเข้าใจและมารู้จัก กับกฏพื้นฐานของลูกค้าเมื่อต้องการตัดสินใจซื้อ
ลูกค้าได้อะไรจากการตัดสินใจฟังคุณยื่นข้อเสนอ ความคุ้มค่าด้านราคา หรือ คุณค่าของสินค้าชิ้นนั้น
ถ้าสมการครั้งนี้ ได้คุ้มค่ากับคุณค่า (ราคาเท่ากับคุณภาพ) เท่ากัน = โอกาสตัดสินใจมากขึ้นแน่นอน
ถ้าคุ้มค่า มากกว่า คุณค่า (ราคาสูงกว่าคุณภาพ) = ตัดสินใจซื้อหรือไม่ขึ้นอยู่กับงบประมาณ
ถ้า คุ้มค่า น้อยกว่า คุณค่า (ราคาถูกกว่าคุณภาพ) = ใครก็อยากได้ของดีราคาถูก แต่นั่นแหละขึ้นอยู่กับเทคนิคของนักขายที่จะแสดงความสามารถ
ในฐานะนักขาย ลูกเล่นด้านราคา มีข้อจำกัดกว่า ลูกเล่นเรื่องคุณค่า สินค้าบางตัวตั้งราคาสูงเพื่อให้เกิดคุณค่าก็มีให้เห็นเยอะ
ฉะนั้น ไม่ว่าลูกค้าจะซื้ออะไร ก็จะแค่คิดว่าเค้าได้อะไรจากการจากการจ่ายเงินครั้งนี้
สุดท้าย ลูกค้าจะเอาคำว่า ได้ และ เสีย ขึ้นตาชั่งความรู้สึก เมื่อคุณรู้แล้ว ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณอยากให้ลูกค้ามีข้างไหนมากกว่า
#jangraweeremind
โฆษณา