14 ต.ค. 2021 เวลา 05:11 • สุขภาพ
ทำไมหมอต้องใส่รองเท้ามีรูในห้องผ่าตัด
2
ข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับการผ่าตัดคือ สภาพแวดล้อมที่สะอาดและปลอดเชื้อ อีกทั้งต้องไม่มีการบุกรุกของเชื้อแบคทีเรีย ในเวลานี้ หากหมอเข้าห้องผ่าตัดที่ปลอดเชื้อโดยสวมรองเท้าหนังของตัวเอง จะทำให้เชื้อแบคทีเรียเพิ่มจำนวนขึ้นในห้องผ่าตัดเดิมที่สะอาดอยู่แล้ว ในกรณีที่ร้ายแรง เชื้อแบคทีเรียก็จะวิ่งไปที่โต๊ะผ่าตัดและในเวลานี้ก็จะทำให้เกิดการติดเชื้อที่แผลของผู้ป่วยได้
2
ในห้องผ่าตัดมีระบบ laminar flow แม้แต่ถุงเท้าก็ใส่ไม่ได้ เพราะมีเส้นใยฝ้ายติดบนถุงเท้า ในเวลานี้ อาจจะลอยปลิวขึ้นไปที่โต๊ะผ่าตัดได้ง่าย ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อการผ่าตัดได้ หากไม่รุนแรงก็เป็นเพียงการติดเชื้อ หากรุนแรงอาจเสียชีวิตได้ ดังนั้นในการเข้าห้องผ่าตัด หมอจะต้องสวมรองเท้าแตะพิเศษที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วเท่านั้น
1
ภาพโดย jacqueline macou จาก Pixabay
รองเท้าแบบมีรูจะฆ่าเชื้อและสวมหรือถอดได้ง่าย และมีข้อจำกัดเรื่องขนาดเท้าของเจ้าหน้าที่แพทย์น้อยกว่าเมื่อเทียบกับรองเท้าแตะ ดังนั้นรองเท้ามีรูจึงมักใช้เป็นรองเท้ามาตรฐานในห้องผ่าตัดทั้งในประเทศและโรงพยาบาลต่างประเทศ
1
รองเท้ามีรูมีรูปลักษณ์ที่น่าเกลียด นิตยสาร Los Angeles Times อธิบายว่าเป็น 'หนึ่งในวัตถุที่น่าเกลียดที่สุดในโลก' ด้วยเหตุนี้โรงพยาบาลทั่วโลกได้ทำการบูรณาการให้มีสีสันมากขึ้น
ภาพโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay
ทำไมรองเท้ารูจึงสามารถใช้ในห้องผ่าตัดของโรงพยาบาลได้? มีเหตุผล 3 ข้อ
ประการแรกเป็นเพราะความสะดวกสบาย ห้องผ่าตัดส่วนใหญ่ต้องการรองเท้าแตะเพื่อเข้าห้องผ่าตัด การผ่าตัดอาจใช้เวลาหลายสิบนาที เช่น การตัดไหมเย็บ และการผ่าตัดที่ใช้เวลานาน เช่น การผ่าตัดใหญ่ในสมอง ตั้งแต่แปดโมงเช้าถึงเจ็ดโมงเย็น แม้ว่าจะมีโอกาสได้นั่ง แต่หลายครั้งที่หมอผ่าตัดจะเลือกยืนดีกว่า พื้นด้านในของรองเท้าแบบมีรูนั้นนุ่ม และภายในรองเท้าช่วยลดแรงกดของร่างกายบนเท้าและหลีกเลี่ยงความเมื่อยล้าที่หลัง นอกจากหมอที่ทำการผ่าตัดแล้ว หมอและพยาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่ยังต้องเดินไปมาระหว่างทางเดินและห้องผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง พื้นรองเท้าที่ทนทานและมั่นคงของรองเท้ามีรูสามารถดูดซับแรงกระแทกได้มากที่สุดและทำให้เท้าของพวกเขารู้สึกสบายในระยะยาว
4
ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay
ประเด็นที่สอง คือ ความปลอดภัย เป็นไปได้ที่เลือด อุจจาระ และของเหลวในร่างกายของผู้ป่วยจะสัมผัสกับโต๊ะผ่าตัดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ใบมีดหรือสิ่งที่คล้ายคลึงกันอาจจะตกลงมาจากโต๊ะผ่าตัด และรูปทรงของรองเท้าที่หุ้มเต็มตัวจะช่วยปกป้องหมอจากการบาดเจ็บที่เท้าได้ รองเท้ามีรูมีผลป้องกันพื้นผิวเท้ามากกว่ารองเท้าแตะทั่วไป รองเท้ามีรูจึงเป็นไปตามข้อกำหนดของการควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล
3
จุดที่สามคือความสะดวกรวดเร็ว ตารางการทำงานของแพทย์ในห้องผ่าตัดมักไม่แน่นอนและทุกอย่างขึ้นอยู่กับผู้ป่วยหรือผลของการผ่าตัด แพทย์ที่เข้ากะกลางคืนเพิ่งถอดรองเท้าเพื่อพักผ่อน หลังจากวันที่วุ่นวาย หากมีเหตุฉุกเฉิน พวกเขาเพียงเสียบเท้าเข้าไปในรองเท้าที่มีรูอีกครั้งเท่านั้น
2
ภาพโดย David Mark จาก Pixabay
โฆษณา