16 ต.ค. 2021 เวลา 02:27 • ไลฟ์สไตล์
🔥 สิ่งที่ควรทำเพื่อครอบครัวก่อนวันนั้น !
1
ตั้งแต่โควิดครองเมือง ข่าวคราวของการสูญเสียแบบไม่ทันบอกลาก็มาให้เห็นบ่อยๆ นะคะ มันช่างน่าเศร้าใจ คนที่ไม่เคยทำอะไรเพื่อครอบครัวเลย แล้วมาจากไปแบบโดดเดี่ยวคงรู้สึกสะท้อนในอกไม่น้อย
รู้งี้ฉันควรดีกับครอบครัวมากกว่านี้ ฉันควรทำอันโน้นอันนี้ให้ดีกว่านี้ หรืออะไรก็ตามที่คุณคิดว่าจะทำแต่ยังไม่ได้ทำ มานั่งเสียใจในภายหลัง มันก็ไม่ช่วยอะไรแล้วค่ะ
2
เวลาผ่านไปทุกวันมันไม่ย้อนกลับมาหาเราอีกแล้วนะคะ 'วันนี้' มีวันเดียวค่ะ หมดแล้วหมดเลย มันจะมีแค่เป็นวันใหม่แล้วค่ะ
บทความนี้เขียนไว้เผื่อวันร้ายๆ มันมาพรากเราไป เราจะได้ไม่รู้สึกผิด ไม่รู้สึกติดค้างอะไรใครอีกแล้ว เพราะได้ทำทุกอย่างไว้แล้ว ได้ทำเต็มที่แล้วจริงๆ ถ้าอยากรู้ มาค่ะ จะเล่าให้ฟังค่ะ
1. อย่าดื่มแอลกอฮอล์มาก
อันนี้คงต้องบอกว่า เป็นเรื่องใหญ่มากๆ ค่ะ การดื่มมากเกินไปนำพามาซึ่งปัญหาเยอะแยะไปหมดค่ะ ไม่ว่าจะค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็น การขาดสติของผู้ดื่มเอง ยิ่งเมาแล้วขับนี่ยิ่งแย่ ไหนจะปัญหาครอบครัวที่บุตรหลานได้รับผลกระทบอย่างเด็กเห็นตัวอย่างที่ไม่ดีก็ทำตาม ทางธรรมก็ผิดศีล 5 เป็นต้นค่ะ
1
เพราะงั้นลดได้ลดเถอะค่ะ ถ้าเลิกได้ก็เลิกเถอะนะคะ เอาตัวอย่างง่ายๆ ค่ะ ถ้าคุณดื่มวันละ 100 บาท ค่ากับแกล้มอีก มื้อละ 100 บาท สรุป วันละ 200 ทุกเย็น เดือนหนึ่ง คุณจะต้องจ่ายเงินถึง 6,000 บาท เพื่อความสุขส่วนตัวที่ไม่ก่อผลดีอะไร
2
ถ้าเงินจำนวนนี้เอาไปซื้อหนังสือเรียนลูก ซื้อนมให้ลูก ซื้อชุดสวยๆ ให้ภรรยาคู่ทุกคู่ยากซักชุด เอาไว้ให้เธอใส่ไปทำงานหาเงินเข้าบ้านอีกต่อ เดือนละชุด แบบนี้น่าจะดีกว่าไหมคะ หรือเอาเงินส่วนหนึ่งส่งให้พ่อแม่ก็ยิ่งดีค่ะ ลองคิดดูนะคะ
1
2. อย่าขับรถเร็วเกินไป
ขับรถเร็วนี่มันสนุกชั่วคราวค่ะ สนุกด้วยความคึกคะนอง ถ้าพลาดไปเรื่องใหญ่เลยนะคะ มันมีแค่เสียชีวิตหรือไม่ก็พิการ และก็มีแค่สองฝั่งไม่เรา ก็คู่กรณีที่เป็นแบบนั้น แต่ทีนี้เรื่องเสียเงินนี่ซิคะ ถ้ามีประกันถึงจะมีคนช่วยจ่าย เบี้ยประกันก็ขึ้นนะคะ มันวุ่นวายหลายเรื่องค่ะ
3
สู้ขับรถเร็วตามที่กฏหมายกำหนดดีกว่าค่ะ แถมไม่โดนเรื่องจับปรับขับรถเร็วด้วย เงินมันหายากนะคะ อย่าเอาเงินที่มีค่าของเรามาเสียค่าปรับเลยค่ะ เอาเงินนี่ไปซื้อข้าวปลาอาหาร หรือเติมน้ำมันเอาไว้ขับไปทำงาน อันนี้น่าจะดีกว่ามากนะคะ
2
3. อย่าแสดงอารมณ์ฉุนเฉียวบ่อย
เรื่องนี้มันแย่กว่าที่คุณคิดค่ะ คุณคิดว่าแค่ได้ระบายอารมณ์มันจะเป็นอะไรไปใช่ไหมคะ มันมีค่ะ มีผลกระทบเยอะเลยละ อย่างเช่น ถ้าคุณหงุดหงิดโวยวายกับคู่กรณีเรื่องรถชนกัน เกิดเขายิงสวนมาคุณจะทำยังไงคะ หรือคุณโมโหใส่ลูกน้องบ่อยๆ เขาทนไม่ไหวก่อคดีร้ายแรงกับคุณขึ้นมาจะทำไงดีคะ ลูกเมียจะอยู่ยังไงต่อดีคะ
