14 ต.ค. 2021 เวลา 03:14 • ไลฟ์สไตล์
Break your square [Mission 1: Prolonged Fasting 72 hours]
อดอาหาร 3 วัน บ้าไปแล้ว ช้าก่อน!! นี่ไม่ใช่การอดตาย
ก่อนอื่นขอแนะนำก่อนว่า นี่ไม่ใช่เป็นการชี้แนะให้คุณทำ prolonged fasting 72 ชั่วโมง ทันที ถ้าใครไม่เคยทำ if แบบ 16/8 18/6 omad adf หรือนานๆ จนร่างกายชินละก็ อย่าเพิ่งหาทำเด็ดขาด เพราะแทนที่จะส่งผลดีต่อตัวคุณ มันกลับส่งผลตรงกันข้ามทันที
และคนที่มีโรคประจำตัว แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนนะครับ!!
สวัสดีครับ วันนี้ผมไม่คิดเลยว่าจะมาถึงจุดที่ทำอะไรที่คิดว่ามันเป็นไปไม่ได้แบบนี้ นั่นก็คือการทำ Prolonged fasting 72 ชั่วโมงนั่นเองครับ ในรายละเอียดคิดว่าไปหากันเองได้ตามเว็บบล็อกก็ได้ครับ วันนี้แค่จะมารีวิวประสบการณ์แค่นั้นเองครับ
เค้าว่ากันว่า เซลล์หรือโปรตีนอะไรต่างๆ ในร่างกายที่ผิดรูปจะถูกรีไซเคิลและฟื้นฟูออกมาใหม่ (หรือที่เรียก Autophagy) หลังจากงดอาหาร 1-3 หรือ 7 วัน หรือเผาผลาญไขมันจากภาวะ insulin ต่ำอะไรนั้นน่ะ อยากรู้ว่ามันจะส่งผลต่อร่างกายของผมอย่างไร ด้วยความอยากรู้อยากลองและ(แอบ)บ้าระห่ำ ก็เลยตั้งธงไว้ว่า มา ลองสักตั้ง และนี่แหละครับ ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ให้ผมลองทำ Prolonged fasting 72 ชั่วโมงครับ
จานเปล่า กินได้แต่เพียงน้ำเปล่า กาแฟดำ ชาเขียวเพรียวไม่ใส่นมน้ำตาล
แรกๆ รู้สึกว่าหิวมากในช่วงวันที่ 2 (คิดว่าอะไรกันวะ นี่ผมมาฟื้นฟูหรือมาฆ่าตัวเองกันแน่เนี่ย) แต่พอเราเริ่มชินกับความหิวแล้ว มันก็ผ่านมาได้แหละ ซึ่งสิ่งที่แลกเปลี่ยนกับความหิว ผมรู้สึกว่าเหมือนจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงในตัวเราไปพอสมควรเลย
อย่างแรกเลยที่เห็น น้ำหนักตัวกับสัดส่วน
น้ำหนักตัวของผมลดลง (แต่ไม่มากหรอก) แต่รู้สึกเลยว่ากางเกงจากที่เคยใส่ได้พอดีก็หลวมลงนิดหน่อย ผมไม่โฟกัสตรงนี้มากหรอก มันเป็นแค่ผลพลอยได้เท่านั้นเอง ที่จริงหน้าท้องผมยุบนะ แต่เอวด้านหลังยังไม่ยุบเท่าไหร่ แต่คิดว่าน่าจะเป็นสัญญาณที่ดีของการลดหุ่นที่เคยตั้งเป้าไว้ด้วยแหละ
อย่างที่สอง มึนๆ ตื้อๆ ตอนเช้า
ทุกเช้าเราตื่นมาปกติเราจะปวดหัว แต่ในระหว่างที่ทำ if กลับไม่มีปวดหัวเลย ผมยังรู้สึกสดชื่นอีกด้วย หรืออาจเป็นเพราะว่าผมนอนจนเพียงพอด้วย แต่ผมก็คิดอีกแบบนะ ปกติผมนอน 4-5 ทุ่มตื่น 6 โมง (คิดว่านอนเพียงพอ 6-8 ชั่วโมง) บางวันมันก็ยังมีปวดหัวอยู่นะ ข้อนี้ยังสงสัยว่า ส่วนหนึ่งมันมาจาก if แบบนี้ด้วยหรือไม่
ชาเขียวไม่ใส่นม ไม่ใส่น้ำตาล ดื่มระหว่างที่ไม่กินอาหาร
อย่างที่สาม ไม่ค่อยง่วงระหว่างวันที่ไม่เกี่ยวกับฤทธิ์กาแฟดำ
ระหว่างทำงานที่เราไม่กินอะไรเลย ยอมรับว่ามีหิว และหิวนานด้วย แต่ผมกลับไม่ง่วง และโฟกัสกับงานได้มากขึ้น มันต่างกับช่วงที่ทำ 16/8 ที่กินช่วงบ่ายแล้วมีง่วงบ้าง (ขนาดกาแฟดำไม่ใส่น้ำตาลยังทำผมง่วงได้ 555) แต่ช่วงวันที่ 3 เย็นๆ ค่ำๆ เริ่มมีเพลียๆ เบลอๆ อยู่นะ ถึงได้บอกว่าถ้าใครไม่เคยเริ่ม if แบบพื้นฐานมาก่อน อย่าหาทำ prolonged เด็ดขาด
อย่างที่สี่ (ไม่รู้เกี่ยวไหมนะ) อารมณ์ นิสัย
ตัวผมรู้สึกเปลี่ยนไปบ้างเล็กน้อย (ไม่รู้เกี่ยวไหมนะ) เราทำงานที่ต้องพบปะกับลูกค้าตั้งแต่เช้ายันค่ำ สมัยก่อนลูกค้าที่ทำให้เราหัวเสีย เราก็จะเก็บเอามาคิด แต่หลังๆ เราจะคัดกรอง ใครที่มีคอนเน็คชั่นที่ไม่ดี เราก็จะปล่อยๆ ไป และที่สำคัญ ผมหงุดหงิดน้อยลง ข้อนี้ก็สงสัยว่ามันมาจาก if มั้ย
เท่าที่ระลึกกลับไปได้ก็ประมาณนี้แหละครับ
ขอบคุณ App LIFE App Fast ที่ทำให้เห็นพัฒนาการของการทำ Prolonged Fasting
ผมอยากจะบอกว่า Prolonged fasting 72 ชั่วโมง มันเป็นอะไรที่ใหม่มาก เป็นประสบการณ์หนึ่งที่เบรกจาก comfort zone มิติหนึ่งได้ ผมไม่รู้หรอกว่าที่เขียนไปทั้งหมดมันเกี่ยวกับ if ไหม แต่บางอย่างมันเปลี่ยนไปจริงๆ หลังจากที่ทำ ก็เลยมาเขียน แค่นี้แหละ
สำหรับใครอยากรู้ว่าการทำ IF / Prolonged Fasting เค้าดี/ไม่ดีอย่างไร แนะนำให้ลองเข้ากลุ่ม Facebook ใน IF-Mix Fasting Diet Thailand ดูนะครับ (ไม่ใช่เข้ากลุ่มไปขายของนะ เด่วจะโดนเตะออกได้ 555) แหล่งข้อมูลดีๆ อยู่ในนี้เพียบแน่นอนครับ
ปิดภารกิจ Break your square แค่นี้ครับ
อาหารมื้อแรกหลัง Prolonged Fasting 72 ชั่วโมง
โฆษณา