14 ต.ค. 2021 เวลา 23:29 • ความคิดเห็น
หากถามว่ามนุษย์เกิดมาเพื่ออะไร?
ถ้าในมุมมองของผมเองผมคิดว่า
มนุษย์เราเกิดมาเพื่อ "ทำความดี"
มนุษย์เราเกิดมาเพื่อ "ชดใช้กรรม"
มนุษย์เราเกิดมาเพื่อ "สร้างบารมี"
เพื่อให้ถึงซึ่งพระนิพพาน
"มนุษย์" แปลว่า "ผู้มีจิตใจสูง"
ใจเป็นใหญ่ใจเป็นประธาน หากคิดสิ่งใดย่อมจะพิจารณาและทำสิ่งนั้นโดยตามความคิด
จะคิดดีก็ได้จะคิดชั่วก็ได้
อยู่ที่ใจเราปรารถนา
คิดดีก็เป็น "กรรมดี" บุญกุศลย่อมเกิด
คิดชั่วก็เป็น "กรรมชั่ว" อกุศลย่อมเกิด
เพราะฉะนั้นหากเกิดมาเป็น "มนุษย์"
แล้วไซร้ จงเร่งทำความดีทำกุศลให้ถึงพร้อมเถิด อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยไม่ทำอะไรจึงจะดีที่สุด
มนุษย์เป็นอัตภาพที่เกิดได้ยากที่สุด
ในคติ ๕ ซึ่งประกอบไปด้วย
๑. สัตว์นรก
๒. กำเนิดเดรัจฉาน
๓. เปรตวิสัย
๔. มนุษย์
๕. เทวดา
เกิดมาเป็นมนุษย์ก็ควรสร้างความดี
ละกรรมชั่วเสียและทำใจให้ผ่องแผ้ว
เท่านี้ก็ชื่อว่าไม่เสียชาติเกิดในการเกิดเป็นมนุษย์แล้วครับ
โฆษณา