14 ต.ค. 2021 เวลา 05:41 • คริปโทเคอร์เรนซี
#คริปโต คือ อนาคตแห่ง #การเงิน จริงหรือเปล่า???
ในความ bias ส่วนตัวของผม ก็มองว่าใช่นะครับ ตัดตัวกลาง ไม่ต้องเชื่อใจกัน เชื่อที่ระบบ และ smart contract ที่ชัดเจน
แต่อยากแปะไว้ด้วยคือ “จิตวิทยามนุษย์” ไม่ว่าจะตอนนี้ หรือ 100 ปีก่อน หน้านี้ แทบไม่แตกต่างจากเดิมเลย เรายังมีความ บ้าเห่อในสิ่งใหม่ และ คิดว่า เราลงทุนในสิ่งที่ “ใช่” 💎
#รางรถไฟ คือสิ่งใหม่
#หลอดไฟ คือสิ่งใหม่
#อินเตอร์เน็ต คือสิ่งใหม่
#สินทรัพย์ดิจิตอล คือสิ่งใหม่
#DeFi คือสิ่งใหม่
ถ้าเราเห็นภาพรวม เราเห็นว่า การเติบโต 10-1000 เท่า☄️ มีโอกาสเสมอ แต่ “ไอ้ที่เราลงทุนไป” อาจจะเหลือ แค่ 0.1-50% ก็มี เพราะ… เทรนด์ fade ได้เสมอ
***
เหรียญบ้าบอ 🧿 ที่ผมลงทุนไป 2017 บางตัว แทบไม่เหลือค่าแล้ว ไม่มีใครเทรด ไม่มีใครอยากได้ ก็มีครับ
#DotCom Bubble 💔 เติบโตไป 582% และ ทุบลงมา -75%
บางบริษัทยังอยู่รอด และ เติบโตยันเป็น บริษัทยักษ์ … แต่!! บริษัทส่วนใหญ่ … “เจ๊ง” ล่มไปเยอะมาก
และ … ผมคาดว่า เดี๋ยว ตลาดคริปโต ก็เป็นเช่นนั้น เราจะเหลือ โปรเจคคริปโต จริงๆ แค่ 5-20 project/platform/currency ก็พอแล้ว จะมีเยอะแยะไปทำไม?🔮
พอดีผมเห็น #Insight เพจผมที่ ที่มีคนตามประมาณ 4k แล้ว ก็ โซน อายุ 18-24 ประมาณ 20% และ โซน อายุ 25-44 ประมาณ 70% ซึ่งตามข่าว #CNBC เขาก็บอกว่า Gen Z ก็อายุ 16-24 นี้ละ ไปลงทุน (เก็งกำไร) #จับฉ่าย มาก
มีข้อดีคือ น้อนๆ ยังเด็ก ยังมีอายุ มีเวลาให้เสี่ยงอีก หมดตัวก็ใช้แรง หาเงินใหม่ ได้ แต่ ก็อย่าให้ถึงหมดตัวเถ๊อะ ดีที่สุด
***
ผมยังมองตลาดคริปโต #แง่บวก อยู่ (ณ ตอนนี้) แต่ ผมไม่รู้หรอก ว่าเราอยู่ขั้นไหนแล้ว (#รู้งี้ ก็รวยไปแล้วจ้า)🌔🌔🌔
เราต้องกระจายสินทรัพย์ ลงการลงทุน ไปหลายๆ สิ่งด้วย
พอร์ตส่วนตัวผม จากต้นปี: หุ้น 70% คริปโต 30%
ตอนนี้ ประมาณ หุ้น 33% คริปโต 67% แล้ว
(พวกนี้ คือรวมถือ stablecoin/fiat/ stable farm ด้วยนะ ซึ่งรวมๆ ประมาณ 15%)
พวก meme coin ผมเล่นน้อยมากๆ 0.1% ได้มาก็ขำๆ เสียก็ขำๆ ถ้าคิดว่า จับเทรนด์เก่ง ก็ลองดูก็ได้ครับ แต่ไม่แนวผมอ่ะ
สายการลงทุน อื่นๆ ก็มี ล่า airdrop / ทำ NFT / เทรด NFT / สาย ฟิวเจอร์ / จับสิ่งที่เราใช่และเก่ง ก็พอครับ
ส่วนพอร์ตผม จะรอดไหม… เดี๋ยว #ดอย ดูกัน 😂 อุตส่าห์ ถือดอย มาตั้งแต่ 2017 แล้ว เดี๋ยวคงต้องจับจังหวะ ทยอย take profit มาบ้าง… แต่ผมว่า ปี 2025 เรามี โลก #การลงทุน ที่สดใส กว่าตอนนี้ ชัวร์ครับ 👀
THINK LONG TERM!! 😎
***
📘กดติดตามเพจ FB ผมได้ที่: 📘
☄️กดติดตาม #Twitter ที่มักจะมา quote ทั้งสาระ ทั้งไร้สาระ ได้ที่: ☄️
🟫ถ้ายังไม่มี บัญชี exchange #Binance และ อยากสนับสนุนผม ก็สมัครได้ที่: 🟫
🟩ถ้ายังไม่มี บัญชี exchange #Kucoin อยากหาเหรียญแปลกๆมากขึ้น / เปิดบอทเทรดแทน ก็สมัครได้ที่:🟩
ขอให้ลงทุนได้อย่างยั่งยืนครับ
#EarthDeFIRE
***
ลองอ่าน ผ่านๆดู
Here's a look at why Gen Z and young millennial investors are building portfolios of cryptocurrency and meme stocks.
Don’t miss:
Younger investors are calling bitcoin ‘boomer coin’–here’s why they prefer dogecoin and other altcoins
This 25-year-old says he’s a millionaire after investing early in ether and bitcoin
This ‘dogecoin millionaire’ refuses to sell, bought during the dip—now his stash is worth $2 million
โฆษณา