13 ต.ค. 2021 เวลา 23:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ลองจินตนาการดูนะครับว่าขณะนี้เราอยู่ในพิพิธภัณฑ์และพอก้าวเข้าไปข้างในเราได้เห็นร่างของโครงกระดูกขนาดใหญ่อยู่ตรงหน้าของเรา โครงกระดูกนั้นเป็นของ ไดโนเสาร์สิ่งมีชีวิตยักษ์ใหญ่ที่ครั้งหนึ่งเคยครองโลกมาแล้ว และเคยสงสัยมั้ยครับว่า ไดโนเสาร์เกิดขึ้นมาบนโลกนี้ได้อย่างไร
ในช่วงยุคไทรแอสสิกได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของเปลือกโลก นั่นคือ การแยกตัวของมหาทวีปพันเจีย ทำให้เกิดการระเบิดของภูเขาไฟบนโลกอย่างบ้าคลั่งจนทำให้ คาร์บอนไดออกไซด์ในขณะนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมาก พืชต่างๆก็ได้เติบโตอย่างรวดเร็วไปยังใจกลางทวีป พื้นดินในเวลานั้นถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้ที่สูงกว่า 100 เมตร ภายใต้ต้นไม้ใหญ่นั่นเองที่บรรพบุรุษของไดโนเสาร์ ‘ธีโคดอน’ ได้เกิดขึ้นมาจากการแยกสายวิวัฒนาการออกมาจาก ‘อาร์โคซอร์’ และวิวัฒนาการไปเป็นไดโนเสาร์ในเวลาต่อมา
ธีโคดอน (Thecodont)
อาร์โคซอร์ (Archosaur)
โดยไดโนเสาร์ในยุคแรกนั้นมีความสูงเพียง 40 เซนติเมตรเท่านั้นเอง ไดโนเสาร์ในยุคแรกคือพวก พลาทีโอซอรัส บรรพบุรุษของพวกไดโนเสาร์กินพืช และ ซีโรไฟซิส บรรพบุรุษของพวกกินเนื้อ แต่อะไรที่ทำให้ไดโนเสาร์มีขนาดใหญ่โตนั้น คำตอบคือ อาหาร
ซีโรไฟซิส (Coelophysis)
พลาทีโอซอรัส (Plateosaurus)
อาหารที่หมายถึง คือพวกใบไม้ที่อยู่บนต้นไม้สูงที่อยู่เหนือหัวพวกมัน เนื่องจากใบไม้เหล่านั้นเป็นแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์ที่ไม่เคยถูกแตะต้องมาก่อนทำให้พวก ไดโนเสาร์กินพืชวิวัฒนาการตัวเองให้มีขนาดใหญ่โตเพื่อไปยังแหล่งอาหารใหม่ที่อุดมสมบูรณ์กว่า ส่วนพวกกินเนื้อก็วิวัฒนาการตัวเองให้ใหญ่ขึ้นเพื่อจะล่าพวกกินพืชได้ง่ายขึ้น ไดโนเสาร์สามารถครองโลกได้สำเร็จในช่วงปลายของยุคไทรแอสสิก
จนกระทั่งมาถึงยุคจูแรสสิก เป็นยุคที่ไดโนเสาร์เฟื่องฟูจนถึงขีดสุดมีการแตกสายวิวัฒนาการออกไปเป็นสายพันธ์ุต่างๆมากมาย เช่น แบรคคีโอซอร์ คอมป์ซอกเนทัส เป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นยุคทองของไดโนเสาร์เลยก็ว่าได้ แต่วันคืนเหล่านั้นก็ไม่ได้ยั่งยืนตลอดไป เพราะมีสิ่งๆหนึ่งเกิดขึ้นมา นั่นคือ ‘ดอกไม้’ และดอกไม้พวกนี้จะทำให้สวนสรรค์ของไดโนเสาร์เปลี่ยนไปตลอดกาล ดอกไม้พวกนี้จะทำได้อย่างไร พบกันตอนหน้า
‘เมื่อไดโนเสาร์ถูกดอกไม้ขับออกจากสวนสวรรค์’
โฆษณา