นอกจากนี้ถ้าคุณทำอารมณ์ฉุนเฉียวบ่อยๆ มีแนวโน้มของพฤติกรรมเลียนแบบจะเกิดกับลูกคุณได้นะคะ เด็กก้าวร้าวมันไม่น่ารักนะคะ ลูกเรายังไงเราก็รัก แต่ถ้าเกิดไปก้าวร้าวกับคนอื่น เขาทำร้ายมาจะทำยังไงคะ บาดเจ็บ พิการหรือเสียชีวิตเลยนะคะ
3
สู้พยายามใจเย็นๆ อดทนอดกลั้น ใช้เมตตาในการนำทางชีวิตดีกว่าค่ะ คิดเสียว่าทำเพื่อครอบครัวค่ะ จะได้ลดปัญหาที่มันอาจตามมาได้อีกเยอะค่ะ พยายามอีกซักนิดนะคะ คุณทำได้แน่ค่ะ
1
4. อย่าทำงานหนักจนเกินไป
หลายคนอยากสร้างอนาคตที่ดีให้ตัวเองและครอบครัว หักโหมงานหนักทุกวันๆ แบบไม่คิดชีวิต ทำงานเหมือนคนไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย บอกเลยค่ะ คุณกำลังทำพลาดอย่างร้ายแรงค่ะ
บริษัทเขาสามารถหาคนใหม่มาแทนคุณได้เสมอค่ะ มีคนรองานมากมายในสังคม เมื่อค่าแรงคุณสูงเขาก็สามารถบีบคุณออกได้ เมื่อคนอายุมากขึ้นเขาก็สามารถบีบคุณออกได้เช่นกัน ทุกที่เขาต้องการผลประโยชน์สูงสุดให้กับบริษัทค่ะ เพราะฉะนั้นอย่าทำงานจนลืมตาย อย่าหาเงินเอาไว้ใช้ในห้องผู้ป่วยค่ะ
เอาให้พอดี ที่เหมาะสมกับตัวเรา อย่าลืมครอบครัวก็ต้องการเราเช่นกันต้องแบ่งเวลางานและเวลาครอบครัวให้เหมาะสมค่ะ ถึงจะมีความสุขค่ะ ยามทุกข์คนที่เคียงข้างเรา กอดเราร้องไห้ก็มีแต่ครอบครัวนะคะ อย่าลืมนึกถึงข้อนี้ด้วยค่ะ
5. อย่าคิดว่าอะไรก็ได้
เรื่องนี้ขอเลยค่ะ ไม่เอาอย่าคิดแบบนี้ค่ะ อย่าคิดว่าไม่เป็นไรหรอกกินอะไรก็ได้
อย่าคิดว่าไม่เป็นไรหรอกออกบ้านแค่นี้ไม่ติดโควิดหรอก อย่าคิดว่าไปกินดื่มกับเพื่อนไม่เป็นไรหรอกแค่แป๊บเดียวเองไม่ติดหรอก อย่าคิดอะไรง่ายๆ ไปซะทุกเรื่องค่ะ ไม่ดีค่ะ
หยุดความคิดอะไรประมาณนี้เถอะนะคะ หยุดเสี่ยงเรื่องสุขภาพของคุณเถอะค่ะ ถ้าคุณเป็นอะไรไปคนข้างหลังจะทำยังไงคะ ทำอะไรคิดถึงคนที่รักคุณด้วยค่ะ ต้องดูแลตัวเอง ต้องระวังโรคภัยไข้เจ็บให้มาก มันไม่ใช่เรื่องล้อเล่นนะคะ
อย่าเอาชีวิตของคุณมาล้อเล่นกับความรู้สึกของคนในครอบครัวค่ะ ไม่มีใครชอบเรื่องแบบนี้ค่ะ อย่าให้พวกเขาได้ห่วงค่ะ รักกันก็นึกถึงกันให้มากๆ ด้วยค่ะ สนุกชั่วคราวลำบากกันอีกนานค่ะ ต้องใส่ใจข้อนี้ให้มากๆ ค่ะ เป็นห่วงนะคะ
1
และนี่ละค่ะ เรื่องง่ายๆ ที่คุณอาจจะหลงลืมไปได้ อย่าปล่อยให้ครอบครัวต้องรู้สึกเดียวดาย อ้างว้างในวันที่ไม่มีคุณ ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะโชคร้ายแบบนี้ แต่ถ้ามันเกิดขึ้นละคะ
1
มันไม่ดีแน่นอนค่ะ ทุกสิ่งมันเกิดขึ้นได้ดั่งคำพระพุทธเจ้ากล่าวไว้ กินข้าวหนึ่งคำก็ให้นึกถึงความตายเอาไว้ เพราะทุกสิ่งเป็นความไม่แน่นอนค่ะ เตรียมตัวเตรียมใจไว้บ้างก็ดีนะคะ ยังไงมันก็จะมาหาทุกคน ไม่ช้าก็เร็วมันมาแน่ๆ ค่ะ
4
สุดท้ายบทความนี้ไม่ได้เขียนขึ้นมาเพื่อต่อว่าอะไรใดๆ ใครๆ นะคะ มีแต่ความปรารถนาดีในการเตือนสติเพื่อนๆ ทุกคนค่ะ
เวลาไม่รอท่า ความผิดพลาดก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน โดยรวมคือ ทุกสิ่งเป็นเรื่องของความไม่แน่นอนค่ะ พวกเราอย่าตั้งอยู่บนความประมาทกันเลยนะคะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
โฆษณา