14 ต.ค. 2021 เวลา 04:46 • สิ่งแวดล้อม
5 ต้นไม้มงคล
สำหรับต้นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกกันก็มีอยู่มากมายหลายชนิด แต่ถ้าจะให้ดีควรเป็นต้นไม้ขนาดย่อม เหมาะกับการปลูกในพื้นที่อยู่อาศัยอย่างจำกัด เช่น คอนโด อพาร์ตเมนต์ และยังสามารถดูแลรักษาง่ายๆ ก็คงเป็นต้นไม้เหล่านี้
1. ใบเงิน หรือ ต้นไม้สวรรค์
ต้นใบเงิน หรืออีกชื่อคือ Crassula หรือ Jade Plant (ชื่อวิทยาศาสตร์ : Crassula ovata) เป็นต้นไม้ความหมายดีที่เชื่อกันว่าหากปลูกไว้ในบ้าน จะช่วยนำความโชคดี ความมั่งคั่งร่ำรวย และความสำเร็จมาให้คนในบ้าน อีกทั้งในทางฮวงจุ้ยยังถือว่าลักษณะใบเป็นรูปกลมมนของต้นใบเงินนั้น สื่อถึงเงินทองและสร้างพลังบวกภายในบ้านได้ด้วย
ลักษณะทั่วไปของต้นใบเงิน คือ เป็นไม้อวบน้ำ ทรงพุ่ม กิ่งเรียบ ใบกลมหนา ผิวมันเงา สีเขียวหยก บางสายพันธุ์มีขอบสีแดงหรือสีเหลือง ออกดอกสีขาวอมชมพู พร้อมส่งกลิ่นหอมหวานในช่วงหน้าหนาว ต้องการการดูแลน้อยมาก แต่อายุยืนยาว ทนแล้ง ทนชื้น ได้เป็นอย่างดี ควรตั้งไว้ให้แดดส่องถึงพอสมควร แต่อย่าให้โดนแดดจัดเกินไป และรดน้ำเฉพาะตอนดินแห้งเท่านั้น
2. วาสนา
ต้นวาสนาถือเป็นไม้เสี่ยงทายคนไทยโบราณ ชื่อต้นวาสนามีความเป็นสิริมงคล โดยเชื่อกันว่าหากปลูกต้นวาสนาไว้ในบ้านและดูแลอย่างดีจนต้นวาสนาออกดอก จะช่วยให้คนในครอบครัวนั้นได้รับโชคลาภ ปรารถนาสิ่งใดก็จะได้ดังหวัง อีกทั้งยังจะส่งเสริมให้มีความเจริญรุ่งเรือง และเสริมความมั่งคง ลักษณะของพันธุ์ไม้ชนิดนี้มีใบเรียม แหลม ยาว สีเหลือง หรือสีขาวอมเหลือง ดอกวาสนามีสีขาวไปจนถึงสีชมพู มีกลิ่นหอม
3. ศุภโชค
ศุภโชค หรือ ต้นเกาลัค หรือ Guiana Chestnut (ชื่อวิทยาศาสตร์ : Pachira aquatica) เป็นไม้ยืนต้นเขตร้อน มีถิ่นกำเนิดแถบทวีปอเมริกาใต้ นิยมนำมาถักเป็นไม้แคระกระถาง เป็นต้นไม้มงคลโดยชื่อ เนื่องจากในภาษาจีนเรียกว่า “เหยาเฉียนซู่” (摇钱树 : Yáoqiánshù) ที่แปลว่า เรียกเงิน หรือ เขย่าเงิน ส่วนตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อกันว่า ศุภโชค เป็นต้นไม้ที่ช่วยดูดเงินทองเข้าบ้านหรือที่ทำงาน ถ้าหากปลูกไว้จึงช่วยให้โชคดี มั่งคั่ง ร่ำรวยนั่นเอง
สามารถนำมาใส่กระถางปลูกในบ้านได้ ทรงพุ่มกว้าง 2-3 เมตร แตกกิ่งเป็นชั้นๆ เติบโตได้ดีในเขตที่มีอากาศอบอุ่น ทนต่อสภาพแห้งแล้ง ดูแลไม่ยาก เลี้ยงในบ้านได้ ไม่ต้องโดนแสงมาก ชอบที่ร่มรำไร และอุณหภูมิปานกลาง ควรหลีกเลี่ยงการใส่ปุ๋ยในช่วงปีแรก
4. ว่านเศรษฐีเรือนใน
จุดเด่นของว่านนี้คือใบเรียวยาวขอบสีเขียวและมีเส้นสีขาวตรงกลาง มีสรรพคุณที่ช่วยดูดสารพิษภายในอาคารที่พักอาศัย เป็นพืชที่ไม่ค่อยชอบน้ำ รดน้ำเพียงสัปดาห์ละครั้งและตั้งอยู่ในที่แดดรำไร ส่วนความเชื่อเกี่ยวกับการเสริมดวงนั้น ว่ากันว่าว่านชนิดนี้จะช่วยป้องกันอันตรายและเป็นว่านเสี่ยงทายเรื่องโชคลาภ
5. กวักมรกต
โบราณเชื่อกันว่าต้นกวักมรกตเป็นไม้ประดับที่มีชื่ออันเป็นสิริมงคล และยังเป็นไม้เสี่ยงทายอีกด้วย กล่าวคือหากสามารถปลูกได้งอกงามจนมีดอก เจ้าของผู้ปลูกจะมีโชคลาภ นอกจากนี้ยังเชื่อว่าผู้ที่ปลูกจะโชคดี ปรารถนาอะไรก็มักจะสมหวัง
โฆษณา