15 ต.ค. 2021 เวลา 14:53 • ไลฟ์สไตล์
ของกินใน Squid Game
วันนี้ Gourmet Story ขอเกาะกระแสภาพยนตร์เรื่อง Squid Game ด้วยคนนะครับ ความร้อนแรงของภาพยนตร์เรื่องนี้หลังจากที่ Squid Game เป็นภาพยนตร์เกาหลียอดนิยมติดอันดับ 1 ของ Netflix ในอเมริกาก็ทำให้ราคาหุ้นของ ShowBox ผู้บุกเบิกลงทุนใน Siren Pictures บริษัทผู้ผลิตซีรีส์ ‘Squid Game’ พุ่งขึ้นถึง 45% ใน 1 เดือน และหุ้นของ Netflix ผู้เอาไปฉายก็เพิ่มขึ้น 3%
1
ขอบคุณภาพประกอบจาก creatrip
ในภาพยนตร์เรื่อง Squid Game ก็มีฉากที่มีอาหารหรือขนมอยู่หลายตอน ต้องขอขอบคุณเพจ GIA ALLANA ที่ทำการรวบรวมไว้ เรามาทำความรู้จักกับของกินเหล่านี้กันดีไหมครับ?
อาหารมื้อแรกที่มีการกล่าวถึงเป็นอาหารเย็นในวันแรกของการกลับมาเล่นเกมส์กันใหม่ เป็นอาหารชุดเบนโตะ ประกอบด้วยไข่ดาว กิมจิ และผักแกล้มนิดหน่อยเท่านั้น
1
ขอบคุณภาพประกอบจาก giaallana
คำว่า “เบนโตะ”(Bento) เป็นคำญี่ปุ่นนะครับ ประเทศเกาหลีนั้นรับเอาวัฒนธรรมของญี่ปุ่นไปหลายเรื่อง ถ้าใครสนใจเรื่องประวัติศาสตร์บ้าง ก็คงจะจำได้ว่าญี่ปุ่นไปครอบครองเกาหลีอยู่หลายสิบปีในช่วงปี 1910-1945 เพราะฉะนั้น เกาหลีจึงรับอะไรที่เป็นของญี่ปุ่นมาพอสมควร
1
เบนโตะนี่ก็เหมือนกัน เป็นอาหารที่ชาวญี่ปุ่นนำไปแนะนำให้ชาวเกาหลีรู้จักในช่วงเวลาที่ครอบครองเกาหลีอยู่ และก็ได้รับความนิยมอย่างมากทีเดียว มีอาหารญี่ปุ่นหลายอย่างที่คนเกาหลียังรับประทานอยู่เป็นปกติเช่น ซูชิที่ห่อด้วยสาหร่ายหั่นเป็นชิ้นที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า “มากิ“ คนเกาหลีจะเรียกว่า “คิมบับ”
เบนโตะในประเทศเกาหลี มีชื่อเรียกเป็นภาษาเกาหลีอย่างหนึ่งว่า “Dorisak” หมายถึงกล่องอาหาร อาจจะทำจากพลาสติกหรือโลหะที่เก็บความร้อนได้ อาหารที่ใส่ลงไปก็ประกอบด้วยข้าว(bap) และของประกอบ(banchan) ซึ่งประกอบด้วยเนื้อ ปลา ผัก และเครื่องเคียงแตกต่างกันไปแล้วแต่คุณจะชอบกินอะไร
Dorisak หาซื้อได้ทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อก็มี ราคามีตั้งแต่ 3,500 วอน(ประมาณ 100 บาท) ไปจนถึง 15,000 วอน(ประมาณ 420 บาท)ตามแต่ของที่ใส่
เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Korea House ซึ่งเป็นศูนย์วัฒนธรรมและภัตตาคารของ Korea Cultural Heritage Foundation ได้นำอาหารชาววังมาทำเป็น Dorisak สำหรับซื้อไปทานที่บ้านจำนวน 2 ชุด
