14 ต.ค. 2021 เวลา 11:22 • สุขภาพ
มือชา​ กำมือไม่ได้​ ปวดข้อมือ​ เป็นอีกกลุ่มอาการที่พบได้บ่อยมาก
และจัดอยู่ในหนึ่งอาการที่พบได้ในกลุ่มของโรคออฟฟิศซินโดรม
โรคพังผืดกดทับเส้นประสาทในโพรงข้อมือ (Carpal Tunnel Syndrome :CTS)​คือ กลุ่มอาการประสาทมือชา เป็นภาวะที่เกิดจากเส้นประสาทมีเดียน(median nerve) ซึ่งเป็นเส้นประสาทหลักของมือถูกบีบอัดหรือกดทับภายในข้อมือ โดยอาจเกิดจากโพรงที่แคบลง หรือเส้นเอ็นและเยื่อหุ้มที่อยู่ภายในหนาตัวขึ้น
อาการของโรค​CTS
มีอาการชา เหมือนมีเข็มทิ่ม และปวดแสบปวดร้อนบริเวณฝ่ามือกับนิ้วมือทั้งห้า​ บางรายไม่สามารถกำมือได้ และอาจปวดทั้งแขนจนถึงหัวไหล่ ซึ่งอากาความรุนแรงของแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไป​ โดยอากาศที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างค่อยเป็นค่อยไป อาจแสดงอาการเพียงชั่วคราวในช่วงแรก​ และมีอาการบ่อยขึ้นเมื่อระยะเวลานานมากขึ้น มักเริ่มมีอาการตอนกลางคืนหรือหลังตื่นนอน ซึ่งมักรู้สึกดีขึ้นเมื่อได้ขยับหรือสะบัดมือ
ในมุมมองของแพทย์แผนจีน จะจัดกลุ่มโรคนี้ อยู่ในกลุ่มของ อาการปวดจากเอ็น​ โดยมีสาเหตุเกิดจากลมปราณและเลือดบริเวณข้อมือติดขัด ซึ่งมักเกิดจากการใช้งานมากจนเกินไป หรือเกิดจากการบาดเจ็บ
การรักษาสามารถทำได้ตั้งแต่ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม พักการใช้งานของข้อมือ ประคบอุ่น ใส่เฝือกกายภาพ ทำกายภาพ การฝังเข็ม การนวด ใช้ยาแก้อักเสบ ใช้ยาสเตียรอยด์ ตลอดจนถึงการผ่าตัด
การรักษาด้วยการฝังเข็ม จะเน้นเป็นการกระตุ้นให้เอ็นคลายตัวและทำงานได้ดีขึ้น กระตุ้นการไหลเวียนของลมปราณให้เดินได้ดีขึ้น ลดบวมและระงับปวด
อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจ และส่งต่อเคล็ดลับและวิธีการรักษาตัวเองโดยการฝังเข็มและจัดกระดูก โดยแพทย์จีนโอฬาร กันด้วยนะครับ​👍
ถ้าสนใจในการรักษาหรือขอคำปรึกษา สามารถนัดหมาย ผ่านทาง inboxเพจ "บ้านหมอตั้ม​ ฝังเข็ม​-จัดกระดูก​" หรือติดต่อผ่านLine Official http://line.me/ti/p/~@fnf6372u ได้นะครับ
บทความโดย​ แพทย์จีน​ โอฬาร​ พิพัฒน์​มงคล​พร​ (พจ.49)
#DrOlan #แพทย์จีนโอฬาร #หมอตั้ม​ #แพทย์จีน​ #ฝังเข็ม​ #ทุยหนา #นวดจัดกระดูก​ #ออฟฟิศซินโดรม​ #officesyndrome #ปวดมือ #กำมือไม่ได้ #ปวดเส้นประสาท ​ #ปวดข้อมือ #มือชา #ปวดเส้นประสาท​ #ปวดเรื้อรัง​ #myofascialpain
โรคพังผืดกดทับเส้นประสาทในโพรงข้อมือ (Carpal Tunnel Syndrome :CTS)
โฆษณา