15 ต.ค. 2021 เวลา 11:41 • การตลาด
อีกมุมมองหนึ่งที่กับการไลฟ์ขายสินค้าของ พ.ส. พระมหาสมปอง ในมุมองของการตลาด
3
ที่มา  ดราม่า! 'พระมหาสมปอง'ไลฟ์สดถือสินค้าหลายชนิด ชาวเน็ตแห่ถามด้วยความคาใจ | เดลินิวส์
เรียนตามตรงว่าไม่เคยติดตามการไลฟ์สดของพระชื่อดัง คือท่านพระมหาสมปองและท่านพระมหาไพรวัลย์เลยสักครั้ง จากที่เคยเห็นทั้งสองท่านมาในเทศน์ในสื่อออนไลน์บ้าง และก็ยังประทับใจอย่างมากจนทุกวันนี้จากการที่เคยฟังท่านพระมหาสมปองเทศน์ ที่ทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี เมื่อหลายปีก่อนการเทศน์ที่แฝงไว้ด้วยความสนุกสนานแล้วสอดแทรกคำสอนเข้าไป “ยุคใหม่ฯ” สนับสนุนอย่างเต็มประตูเลย
3
การที่นำความสนุกสนานในการเปิดใจผู้ฟัง เป็นหนึ่งในวิธีการนำเสนอทางการตลาด ให้ผู้ฟังหรือกลุ่มเป้าหมายจดจำในเรื่องที่ต้องการนำเสนอที่มีประสิทธิภาพสูงมาก เฉกเช่นเดียวกันกับการนำเสนอเรื่องราวซึ้งๆตรึงใจ อยู่ที่ผู้ใดจะเลือกวิธีในการนำเสนอ
1
ทีแรกก็ว่าจะปล่อยผ่านเรื่องนี้แล้ว เลยไม่ได้สนใจที่จะนำเสนอในช่วงแรกที่ข่าวดังๆ แต่ก็เอะใจว่าเป็นการใช้เครื่องมือทางการตลาดของการเป็นพระสงฆ์ ที่ไม่ใช่การผิดวินัยแต่ไม่เหมาะไม่ควร จึงขอนำเสนอเรื่องราวนี้ในมุมมองของนักการตลาดคนหนึ่ง
1
กรุงเทพธุรกิจ พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง" กับ "ดราม่า"ไลฟ์สดธรรมะ ที่ชวนตั้งคำถาม
“ยุคใหม่ฯ” เคยบวชเรียนมาระยะหนึ่งซึ่งก็ไม่ได้ถึง 1 พรรษา แต่ก็ได้ซึมซับพระธรรมคำสอนมาเยอะมาก เป็นการซึมซับในแบบที่ไม่ใช่การมานั่งเรียน แต่เกิดจากสิ่งแวดล้อมที่เป็นอยู่และการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ที่เริ่มต้นด้วยคำแนะนำของท่านเจ้าอาวาส ที่ท่านได้แนะแนวทางว่าเป็นพระต้องสำรวมและการปฏิบัติตนต้องไม่ไปเบียดเบียนผู้ใด
และท่านก็แนะนำให้ไปศึกษานวโกวาท ที่พระสงฆ์ต้องปฏิบัติตนตามข้อกำหนด โดยที่ไม่จำเป็นต้องท่องจำ เพราะหากยึดแกนที่ไม่ต้องเบียดเบียนผู้ใดและการสำรวม การปฏิบัติตนในเพศบรรพชิตก็จะเป็นไปตามที่ระบุไว้ ซึ่งวัดที่ “ยุคใหม่ฯ” เคยบวชอยู่นั้น เป็นวัดป่าที่ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ น้ำที่ใช้ก็จะเป็นน้ำฝนและน้ำที่มาจากลำธารที่ไหลมาจากภูเขา แสงไฟก็มาจากเทียนไข
หลายข้อที่ “ยุคใหม่ฯ” ช่วงนั้นไม่เข้าใจ อย่างเช่น การไปคุยกับสีกา ต้องมีบุคคลที่ 3 ไปด้วยเสมอ แม้ว่าสีกาผู้นั้นจะอายุเลยวัยทองไปหลายสิบปีก็ตาม หรือแม้แต่ห้ามการตัดหญ้าหรือการเด็ดใบไม้ การฉัน(รับประทาน) ต้องนั่งฉันเท่านั้นห้ามยืนแม้แต่จะเป็นการฉันน้ำก็ตาม และน้ำตาลถ้าเลย 7 วันห้ามนำมาฉัน ไม่ให้จับเงินแม้แต่จะเป็นเงินของตนเอง ต้องนำมารวมไว้ส่วนกลาง อยากจะซื้ออะไรให้บอกมัคนายก