ชุดที่ 1 มีอาหาร 12 ชนิดประกอบด้วยข้าวผสมธัญพืช ซุปเต้าหู้ เป๋าฮื้อย่าง เนื้อย่าง เครื่องเคียงและผักต่าง ๆ ส่วนชุดที่ 2 มีอาหาร 7 ชนิดประกอบด้วยข้าวเหนียวห่อด้วยใบบัว ซี่โครงหมูย่าง เครื่องเคียงและผักต่าง ๆ
Dorisak ชุดที่ 1 ขอบคุณภาพประกอบจาก koreaherald
ชุดที่ 1 ราคา 27,000 วอน(ประมาณ 755 บาท) และชุดที่ 2 ราคา 15,000 วอน (ประมาณ 420 บาท)
 
อยากชิม Dorisak บ้างแล้วใช่ไหมครับ? ร้านขาย Dorisak ในเมืองไทยก็มีอยู่หลายร้าน ไปลองชิมกันได้ แต่มีเคล็ดลับของการกิน Dorisak ซึ่งเป็นวิธีการดั้งเดิมอยู่อย่างหนึ่งก็คือ ต้องเขย่าให้อาหารที่อยู่ในกล่องผสมกันเสียก่อนแล้วค่อยกิน วิธีการนี้เป็นวิธีการของพวกเด็กนักเรียน แต่คุณจะลองทำดูก็ไม่มีใครว่าอะไรนะครับ
พอเช้าของวันถัดมา อาหารที่ให้ผู้จัดแจกให้ทานคือ Soboro-Ppang กับนม
ขอบคุณภาพประกอบจาก giaallana
Soboro-Ppang เป็นขนมปังลักษณะกลมที่มีหน้าตาขรุขระ โดยส่วนที่เป็นหน้าขรุขระ(Streusel)นี้ทำจากแป้งขนมปังกับเนยถั่วลิสง วิธีทำก็เริ่มด้วยเตรียมแป้งไว้ 2 ชาม(ชามทำขนม(baking bowl)นะครับ ไม่ใช่ชามก๋วยเดี๋ยว) ชามที่ 1 เป็นแป้งที่เตรียมไว้ทำตัวขนมปัง ชามที่ 2 เป็นแป้งขนมปังที่ผสมกับเนยถั่วลิสง บิให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยไว้ทำหน้าขนมปัง
เวลาทำก็เอาแป้งขนมปังจากชามที่ 1 ที่ปั้นเสร็จแล้วเป็นลูกกลม ๆ มาชุบในแป้งชามที่ 2 ให้ส่วนที่เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยติดไปบนผิวของขนมปัง จากนั้นก็นำเข้าเตาอบ ออกมาก็จะได้ขนมปังหน้าตาขรุขระ
Soboro-Ppang นี้เขานิยมทานกับนมสด ใครจะไปซื้อนมสดรสชอคโกแลตอย่างที่พระเอกอยากทานก็สามารถทำได้นะครับ
คำว่า "Soboro" เป็นภาษาญี่ปุ่นนะครับ ไม่ใช่ภาษาเกาหลี "Soboro" แปลว่าเนื้อสับ ซึ่งก็ดูคล้ายกับที่เอาเนื้อสับมาโรยบนหน้าขนมปัง
มีขนมปังของญี่ปุ่นอยู่อย่างหนึ่ง รูปร่างหน้าตาคล้ายกับ Soboro-Ppang คือ Melonpan ขนมปังรูปกลมบากหน้าเป็นตารางเหมือนแตงแคนตาลูป เชื่อว่าหลายคนก็คงเคยลองมาแล้ว
ขนมปังชนิดนี้แม้จะมีชื่อเรียกว่า melon แต่โดยแท้จริงแล้วไม่ได้มีแคนตาลูปผสมอยู่แต่อย่างใด ที่เขาเรียกว่าเป็น melon เพราะหน้าขนมปังมีรอยบากเหมือนกับแคนตาลูป แต่ในปัจจุบัน ก็มีคนทำขนม Melonpan ที่ผสมแคนตาลูปเข้าไป ทำให้เป็นขนมปังแตงแคนตาลูปจริง ๆ ก็มีครับ
