15 ต.ค. 2021 เวลา 05:26 • คริปโทเคอร์เรนซี
แบงก์ชาติอังกฤษ เตือน!!!
คริปโตอาจก่อหายนะทางการเงินทั่วโลก
นายจอน คันลิฟฟ์ รองประธานฝ่ายความมั่นคงทางการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ ประกาศเตือนว่า สกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) อาจก่อให้เกิดหายนะทางการเงินทั่วโลกเทียบเท่ากับวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ (Subprime Mortgage Crisis) หากไม่มีการกำกับดูแลอย่างเข้มงวด
8
ตลาดสินทรัพย์คริปโตฯ ซึ่งเติบโตจาก 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อ 5 ปีก่อน สู่ระดับ 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน มีอัตราการเติบโตคล้ายกับวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์หรือวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ (Hamburger Crisis) ซึ่งมีมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อปะทุขึ้นในสหรัฐฯ ในปี 2551
1
อย่างไรก็ดี นายคันลิฟฟ์ กล่าวว่า ถึงแม้ขณะนี้จะมีความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางการเงินไม่มาก แต่ลักษณะการใช้สินทรัพย์คริปโตในปัจจุบันนั้นทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางการเงิน เนื่องจากสินทรัพย์ส่วนใหญ่ ไม่ได้มีคุณค่าในตัวเอง และเสี่ยงต่อการปรับฐานครั้งใหญ่
2
“โลกของสกุลเงินคริปโตเริ่มเชื่อมต่อกับระบบการเงินแบบดั้งเดิมแล้ว ขณะนี้เราเริ่มเห็นว่ามีผู้เล่นที่มีความได้เปรียบเข้ามามีส่วนร่วมในตลาด และที่สำคัญคือ สิ่งนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ไร้การกำกับดูแลเป็นส่วนใหญ่”
ราคาของบิตคอยน์และอีเธอเรียม ซึ่งเป็นสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซีที่มีผู้ใช้มากที่สุดเป็น 2 อันดับแรก ดิ่งลงกว่า 30% ในช่วงต้นปีนี้ ก่อนจะเริ่มฟื้นคืนมาอีกครั้ง
.
ราคาของสกุลเงินคริปโตทั้งสองนั้นมีความผันผวนมาโดยตลอดนับตั้งแต่ที่มีการพัฒนาขึ้นมา โดยได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกหลายประการ เช่น การแสดงความคิดเห็นของนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลา และการเข้ามาควบคุมตลาดคริปโตอย่างเข้มงวดของรัฐบาลจีน
2
โฆษณา