ํํYouTube Super99 TV 13: (Ep.2) นวโกวาท - วินัยบัญญัติ+สิกขาบทที่มาในพระปาติโมกข์
ห้ามไม่ให้มีของใช้ฟุ่มเฟือยที่นอกเหนือจากปัจจัยพื้นฐาน อนุญาตให้ในกุฎิมีเพียงน้ำดื่มได้เท่านั้น ไม่มีการไปปลุกเพื่อลุกขึ้นมาบิณฑบาต หรือแม้แต่กวาดลานก็ไม่มีการสั่งให้ทำ ไม่ทำก็ได้ไม่มีใครว่า แต่พระรูปอื่นเขาก็ทำกัน เป็นต้น ทั้งหมดทั้งมวลก็ยึดอยู่ในแกนการดำรงชีวิตในเพศบรรพชิต ที่ต้องสำรวมไม่ไปเบียดเบียนใคร
คราวนี้เรามาดูกันว่าสิ่งที่ท่านพระมหาสมปอง ไม่ได้ทำสิ่งที่เหมาะสมในเพศบรรพชิต ไม่ใช่เรื่องของการเทศที่สนุกสนานแล้วให้ข้อคิดทางธรรมะอย่างแน่นอน หากใครมาบอกว่าเรื่องนี้ไม่เหมาะสมไม่สำรวม “ยุคใหม่ฯ” คือหนึ่งในคนที่จะออกมาปกป้องเรื่องนี้
แต่สิ่งที่ไม่สำรวมและไม่เหมาะสม นอกจากจะเป็นการไลฟ์แล้วร้องให้ที่ทำให้ผู้คนได้รับรู้ การนำเสนอสินค้าเพื่อให้สินค้านั้นขายดี ที่ท่านอาจจะไม่ได้รับอามิสสินจ้างใดๆก็ตาม แต่ถ้ารับเรื่องนี้ไม่ใช่แต่ไม่เหมาะแต่เป็นการผิดวินัยร้ายแรงด้วยซ้ำ
2
การไลฟ์ขายของในประเด็นที่ช่วยให้เจ้าของสินค้านั้นขายดีขึ้น เป็นเจตนาที่ดีที่น่าชื่นชม แต่อย่าลืมว่าสิ่งที่บรรพชิตต้องยึดถือและปฏิบัติที่สำคัญที่สุดคือการไม่ไปเบียดเบียนใคร
2
ที่มา  Inside WatThai
การที่สินค้าตัวหนึ่งขายดี ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าจะสงผลกระทบกับอีกสินค้าชนิดเดียวกันที่ไม่ได้นำมาเสนอในไลฟ์ เรื่องนี้ไม่ต่างกับการพรากของเขียวออกจากที่ อย่างเช่น การถางหญ้าการตัดไม้เพราะไปกระทบกับสัตว์อื่นๆทั้งที่เรามองเห็นและมองไม่เห็น
3
นี่จึงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเลย
1
แต่หากเราจะลองสังเกตดูดีจากพระธรรมคำสอนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า เอาที่เห็นในศีล 5 ก็พอ ไม่ต้องไปถึงนวโกวาทก็ได้ มีข้อไหนบ้างที่บอกให้ทำบุญ มีข้อไหนบ้างที่บอกให้ทำดี ทุกข้อล้วนแล้วแต่ระบุว่าให้ละเว้นความชั่วละเว้นบาป เพราะหากทำได้แล้วสิ่งที่ละเว้นบาปมันก็คือการไม่ไปเบียดเบียนใครนั่นเอง
2
ไม่ต้องไปตีความให้ยุ่งยากว่าใช่กิจของสงฆ์หรือไม่ เพียงแต่มาดูว่ากิจนั้นส่งผลกระทบกับผู้ใดหรือปล่าวจากเจตนาที่ทำลงไป
2
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่สัมผัสมากับพระธรรมคำสอนในพุทธศาสนาของ “ยุคใหม่ฯ” อาจจะไม่ได้ตรงตามการปฏิบัติของผู้ที่รู้จริงในเรื่องนี้ ก็ต้องขออภัยไว้ล่วงหน้า
“ยุคใหม่ฯ” ก็ไม่บังอาจที่จะไประบุว่าการเป็นพระต้องปฏิบัติตัวอย่างไร เพราะเป็นเพียงมุมมองของการตลาดเท่านั้นเอง
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
โฆษณา