14 ต.ค. 2021 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
LVMH เติบโตอย่างเเข็งแกร่ง
LVMH เจ้าของแบรนด์ Louis Vuitton และแบรนด์หรูอีกมากมาย เช่น Louis Vuitton, Christian Dior, Givenchy, Marc Jacobs, Kenzo, Celine, Bulgari เรียกได้ว่ามีทุกอย่างที่คนรวยต้องการ
1
บริษัทประกาศรายได้ไตรมาส 3 ปี 2021 ด้วยการเติบโต 20% YoY ซึ่งถ้าตัดช่วงฐานต่ำแล้วไปเทียบกับปี 2019 แทนจะเติบโต 11%
รายได้จากลูกค้าในเอเชียคิดเป็น 36% ของรายได้ทั้งหมด กลายเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักในการขายสินค้าและทำการตลาด แน่นอนนำโดยคนจีน สังเกตได้ว่าช่วงหลังแบรนด์ Luxury จะจ้างดาราและ Influencer ชาวเอเชียเยอะมากๆเพื่อเจาะตลาดนี้
รองลงมาเป็นรายได้จากลูกค้าในสหรัฐ 25% ของรายได้ทั้งหมด
ขณะที่ยอดขายในยุโรปสัดส่วนลดต่อเนื่องเพราะลูกค้าชาวจีนยังบินไปช้อปไม่ได้
1
สินค้าที่เป็นตัวชูโรงคือเสื้อผ้า กระเป๋า ที่รายได้โต 57% YoY ภายใต้แบรนด์ยอดนิยม Louis Vuitton และ Christian Dior ตามมาด้วย Fendi, Loewe และ Celine ซึ่งตามแฟชั่นสินค้ากลุ่มนี้จะวนๆสลับกันขายดีเป็นช่วงๆ
เครื่องเพชรและนาฬิกาหรูก็ไม่น้อยหน้า การซื้อ Tiffany&Co ช่วยดันรายได้ส่วนนี้เติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ 49% YoY โดยถ้ายึดตามแผนการตลาดแบบเดิมๆ LVMH จะต้องทำคอลเลคชั่นพิเศษหรือ Limited Edition เพื่อดันราคาขายสินค้า ให้คุ้มกับที่ซื้อบริษัทมาซะแพง
ดูเหมือน LVMH จะพึ่งพารายได้จากเอเชียมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะคนจีนที่มีกำลังซื้อเหลือล้น
แต่ก็ไม่รู้จะไว้วางใจได้ถึงเมื่อไหร่ เพราะการใช้เงินฟุ้งเฟ้อไม่ค่อยตรงกับหลักปรัชญาคอมมิวนิสต์ Xi Jinping แถมยังเป็นแบรนด์ต่างประเทศที่รัฐบาลต้นทางชอบขัดใจรัฐบาลจีนซะด้วย
สำหรับขากองทุนมีกองที่จะถือหุ้น LVMH ส่วนใหญ่จะเป็นกองทุนในยุโรป ตัวอย่างเช่น K-EUX, MEURO แต่ยังถือสัดส่วนน้อยมากเปรียบเทียบกับถ้าเราเลือกลงหุ้นรายตัวเอง
BottomLiner
โฆษณา