17 ต.ค. 2021 เวลา 14:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จากโพสต์ก่อนนี้
เราพูดกันถึง การก่อให้เกิดพลังงานจลน์ในชิงช้า
ในโพสต์นี้ เราจะพูดกันถึง...ล้อตุนกำลัง (flywheel)...
รูปที่1 ล้อตุนกำลัง
ล้อตุนกำลังนี้เป็นตัวเก็บพลังงาน มันสะสมพลังงานจลน์ที่เกิดขึ้นไว้ในตัวมันเองได้ ด้วยนน.ของลัอตุนกำลังทำให้มันมีแรงเฉื่อย เมื่อมันอยู่นิ่ง เราต้องใส่พลังงานเข้าไปมากกว่าปกติ เพื่อให้มันเริ่มหมุน เมื่อมันหมุนแล้ว มันจะหยุดได้ยาก ถ้าอยากให้มันหมุนเร็วขึ้นก็ใส่พลังงานเพิ่มเข้าไปอีก แต่พลังงานที่ใส่เข้าไปเพิ่มนี้จะไม่ต้องใช้มากเหมือนตอนที่เริ่มทำให้มันหมุน พลังงานที่สะสมไว้ในล้อตุนกำลังนี้ ขึ้นกับ นน., รูปร่าง, และความเร็วของการหมุน
เราสามารถใช้ลักษณะที่ล้อตุนกำลัง สามารถสะสมพลังงานนี้มาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ ด้วยลักษณะเดียวกับการแกว่งชิงช้า คือ ใสพลังงานกระตุ้นล้อตุนกำลังให้หมุนเป็นจังหวะๆ เร่งให้ล้อตุนกำลังให้หมุนไปด้วยความเร็วสูงขึ้นทีละนิดจนถึงความเร็วที่ต้องการ เพื่อให้ได้พลังงานในล้อตุนกำลังพอที่จะเอาไปใช้งาน
เราสามารถใช้วิธีการนี้ไปหมุนเครื่องปั่นไฟฟ้า เราก็จะได้พลังงานไฟฟ้ามาใช้อย่างยั่งยืน
โฆษณา