15 ต.ค. 2021 เวลา 07:27 • ศิลปะ & ออกแบบ
ความหมายที่ซ่อนอยู่ในภาพวาดของแวนโก๊ะ
เชื่อเลยว่าหลาย ๆ คนในที่นี้คงเคยได้ยินชื่อของศิลปินในตำนานผู้นี้มามากพอสมควรและคงได้ยินชื่อผลงานชิ้นที่เราจะกล่าวต่อไปนี้แน่นอน
The starry night หรือชื่อภาษาไทยคือราตรีประดับดาว
เป็นอีกหนึ่งผลงานเลยที่พิสูจนืได้ว่าแท้จริงแล้วแวนโก๊ะอาจไม่ได้เป็นบ้า
มีเรื่องหนึ่งที่หลายคนไม่รู้ว่าความจริงแล้วแวนโก๊ะเองก็เป็นคนหนึ่งที่คลั่งไคล้วิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก เห็นได้จากการที่เขาเขียนจดหมายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ส่งให้น้องชายอยู่เป็นประจำ และผลงานชิ้นนี้ก็เป็นผลงานหนึ่งที่เป็นเครื่องยืนยันได้ว่าเป็นเรื่องจริง
จากที่เห็นภายในรูปเราจะเห็นได้ว่าดาวภายในภาพนั้นมีความโดดเด่นและค่อนข้างเรียงลำดับอย่างประหลาดตา หารู้ไม่ว่าแท้จริงแล้วดวงดาวในภาพนี้คือดวงดาวของราศีเมษที่เกิดขึ้นในวันที่แวนโก๊ะกำลังวาดภาพนี้พอดีอีกด้วย ซึ่งนั้นจึงเป็นเครื่องพิสูจน์ได้เลยว่าแวนโก๊ะไม่ได้เป็นบ้าหรือเพ้อฝันอย่างที่ใครบอกกัน
จะเห็นได้ว่าดวงจันทร์ในภาพวาดกับดวงจันทร์ที่เกิดขึ้นจริงในวันนั้นแตกต่างกันแต่หากมองลงไปให้ดีแล้วจะพบว่าแวนโก๊ะนำสีขาวไปทับจากจันทร์เต็มดวงให้กลายเป็นจันทร์ครึ่งเสี้ยวแทน อาจเพราะความชอบส่วนตัวอะไรก็แล้วแต่
นอกจากนี้แท้จริงแล้วแวนโก๊ะเป็นชาวคริสต์คนหนึ่งที่เคร่งในศาสนาของตนมาก แต่ภายในภาพเราจะเห็นได้ว่าแวนโก๊ะวาดต้นไซเปรสใหญ่ว่าโบสถ์ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตัวเขาเองในขณะนั้นก็ให้ความสำคัญกับธรรมชาติมากกว่าศาสนาเช่นเดียวกัน
ส่วนตัวที่ผู้เขียนนำศิลปะชิ้นนี้มาเขียนเพียงเพราะมีความหลงไหลผลงานชิ้นนี้เป็นการส่วนตัว จึงอยากจะนำรายละเอียดต่าง ๆ มากระจายให้ผู้อื่นได้รู้ด้วย ยังไงก็ขอขอบคุณผู้อ่านทุกคนที่อ่านมาจนจบด้วยนะคะ
อ้างอิงจาก :
โฆษณา