14 ต.ค. 2021 เวลา 00:03 • ปรัชญา
ผู้ใหญ่บางคนก็ยังทำไม่ได้ดี เท่าเด็กบางคน ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนของแต่ละครอบครัว และประสบการณ์ที่ได้รับของแต่ละคน
เพราะจริงๆแล้วความอดทน มีในทุกช่วงของชีวิต มักมาคู่กันกับความพยายาม ซึ่งเป็นสัญชาตญาณการเอาตัวรอดอย่างหนึ่ง ของสิ่งมีชีวิตทุกประเภทในโลก
ตั้งแต่ที่เรายังเป็นทารก เรื่อยมาจนเติบโต กว่าที่เราจะยืน เดิน กิน ขับถ่าย อาบน้ำ แต่งตัว ติดกระดุมเสื้อ ถอดเสื้อ ใส่รองเท้า เขียนหนังสือ ฯลฯ ทำอะไร ๆ ด้วยตัวเองได้ ไม่ง่ายเลย (ความอดทนที่เกิดทางกาย)
ยังมีความอดทน ที่เกิดทางใจอีก เช่น ความรู้สึกหิว ร้อน หนาว ความเจ็บไข้ได้ป่วยต่าง ๆ ความอยากได้ อยากมี อยากเป็น แล้วไม่ได้ ไม่มี ไม่เป็น ความเศร้าโศก เสียใจ การรู้จักรอคอย ฯลฯ
เราต้องใช้ทั้งความอดทนและความพยายามขนาดไหน กว่าจะผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้ สิ่งเหล่านี้ค่อย ๆ สะสม อยู่ในตัวเราวันละเล็ก วันละน้อย จนกลายเป็นอุปนิสัย
ทำให้เรามีความอดทนและความพยายามที่ไม่เท่ากัน ไม่สำคัญว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่
โฆษณา