14 ต.ค. 2021 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
'Safe Haven' หลุมหลบภัยของการลงทุน
by Cashury x FinSpace
Safe Haven หลุมหลบภัยของการลงทุน
ในช่วงที่ตลาดหุ้นอยู่เกิดความผันผวนจากปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สงครามการค้า สงครามการเมือง วิกฤตเศรษฐกิจต่างๆ รวมถึงกฎระเบียบและนโยบายภายในประเทศ เชื่อว่าหลายคนก็คงจะได้รับผลกระทบกันไม่มากก็น้อย พอร์ตของบางคนอาจจะติดลบหนักมาก หรือบางคนอาจจะติดดอยไปเลยก็ได้
แต่รู้หรือไม่!! นักลงทุนบางคนมักจะมีหลุมหลบภัย ซึ่งจะเป็นสินทรัพย์ประเภทหนึ่งที่เรียกกันว่า “Safe Haven” เพื่อให้การเงินตัวเองได้รับผลกระทบน้อยที่สุดและปกป้องความมั่งคั่งให้พ้นจากพิษเศรษฐกิจนี้
Safe Haven คือ สินทรัพย์เพื่อการลงทุนที่มีความปลอดภัยในสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย ดังนั้น Safe Haven จึงเป็นสินทรัพย์อะไรก็ได้ที่ปลอดภัยและมีความผันผวนน้อยกว่าสินทรัพย์ที่เสี่ยง ณ ตอนนั้น
สินทรัพย์ Safe Haven ที่นิยมมีอะไรบ้าง
1. ทองคำ
เป็นสินทรัพย์ที่คลาสสิกที่สุด มีมูลค่าด้วยตัวเอง เป็นโลหะที่มีค่าและได้รับความนิยม รวมถึงทุกประเทศก็ให้การยอมรับอีกด้วย ทองจึงเป็น Safe Haven ยอดนิยมอันดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ ธนาคารแห่งชาติทั่วโลกก็นิยมใช้ทองคำเป็นส่วนหนึ่งของทุนสำรองระหว่างประเทศ ดังนั้นเมื่อเกิดวิกฤตต่างๆ เราจึงเห็นว่าราคาทองคำจะปรับพุ่งสูงขึ้น
2. เงินสด
การถือเงินสดไว้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี มีสภาพคล่องสูงสุด แม้เราจะไม่ได้ผลตอบแทนเลยและมีโอกาสที่มูลค่าจะลดลงตามอัตราเงินเฟ้อ แต่นักลงทุนบางส่วนจะนิยมถือเงินสดไว้เพื่อรอหาจังหวะลงทุนสร้างผลตอบแทนในครั้งต่อไป เพราะเป็นสินทรัพย์ที่สามารถนำไปซื้อสินทรัพย์ลงทุนอื่นได้ทันที
3. พันธบัตรรัฐบาล
เป็นสินทรัพย์ทางการเงินที่มีความมั่นคง มีความน่าเชื่อถือ ผันผวนต่ำและได้ดอกเบี้ยในอัตราคงที่อีกด้วย ทั้งนี้นักลงทุนรายย่อยซื้อเองโดยตรงค่อนข้างยาก จึงต้องลงทุนผ่านกองทุนรวมตราสารหนี้ที่มีนโยบายลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล
4. หุ้นตั้งรับ หรือ Defensive stock
เป็นหุ้นที่มีความมั่นคงสูง ส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า พลังงาน น้ำประปา และหุ้นที่เกี่ยวกับสินค้าที่จำเป็น แม้หุ้น Defensive เป็น Safe Haven เหมือนกัน แต่ก็มีความเสี่ยงด้านการผันผวนด้านราคามากกว่าทองคำหรือพันธบัตรรัฐบาล และก็มีโอกาสขาดทุนได้ ดังนั้นเราจึงต้องศึกษาหุ้นรายตัวกลุ่ม Defensive ก่อนตัดสินใจย้ายเงินมาพัก
จากสินทรัพย์ที่เป็น Safe Haven ทั้ง 4 อย่างนั้น ถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่ค่อนข้างได้รับความนิยมจากนักลงทุนส่วนใหญ่ หากสังเกตุจะพบว่าล้วนแล้วแต่เป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนน้อยหรือผลตอบแทนเป็นศูนย์ เป็นเรื่องปกติที่สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำมักจะให้ผลตอบแทนน้อย
ซึ่งสิ่งที่นักลงทุนต้องการที่สุดคือความปลอดภัย จึงไม่ได้คาดหวังกำไร ขอแค่ไม่เสียเงินต้นไปก็เพียงพอแล้ว
ฝากติดตามเพจ Cashury - เพจความรู้พื้นฐานด้านการเงินการลงทุน
ติดตาม Cashury ผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ที่
🔸YouTube Channel: https://www.youtube.com/cashury
โฆษณา