ถ้าเราข้ามทะเลลงมาอีกนิดถึงเกาะฮ่องกง เราก็จะพบขนมปังอีกอย่างนึงมีชื่อเป็นภาษากวางตุ้งว่า Bo Lo Bao เป็นขนมปังรูปกลมมีหน้าตาขรุขระเหมือนกัน ขนมปัง Bo Lo Bao นั้นแปลว่า Pineapple Bun หรือขนมปังสับปะรด เพราะมีหน้าตาขรุขระเหมือนสับปะรดนั่นเอง ตัวขนมปังแท้ ๆ ไม่ได้ใส่สับปะรดแต่อย่างใดเหมือนกัน
ขอบคุณภาพประกอบจาก wikipedia, asianinspirations, flickr
เวลาจะรับประทาน เขาก็มักจะใส่เนยเข้าไปตรงกลางทั้งชิ้น แล้วกินกับน้ำชากาแฟ บางคนเชื่อว่า Soboro-Ppang กับ Melonpan มีที่มาจาก Bo Lo Bao ไม่ทราบว่าจริงเท็จแค่ไหน แต่ขนมปังทั้ง 3 นี้เป็นญาติกันแน่นอน
ขนมปังหน้าขรุขระทั้ง 3 ชนิดมีจำหน่ายในเมืองไทย ลองไปหามาทานกันนะครับ แล้วช่วยมาบอก Gourmet Story ด้วยว่าชอบอย่างไหนมากกว่ากัน
ในวันที่สองของการแข่งขันนั้น เกมที่ให้ผู้แข่งขันเล่นก็เป็นเกมเจาะขนม ขนมที่ให้เจาะนี้มีชื่อว่า Dalgona เป็นขนมน้ำตาล เป็นขนมเกิดใหม่ในช่วงทศวรรษที่ 70 นี่เอง ส่วนประกอบก็มีแค่น้ำตาลกับผงฟู
ขอบคุณภาพประกอบจาก vibelb
วิธีทำก็ให้เอาน้ำตาลใส่ภาชนะตั้งบนไฟกลาง พอน้ำตาลเริ่มร้อนก็คนหลาย ๆ ทีจนกระทั่งน้ำตาลเปลี่ยนเป็นคาราเมลสีน้ำตาล ใส่ผงฟูเล็กน้อยแล้วคนอีกให้ผงฟูละลาย พอได้ที่ก็เทลงบนกระดาษรองอบ(parchment paper)ให้เป็นรูปกลมๆ แล้วทิ้งไว้ให้เย็น พอน้ำตาลเคี่ยวจะเย็นแล้วก็เอาพิมพ์ขนมมากดเป็นรูปต่างๆ เช่น ดาว ร่ม หรือต้นคริสต์มาสตามใจชอบ(ที่จริงขึ้นอยู่กับพิมพ์ขนมที่มีมากกว่า) แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อย
ที่ว่ามานี้เป็นขนม Dalgona แบบทำเองนะครับ วิธีที่ไม่ต้องยุ่งยากก็คือซื้อกินดีกว่า
Dalgona แปลว่า “it’s sweet” บอกถึงความหวานของขนม ก็ควรจะหวานอยู่หรอกนะครับเพราะไม่มีอะไรนอกจากน้ำตาล Dalgona เป็นขนมชาวบ้านมีขายอยู่ทั่วไป คนซื้อส่วนใหญ่ก็เป็นพวกเด็ก ๆ เพราะขนมมีความหวานและถูกสตางค์
ขอบคุณภาพประกอบจาก finance.yahoo
ภายหลังที่ Squid Game ออกฉาย ความนิยมในขนม Dalgona ก็เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย พ่อค้าคนหนึ่งเคยทำขนมมี้วันละ 200 อัน ตอนนี้ต้องทำวันละ 600 อัน เรียกว่าผลิตไม่ทันตามที่ลูกค้าต้องการเลยทีเดียว
2
อาหารและขนมใน Squid Game ยังไม่หมดนะครับ เราจะมาเล่าสู่กันฟังต่อในตอนที่ 2
เรื่องตอนที่แล้ว Avocado Toast - อาหารที่ดังที่สุดในทศวรรษ อ่านได้ที่
Gourmet Story - เรื่องราวเกี่ยวกับอาหารที่เป็นเกร็ดความรู้ เล่าสู่กันฟัง เพิ่มความอร่อยของอาหารที่เรารับประทาน ติดตามได้ที่
โฆษณา