14 ต.ค. 2021 เวลา 15:01 • ความคิดเห็น
ใครกันหรือที่ต้องรับผิดชอบความสุขและความทุกข์ของฉัน
คำตอบ มันก็แน่นอนอยู่แล้วว่า ต้องเป็นตัวฉันเอง
แต่...ความจริงที่เกิดขึ้น มักจะไม่เป็นเช่นนั้น
เมื่อมีบางสิ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้น
บ่อยครั้งที่ฉันก็โทษคนอื่นว่า เขาคือผู้ร้าย และฉันคือผู้บริสุทธิ์
เขาทำให้ฉันโกรธ ไม่พอใจ เสียใจ ผิดหวัง
เขาทำสิ่งเหล่านั้นได้ไหม? ได้
แต่ฉันไม่โกรธ ไม่เสียใจ ฯลฯ ได้ไหม? ก็ได้เหมือนกัน
ดังนั้น มันขึ้นอยู่กับการตีความและตัดสินของฉันเอง
ที่ทำให้เกิดอารมณ์และความรู้สึกเมื่อเห็นการกระทำที่เขาหรือเธอแสดงออกมา
ซึ่งบางครั้ง อาจจะเป็นตัวเราก็ได้นะที่คิดไปเอง
และต่อให้เขาหรือเธอทำสิ่งที่ไม่ดีจริงๆ
ฉันก็ไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินหรือประนาม
เพราะทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมันต้องมีที่ไปที่มา มีเหตุผลของมันเอง
เราอาจจะไม่รู้ ไม่เห็นภาพรวมทั้งหมด
เราควรปกป้องตนเอง แคร์ตนเอง
นี่คือความรับผิดชอบของเราในการดูแลเอาใจใส่ตนเอง
เตือนตนเองเสมอ จะได้ไม่ถูกกระทบกระเทือนใจได้ง่ายๆ
ส่วนของความสุข ก็ไม่ต้องรอให้ใครเอามาให้ ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกลๆ
มันอยู่ข้างใน มันอยู่ใกล้ๆ ตัวเรา
แค่เปิดใจ และเปิดตา มองดูสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวอย่างรู้ค่า
แล้วความสุขก็จะปรากฎออกมาเอง
โฆษณา