14 ต.ค. 2021 เวลา 07:29 • ปรัชญา
เร็ว ช้า หนัก เบาเราทำได้
บทเรียนชีวิตจากการเฝ้ามองการเคลื่อนที่ไป
สู่เป้าหมายของหอยทาก
บางครั้งคนเรามักถามตัวเองเสมอว่าเหตุใด
ชีวิตเราจึงยังไม่ประสบความสำเร็จเหมือนใคร
อายุอานามก็ไม่น้อยบางคนหลักสาม หลักสี่
บางคนก้าวเท้าไปอีกไม่กี่ปีก็เกษียณ
แต่วันนี้ยังเอาดีไม่ได้
โปรดอย่าเสียใจไปเลยครับ หากวันนี้
ความเพียรของคุณยังไม่บรรลุผล
แสดงว่าคุณก็อาจเป็นเช่นคนทั่วไปที่ใช้ชีวิต
อยู่ในสังคมอันสับสนวุ่นวายนี้
อย่างน้อยถ้าหากเรายังไม่หยุดความเพียร
ยังไม่หยุดฝัน ผมเชื่อว่าโอกาสยังมีเสมอ
ดูตัวอย่างผู้พันแซนเด้อซิครับต้องใช้ความวิริยะอุตสาหะขนาดไหนกว่าจะประสบความสำเร็จอายุก็ปาเข้าไปแปดสิบห้า
หากวันใดคุณท้อแท้ลองมองการเคลื่อนไหว
ของหอยทากตัวนี้ดูเถิดครับ
เผื่อจะได้ไอเดียอะไรขึ้นมาบ้าง
สังเกตไหมครับว่าการเคลื่อนที่ของมัน
ไม่ว่าจะเจอสถาการณ์แบบไหน หนาว ร้อน หรือเย็น
มันก็ไปด้วยความเร็วปกติ
คงที่ไม่มีเปลี่ยน
แตกต่างจากชีวิตของคนเราโดยสิ้นเชิง
ชีวิตเราไม่ได้เป็นเช่นนั้น
เร็ว ช้า หนัก หรือย่องเบาๆ เราก็ทำได้
เมื่อมีโอกาสดีดีบางครั้งเราต้องเร็วแข่งกับเวลาและผู้คน แต่บางทีเราก็ต้องช้าๆ ได้พร้าเล่มงามแล้วแต่จังหวะ
มีภัยมาเรารู้จักหลบหลีก ซ่อนเร้นหรือปะทะ
มีปัญหาอุปสรรค หนักเบาเรายืดหยุ่น
ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ได้ไม่มีปัญหา
ผมเชื่อว่า
ตราบใดที่บนท้องฟ้ายังมีสุริยัน จันทรา
โลกายังไม่หยุดหมุน
คุณยังมีลมหายใจและเรี่ยวแรง
ไม่ละทิ้งความฝัน
สักวันมันต้องเป็นวันของเรา
หมั่นดูแลรักษาสุขภาพกายใจให้ดีนะครับ
เกษตรเอส
โฆษณา